Cộng đồng mạng thế giới gần đây xôn xao bình luận hài hước về động thái “tự khen” của chính quyền Trung Quốc. Diễn biến này xuất hiện sau khi Hoa Kỳ dự kiến tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ vào ngày 9/12 và không mời Trung Quốc.

Đáp trả Washington, Bắc Kinh đã xuất bản cái gọi là “Sách trắng về Dân chủ của Trung Quốc” vào ngày 4/12, trong đó tự ca ngợi “Trung Quốc là một nền dân chủ đích thực”.

Trang tin BBC tiếng Trung đưa tin Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố Sách trắng về “Dân chủ ở Trung Quốc” vào ngày 4/12 và tổ chức một cuộc họp báo. Cuốn sách tuyên bố rằng Trung Quốc đang phát triển “toàn bộ quá trình dân chủ nhân dân”, phản ánh ý chí của nhân dân và lắng nghe tiếng nói của nhân dân về mọi mặt.

Cuốn sách của Bắc Kinh cũng tuyên bố nền dân chủ “bỏ phiếu và bầu cử” không phải là một nền dân chủ thực sự.

Secret China đưa tin, thành viên Đảng Dân chủ Tiến bộ Dân chủ của Đài Loan, ông Thái Thích Ứng, bật cười: “Đây có lẽ là trò đùa lớn nhất trong giới chính trị.” Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy Washington đã mời Đài Loan tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ, nhưng không mời Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt Hoa Kỳ, đặc biệt là việc Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 12.

Trong một hội thảo khác tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố Trung Quốc là một quốc gia “dân chủ đích thực” và rằng “mô hình dân chủ của Trung Quốc được người dân ủng hộ”. Ngược lại, ông Lạc nói rằng nền dân chủ Mỹ là “nền dân chủ giả tạo”.

Secret China viết: “Trớ trêu thay, khi hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã chia sẻ tin tức này trên Weibo, đã có 129 lượt bình luận, nhưng họ chỉ cho hiển thị 8 tin nhắn, còn lại thì bị xếp vào các bình luận ‘không phù hợp’ và không được hiển thị”.

Cư dân mạng ở nước ngoài bình luận: “Đúng là một trò đùa lớn”; “Đảng Cộng sản Trung Quốc loại bỏ hết phe đối lập thì làm sao có dân chủ?”; “Trung Quốc là một quốc gia dân chủ đích thưc. Buồn cười câu nói đùa”.

Tờ Liberty Times đưa tin dân biểu Thái Thích Ứng, thư ký của Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan, bình luận trong cuộc họp báo ngày 6/12 rằng: Đây có lẽ là “trò đùa lớn nhất trong giới chính trị”.

Ông Thái nói rằng cuốn Sách trắng của Bắc Kinh là nhằm hợp lý hóa cho sự cầm quyền hơn 70 năm qua của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nó hợp lý hóa việc ĐCSTQ đàn áp quyền tự do ngôn luận, ngăn cản quyền tự do tham gia chính trị, hợp lý hóa việc đàn áp quyền tự do phổ thông đầu phiếu.

“Đây là sự thật đằng sau Sách trắng về ‘Nền dân chủ của Trung Quốc'”, theo ông Thái.

Giám đốc điều hành Kenneth Roth của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) bình luận về Trung Quốc: “Ngay cả những cuộc thảo luận trên Internet cũng bị kiểm duyệt gắt gao. Đây có phải là nền dân chủ không?”