Tờ báo Nhật Nikkei Asian Review trích lời ông Miles Yu tại một cuộc hội đàm online về Hồng Kông do Viện Macdonald-Laurier của Canada tổ chức hôm 22/9.

Nikkei cho biết ông Yu đưa ra bình luận này khi phản bác bài phát biểu về chủ nghĩa đa phương của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Giới quan sát nhận định bài phát biểu của ông Tập ngầm cáo buộc Mỹ theo chủ nghĩa đơn phương, trong khi Trung Quốc tự xưng là “nhà vô địch về chủ nghĩa đa phương”.

0619-screen-shot-2020-09-23-at-085806
Ông Miles Yu phát biểu tại hội đàm về Hồng Kông do Viện Macdonald-Laurier tổ chức ngày 22/9/2020 (ảnh chụp màn hình báo Nikkei).

Ông Yu chỉ ra rằng Trung Quốc không có nền tảng để thực hiện chủ nghĩa đa phương với các quốc gia khác. Nikkei trích lời ông Yu: “Các giá trị chung – đó là nền tảng cho chủ nghĩa đa phương”.

Vị cố vấn của Ngoại trưởng Mỹ cho biết một “liên minh các nền dân chủ” đang hình thành để chống lại mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc. Ngược lại, ông Yu chỉ rõ Trung Quốc không thể hình thành một liên minh tương tự với các quốc gia khác.

Ông Yu cho biết: “Chúng tôi có các quốc gia như … Nhật Bản, Australia, Anh, Canada, Liên minh châu Âu EU, NATO và các quốc gia thuộc tổ chức ASEAN, tất cả chúng tôi đều có chung những giá trị giống nhau”.

Vị học giả quốc tịch Mỹ nói tiếp: “Trung Quốc không có nước nào mà họ có thể tin cậy” như một đồng minh thực sự. Ông Yu giải thích: “Triều Tiên phần lớn là vô dụng đối với [Đảng Cộng sản Trung Quốc]. Còn Nga thì chơi trò ‘làm bộ khó dễ’ với Bắc Kinh”.

1204-pjimage-63
Tổng thống Nga Vladimir Putin; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh: Điện Kremlin/Flickr).

Ông Yu cho biết: “Vì vậy, thật là mỉa mai khi hôm qua tôi nghe thấy ông Tập Cận Bình phát biểu tại Liên Hợp Quốc về việc Trung Quốc là nhà vô địch về chủ nghĩa đa phương”. Ông bình luận: “Đó hoàn toàn là phản ánh của sự thiếu hiểu biết về bản thân”.

Theo Nikkei, ông Yu là một nhân vật chủ chốt của chính quyền Trump trong việc xây dựng các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc.

Cũng trong cuộc hội đàm về Hồng Kông hôm 22/9, ông Yu đề cập đến việc Trung Quốc nuốt lời hứa với Anh về việc đảm bảo quyền tự do cho Hồng Kông. Theo Nikkei, ông Yu nói, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải trả giá đắt về việc này, “vì một quốc gia không có uy tín thì không thể trở thành nhà lãnh đạo của thế giới”.