Báo Dân Trí đưa tin, Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can đối với 4 người ở Tịnh thất Bồng Lai với tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Những người bị khởi tố bao gồm ông Lê Tùng Vân (sinh năm 1932); Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990); Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991); Lê Thanh Trùng Dương (sinh năm 1995).

Cả 4 bị can nêu trên đều cư trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Họ gọi cơ sở này là Tịnh thất Bồng Lai, Thiền am bên bờ vũ trụ.

Theo VOV, cơ sở Tịnh thất Bồng Lai là của gia đình bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Gia đình bà xây dựng cơ sở này làm nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, các đồ thờ cúng vào để biến cơ sở này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Công an tỉnh huyện Đức Hòa cũng đã ra quyết định bắt tạm giam đối với 3 bị can; bao gồm: Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương.

Riêng bị can Lê Tùng Vân, người đứng đầu “Tịnh thất Bồng lai”, bị cấm rời khỏi nơi cư trú.

Trước đó, vào ngày 3/1, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với những người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Theo VOV, Tịnh thất Bồng Lai, Thiền am bên bờ vũ trụ đã đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi tiền từ thiện, từ đó trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bị can Lê Tùng Vân hiện đã 90 tuổi. Luật sư Diệp Năng Bình cho biết chi tiết này là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Khi xem xét vụ án, Tòa án sẽ xem xét áp dụng để quyết định hình phạt cho bị cáo.