Cây đa hơn 200 tuổi bật gốc chắn ngang đường sau bốn ngày đã được cơ quan chức năng huy động ba xe cẩu để di dời cây sang nơi khác.

Báo Quảng Ngãi đưa tin, ngày 25/9, UBND TP. Quảng Ngãi cùng với Hội Sinh vật cảnh tỉnh đã phối hợp di chuyển cây đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi bị bật gốc trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) về trồng lại tại núi Thiên Bút, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi).

Sáng 21/9 trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) đã xác nhận một cây đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi trên đường Nguyễn Văn Linh; bất ngờ bị bật gốc ngã đổ đè chết một người đi đường.

Ngay sau đó, UBND TP. Quảng Ngãi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đến hiện trường phối hợp vận chuyển cây tới núi Thiên Bút.

Tuy nhiên, do thân cây đa có trọng lượng lên tới 120 tấn; đường kính gần 6 mét, dài gần chục mét; nên 3 xe cẩu hạng nặng lần lượt là 120 tấn, 60 tấn và 50 tấn được huy động đến phục vụ việc nâng thân cây lên xe tải để di chuyển. Phải mất nhiều giờ đồng hồ lực lượng chức năng mới hoàn tất chuyển cây lên xe.

Clip di dời cây đa Sơn Tịnh 200 năm tuổi về núi Thiên Bút

(Nguồn: Độc lạ miền Trung).

Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Trần Bảo Phát cho biết, bên cạnh giá trị cổ thụ; cây đa này còn gắn liền với lịch sử và đời sống tâm linh của người dân địa phương. Do vậy, người dân mong muốn tiếp tục được đặt tại một vị trí khác thuộc phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi). Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ không tìm được vị trí thích hợp; nên Hội Sinh vật cảnh đề xuất với thành phố đưa về khu vực núi Thiên Bút. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất.

Clip: Di dời cây đa 200 năm tuổi nặng 120 tấn ở Quãng Ngãi
Lộ trình di dời cây đa.

Theo ông Phát, bộ rễ chính của cây đa này đã bị thoái hóa, rễ mới rất yếu, nên để nuôi cây đa này sống cũng rất khó khăn. Dù vậy, Hội Sinh vật cảnh sẽ nỗ lực để cứu sống cây đa cổ thụ này.