Được cấp 14 tỷ đồng từ khi thành lập năm 2015, hiện đơn vị vận hành Metro Số 1 thông báo không còn đủ tiền để duy trì hoạt động.

VnExpress đăng tải, ngày 25/2, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) – đơn vị vận hành Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn việc bố trí ngân sách để đảm bảo kinh phí làm các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro.

HURC1 trực thuộc UBND TP. HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng Metro Số 1, dự kiến dự án khai thác năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng tuyến metro chậm so với dự tính nên sau 4 năm thành lập, tháng 7/2019 công ty mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu hoạt động.

Theo đề án thành lập công ty trên, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến Metro Số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Tin từ báo Khoa Học và Đời Sống, đến tháng 8/2021, HURC1 đã không còn kinh phí trả lương. Công ty chỉ duy trì hoạt động tối thiểu.

Cuối năm 2021, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố sử dụng ngân sách địa phương để bố trí kinh phí cho công ty HURC1.

Hiện Thường trực Thành uỷ đã cho công ty tạm ứng 2 tỷ đồng để chi trả lương cho người lao động. HURC1 sẽ làm các thủ tục hoàn trả phần ngân sách nêu trên trong năm 2022, ngay sau khi Trung ương chấp thuận và hướng dẫn việc bố trí ngân sách.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án hiện đạt gần 89%, dự kiến đưa vào khai thác năm 2023.

Từ Khóa: