Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ gọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien (ảnh: Bộ ngoại giao Mỹ)

Cố vấn Robert O’Brien cho biết yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ vùng biển quanh các quốc gia Đông Nam Á đã bị tất cả các nước lớn và các nước có hoạt động trên biển bác bỏ. Ông nhắc lại phán quyết của tòa án quốc tế ở Hà Lan vào năm 2016, trong đó xác định Trung Quốc không có “quyền lịch sử” đối với Biển Đông.

“Yêu sách của Trung Quốc đã bị tòa án về luật biển bác bỏ và hiện tại họ tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở các vùng biển mà họ coi là của họ, điều mà họ tự tưởng tượng ra”, ông O’Brien cho biết.

“Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ các nguyên tắc lâu nay rằng các tuyến đường biển trên thế giới và vùng biển quốc tế phải được tự do đi lại, điều này cũng tương tự với tự do hàng không, vũ trụ”, ông O’Brien nhấn mạnh.

Những bình luận trên được Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đưa ra trong một cuộc thảo luận trực tuyến với Phó chủ tịch Paula Dobriansky của Trung tâm Chiến lược và an ninh Scowcroft thuộc Hội đồng Đại Tây Dương (một tổ chức nghiên cứu về quan hệ quốc tế có trụ sở ở Mỹ).

Trong cuộc thảo luận, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng công bố về các cuộc gặp sắp tới với người đồng cấp ở các nước Nhật Bản, Ấn Độ và Úc để tăng cường hợp tác quốc phòng trong khu vực. Các cuộc họp cấp cao của “bộ tứ kim cương” này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 và tháng 10.

Gần đây chính quyền tổng thống Trump liên tục có động thái chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi yêu sách đó là “hoàn toàn phi pháp”.

Hồi tháng 7, Mỹ đã ra tuyên bố lập trường chính thức về vấn đề Biển Đông, theo đó Washington bác bỏ hầu hết yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuần này, Mỹ cũng đã thông báo trừng phạt 24 công ty Trung Quốc do có liên quan đến các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.