Một cụ ông 105 tuổi mới đây đã đăng video gửi lời khuyên tới Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Nikkei Asia, đây là một động thái “nguy hiểm”.

Ở tuổi 105, ông Tống Bình (Song Ping) là quan chức về hưu cao tuổi nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông từng nổi tiếng “gan dạ” với việc thúc ép cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân nghỉ hưu hoàn toàn, sau đó hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Do tuổi cao, nên ông Tống chỉ gửi thông điệp qua video. Nhưng nó đã gây xôn xao giới chính trị Trung Quốc trước thềm đại hội toàn quốc 5 năm một lần của Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu vào ngày 16/10.

Lời khuyên của cụ ông đối với Tập Cận Bình

Trong thông điệp chúc mừng một sự kiện vào ngày 12/9, người đàn ông trăm tuổi nói rằng chính sách cải cách và mở cửa “là con đường duy nhất dẫn đến sự phát triển và tiến bộ của Trung Quốc đương đại và là con đường duy nhất để hiện thực hóa giấc mơ Trung Hoa. “

Đây chính là những ngôn từ mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói cách đây gần 5 năm. Ông Tống đã khéo léo sử dụng lời nói của ông Tập để gửi một thông điệp đến nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ban đầu, ông Tập đã đưa ra nhận xét này trong bài phát biểu đầu năm mới được công bố vào ngày 31 tháng 12 năm 2017, nhân kỷ niệm 40 năm ngày cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đưa ra chính sách cải cách và mở cửa. Nhưng ông Tập hiếm khi lặp lại nhận xét đó.

Gần đây hơn, ông Tập đã chuyển sang các chính sách kinh tế của riêng mình, chẳng hạn như “thịnh vượng chung” và “ngăn chặn sự bành trướng của tư bản một cách mất trật tự.”

Bước sang nhiệm kỳ thứ ba, ông Tập muốn chứng tỏ rằng ông đã vượt qua Đặng Tiểu Bình về thành tích. Điều quan trọng là phải mở đường cho nhiệm kỳ thứ tư và có thể trở thành nhà lãnh đạo suốt đời.

Động thái nguy hiểm của cụ ông 105 tuổi

Ông Tống Bình sinh năm 1917, trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập. Ông khuyến cáo rằng chính sách cải cách và mở cửa của Đặng Tiểu Bình phải được bảo vệ bằng mọi giá.

“Đó là một động thái không hề phô trương và nguy hiểm về mặt chính trị”, theo Nikkei.

Thông điệp của ông Tống Bình bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào giữa tháng 9, khi ông Tập bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch Covi-19.

Tập Cận Bình nguy cơ gánh chịu hậu quả vì zero-Covid (ảnh chụp màn hình FT).
Tập Cận Bình nguy cơ gánh chịu hậu quả vì zero-Covid (ảnh chụp màn hình FT).

Sau khi ông Tập trở về Bắc Kinh, các nhà chức trách bắt đầu xóa các phần bài phát biểu của ông Tống liên quan đến cải cách và mở cửa.

Điều trớ trêu là các nhà chức trách cũng chính là đang xóa lời phát biểu của ông Tập cách đây vài năm.

Tuy nhiên, Nhật báo Cam Túc, cơ quan ngôn luận của tỉnh ủy Cam Túc, đã đăng một bài bình luận táo bạo công khai thông điệp của ông Tống Bình, mặc dù chỉ dừng lại ở việc nhắc đến tên của ông.

Ông Tống Bình từng là quan chức hàng đầu của Cam Túc. Bài bình luận cho biết: Cải cách và mở cửa “là con đường duy nhất dẫn đến sự phát triển và tiến bộ của Trung Quốc đương đại”.

Các tờ báo liên kết với ĐCSTQ ở Bắc Kinh và các khu vực khác đều im lặng.

Thông điệp của ông Tống Bình phản ánh cuộc tranh giành quyền lực ở Trung Quốc

Theo Nikkei, thông điệp của ông Tống Bình là nhằm cảnh báo ông Tập không nên đi quá xa với các chính sách và thay đổi nhân sự của mình, thay vào đó nên đề bạt một nhà lãnh đạo trẻ hơn, người bảo vệ chính sách cải cách và mở cửa lên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Trong số các ứng cử viên hiện tại, chỉ có một người phù hợp với hình mẫu này, đó là Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa, 59 tuổi.

Lời kêu gọi mới nhất của ông Tống Bình về cải cách và mở cửa “sẽ không sớm được hồi đáp”, theo Nikkei.

Giới chức Trung Quốc đỡ cụ ông trăm tuổi Tống Bình ngồi vào vị trí trong một phiên họp của ĐCSTQ (ảnh chụp từ Twitter).
Giới chức Trung Quốc đỡ cụ ông trăm tuổi Tống Bình ngồi vào vị trí trong một phiên họp của ĐCSTQ (ảnh chụp từ Twitter).

Thông điệp của ông Tống được đưa ra 4 tháng sau khi có thông báo từ Văn phòng Tổng cục của ĐCSTQ về việc kêu gọi những người cao tuổi đã nghỉ hưu kiềm không nên chỉ trích giới lãnh đạo hiện tại. Ai vi phạm kỷ luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Thông điệp video của ông Tống Bình là một đòn phản công chống lại thông báo của Văn phòng Tổng cục của ĐCSTQ.

Động thái của ông diễn ra khi ĐCSTQ chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ 20, trong đó sẽ có nhiều thay đổi về nhân sự.

Thông điệp của cụ ông 105 tuổi đã phản ánh một phần cuộc tranh giành quyền lực hiện nay ở Trung Quốc, đây chắc chắn là một vấn đề lớn đối với ông Tập.

Có thể bạn quan tâm: