Cứ ngỡ đã tuyệt chủng nhưng mới đây một cá thể hươu chuột vừa được phát hiện tại một khu rừng ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là lần đầu tiên sau gần 30 năm, giới khoa học mới nhìn thấy lại loài hươu chuột trong môi trường tự nhiên. Bản ghi chép khoa học cuối cùng được biết về loài này là từ năm 1990, khi các nhà khoa học thu được mẫu vật đã chết từ một thợ săn.
Clip ghi lại hình ảnh hươu chuột dẫn từ báo Người Đưa Tin:

Trước đó, theo báo Thanh Niên, dựa trên thông tin của người dân, nhóm nhà khoa học đã cài đặt các “bẫy camera”, trong 5 tháng, hệ thống camera khoa học đã thu được 275 bức ảnh động vật. Tiếp đó, đội ngũ nghiên cứu tiếp tục đặt thêm 29 camera trong khu vực và thu thêm 1.881 bức ảnh động vật khác và tìm thấy loài hươu chuột.

Clip: Ngỡ đã tuyệt chủng, hươu chuột bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam

Phát hiện này khiến các nhà bảo tồn động vật hết sức phấn khởi. “Chúng tôi không hề đoán được kết quả tốt đẹp này sẽ xảy ra. Tôi ngạc nhiên và vui mừng không xiết khi kiểm tra “bẫy camera” và thấy những bức ảnh của một con hươu chuột”, An Nguyễn, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã toàn cầu (GWC), cho biết.

Thông tin từ GWC, dù có tên là hươu chuột nhưng loài động vật này không phải hươu hay chuột và là động vật có vú, có móng guốc nhỏ nhất thế giới, với trọng lượng chưa tới 5kg.

Loài động vật này ưa những nơi hẻo lánh, xa khu dân cư và có đặc điểm nhận dạng là hai chiếc răng nanh nhỏ.

Từ Khóa: