Một cựu quan chức Cục Tình báo Trung ương (CIA) đã phơi bày thủ đoạn mà Bắc Kinh sử dụng nhằm giúp Trung Quốc xâm nhập vào Mỹ và thao túng nước Mỹ từ bên trong.

Ông Daniel N. Hoffman, người từng giữ các vị trí cấp cao trong CIA, hôm 13/8 có bài bình luận đăng trên The Washington Times, trong đó ông nhận định “Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là kẻ thù trước cửa của chúng ta, mà nó đã xâm nhập được vào bên trong” nước Mỹ.

Con ngựa Thành Troy

Ông Hoffman đề cập đến việc một đồng nghiệp cũ của ông tại CIA, Hạ nghị sĩ Will Hurd, gần đây đã đưa ra “một cảnh báo đầy thuyết phục” về GH America, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Quang Huy (Guanghui) Trung Quốc. GH America đã mua một trang trại gió rộng hơn 100.000 mẫu Anh ở quận Val Verde, Texas.

Dân biểu Hurd nhận định: “Một công ty thuộc sở hữu của một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc – Công ty Năng lượng Quang Huy – lại có thể giành quyền truy cập vào mạng lưới điện của chúng ta thông qua một trang trại gió lớn ở khu vực sông Quỷ ở Tây Texas, và chính phủ liên bang không đủ nhanh nhạy để ngăn chặn vụ việc, còn chính quyền tiểu bang thì thiếu quyền lực để ngăn chặn nó”.

Ông Hoffman nhận định nghị sỹ Hurd đã đúng khi gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa của Trung Quốc đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Texas. “Trung Quốc sẽ có khả năng làm quá tải mạng lưới điện và gây mất điện” ở Hoa Kỳ, ông Hoffman cho biết.

Cựu quan chức CIA nhận định: “Kẻ thù không phải đứng ở cổng, mà đã xâm nhập vào bên trong chúng ta, thông qua việc mua lại bất động sản ‘con ngựa Thành Troy’, chứ không phải là một cuộc tấn công trực diện”.

Cựu binh Trung Quốc từng xâm lược Việt Nam

Công ty Quang Huy có trụ sở tại Tân Cương, nơi Trung Quốc giam giữ và đàn áp nhân quyền đối với dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Người sáng lập và giám đốc của Công ty Quang Huy là ông Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin), một cựu binh trong quân đội Trung Quốc.

Cựu quan chức CIA Hoffman cho biết ông Tôn từng tham gia cuộc xâm lược biên giới của Trong Quốc đối với Việt Nam, trước khi trở thành một doanh nhân.

Ông Hoffman cho biết ông Tôn có giá trị tài sản ước tính khoảng 2 tỷ USD, là “con ngựa bất kham” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được phái đi lợi dụng “tình trạng quy định lỏng lẻo và bộ máy quan liêu” ở Texas để thu mua tài sản.

Luật Tình báo Quốc gia năm 2015 của Trung Quốc đã trao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc toàn quyền khai thác các công ty trong nước và ở nước ngoài của Trung Quốc: “Bất kỳ tổ chức hoặc công dân nào đều phải hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với hoạt động tình báo nhà nước theo quy định của pháp luật và giữ bí mật của tổ chức đó. Nhà nước bảo vệ các cá nhân và tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với công tác tình báo quốc gia”.

Công cụ gián điệp

Được thành lập tại Houston vào năm 2015, GH America sử dụng vỏ bọc là một công ty kinh doanh năng lượng tái tạo “để do thám thay cho chế độ độc tài tàn nhẫn của Trung Quốc”, ông Hoffman nhận định.

Ông cho rằng GH America phản ánh chiến lược của nhà quân sự Trung Quốc Tôn Tử: “Nghệ thuật chiến tranh tối cao là khuất phục kẻ thù mà không cần chiến đấu”.

Ông Hoffman nhận định: “Gián điệp là một công cụ cực kỳ quan trọng mà ông Tập dựa vào đó để thực hiện các chính sách đối ngoại hiếu chiến của Trung Quốc, bao gồm quân sự hung hăng và kinh tế kiểu săn mồi”.

Trong bài phát biểu tại Viện Hudson vào tháng 7 năm 2020, Giám đốc FBI Christopher Wray nhấn mạnh rằng cứ khoảng 10 giờ đồng hồ, FBI lại mở một nhiệm vụ phản gián mới liên quan đến Trung Quốc vì Bắc Kinh đang làm tất cả những gì có thể để “lợi dụng sự cởi mở trong hệ thống của chúng ta”.

Ông Hoffman cho rằng: “Quyết định của chính quyền Trump về việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là một bước tiến quan trọng trong việc phá vỡ và thu hút sự chú ý đến hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại quê hương” Hoa Kỳ.

3 đề xuất “có thể làm ngay”

Nhìn từ vụ thâu tóm bất động sản của GH America, ông Hoffman đề xuất “3 biện pháp có thể làm ngay” để ngăn chặn sự xâm nhập của chính quyền Trung Quốc:

Trước tiên, cộng đồng tình báo cần tăng cường thu thập thông tin về các công ty bình phong hoạt động cho các đối thủ của Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ, đặc biệt là Trung Quốc, và chia sẻ thông tin để cảnh báo ngay lập tức với chính quyền tiểu bang và địa phương. Thứ hai, Nghị viện nên đề xuất các quy định pháp luật rộng lớn hơn nữa để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, gồm cả bất động sản, khỏi sự thâu tóm của các quốc gia như Trung Quốc.

Thứ ba, ông Hoffman cho rằng Hoa Kỳ cần làm việc với các đồng minh và đối tác “để xây dựng một chiến lược toàn cầu nhằm chống lại sự bành trướng địa lý đầy lộng hành và hăm dọa của Trung Quốc”.

Cựu quan chức CIA nhận định: “Trung Quốc đã biến việc kiểm soát bất động sản nước ngoài trở thành công cụ trung tâm trong kho vũ khí ngày càng hung hăng và đa dạng của mình”.

Ông nêu ví dụ, vào năm 2021, Trung Quốc sẽ bắt đầu vận hành cảng Haifa của Israel, cũng là nơi cập cảng của Hạm đội 6 của Hải quân Hoa Kỳ. Một ví dụ khác là Sri Lanka, quốc gia bị dính bẫy nợ của Bắc Kinh, buộc phải cho Trung Quốc thuê Cảng Hambantota theo hợp đồng 99 năm.