Cụ ông Sài Gòn khiến nhiều người xúc động khi để lại tờ di chúc căn nhà trị giá 12 tỷ đồng giúp người nghèo và sinh viên.

Hơn 45 năm nay, căn nhà trọ rộng 120m2 nằm trên đường Trần Kế Xương (phường 7, quận Phú Nhuận) của ông Hồ Đề (82 tuổi) đã trở thành chỗ che mưa nắng cho hàng trăm người nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Giúp người nghèo là tâm nguyện của ông Đề

Ông Đề tóc đã bạc trắng, bước chân của ông cũng trở nên khó nhọc hơn. Tuy nhiên ông vẫn lựa chọn sống cùng với những người thuê trọ; thay vì an nhàn, sum vầy bên con cháu. Ông coi người nghèo như một phần không thể thiếu của cuộc đời mình, Kênh14 cho biết.

Căn nhà cấp 4 được ông Đề chia thành các phòng trọ nhỏ để giúp đỡ hàng chục người nghèo có nơi ở (ảnh chụp màn hình trên Kênh14)

Sinh ra ở một xã nghèo ở Thừa Thiên Huế, ông Hồ Đề may mắn được học hết cấp 3; sau đó ông học tiếp ngành sư phạm ở Đại học Quy Nhơn, Bình Định. Ra trường, ông làm giáo viên dạy tiếng Anh. Làm hiệu trưởng, hiệu phó của nhiều trường trung học ở Phan Thiết, Kon Tum… Sau năm 1975, ông làm trong ngành giáo dục, rồi làm ở Đài tiếng nói Việt Nam tại Sài Gòn.

Cuộc sống ổn định, ông nhớ lại tâm nguyện của mình khi còn là một cậu bé 8 tuổi trong nạn đói năm 1945. Ông nguyện sau này thành công phải quay lại giúp người nghèo. Vậy là căn nhà của ông bắt đầu đón nhận những người xa quê vào Sài Gòn lập nghiệp. Ông thường cho ở miễn phí hoặc chỉ lấy tiền thuê trọ rẻ hơn một nửa so với bên ngoài.

Tấm lòng rộng mở hỗ trợ người nghèo vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Năm 1979, ông Đề nghe một người bà con nói ở bệnh viện Ung Bướu có bà Nguyễn Thị Lớn, đồng hương với ông đang điều trị ung thư, gia cảnh khó khăn. Hết giờ làm, ông đến bệnh viện, thấy bà Lớn cùng con gái đang tìm chỗ ngủ ở hành lang. Chẳng suy nghĩ cân đo, ông Đề nói: “Mẹ con chị về ở nhà tôi, tôi không lấy tiền”, theo Vnexpress.

Ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet

Một ngày mưa gió của năm 1985, căn nhà đổ nát phía trước nhà ông Hồ Đề bị gió giật sập, xé rách tả tơi. Vợ chồng chủ nhà cùng 3 đứa con đứng khóc bên đường.

Ông Đề kể trên Vietnamnet, “tôi thương lắm, tôi đưa cả 5 người vào nhà, cho họ ở miễn phí suốt 30 năm qua”. Thấy 3 đứa con của bà Thanh vì nghèo khó không thể đến trường, ông Đề lại hỗ trợ để 3 đứa trẻ được đi học. Dưới sự giúp sức của ông, 3 đứa trẻ lớn lên, được ăn học và đã có việc làm, có thể nuôi sống bản thân, cha mẹ.

5 năm sau, ông Đề nghe tin vợ chồng ông Nguyễn Thuận và 5 con bán vé số, ngủ ở gầm cầu thang chung cư Ngô Gia Tự, Quận 10, TP. HCM. Bỏ qua mọi ngăn cản từ bạn bè, người thân, ông đến tận nơi, đưa gia đình ông Thuận về nhà.

Ông Thuận và vợ con ở miễn phí tại nhà ông Hồ Đề trong suốt 22 năm. Điều đáng nói, không chỉ được ở trọ miễn phí, các con ông Thuận cũng không phải lang thang bán vé số mưu sinh. Mấy đứa bé nheo nhóc được ông Đề hỗ trợ để đi học.

Giúp đỡ sinh viên đến Sài Gòn ăn học

Từ đó, căn nhà cấp 4 của ông không chỉ trở thành nhà trọ miễn phí cho người nghèo mà còn là nhà khuyến học; tiếp đón sinh viên từ nhiều miền đất nước đến tạm trú.

Ông Hồ Đề thường giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng vi tính, tiếng anh (ảnh chụp màn hình báo Phunuonline)

Đến nay, căn nhà trọ của ông đã trở thành điểm thuê trọ đáng mơ ước của các sinh viên. Hồ Thị Như Quỳnh, sinh viên trường Đại học Công nghiệp 4, cho biết: “Em có hoàn cảnh khó khăn nên được ông cho ở miễn phí. Ông còn cho tủ, cho vật dụng và dạy em học tiếng Anh, vi tính nữa”.

Làm di chúc để lại 2 căn nhà giúp người nghèo, thuê trọ miễn phí

Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông đã có tất cả mọi thứ, một cuộc sống sung túc… Nhưng điều ông trăn trở nhất là cái “sự nghiệp từ thiện” của ông sẽ ra sao nếu một mai ông đi về bên kia thế giới. Một tờ di chúc đặc biệt đã ra đời.

Ngôi nhà đã từng được hỏi mua với giá 12 tỷ đồng nhưng ông vẫn không bán. Thay vào đó, ông chia ngôi nhà thành các phòng trọ nhỏ, giá thuê chỉ bằng 1/3 nơi khác, thậm chí miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn để mọi người có chỗ dừng chân sau một ngày bộn bề, lo toan ngoài cuộc sống.

Ông Đề chia sẻ, ông phát tâm làm việc thiện, giúp người nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bởi ông cũng sinh ra trong nghèo khó. Thời của ông là thời “bát cơm sẻ nửa” nên hơn ai hết, ông thấu hiểu nỗi khó khăn, cực nhọc của người nghèo.

“Tôi bước đi từ quê nghèo nên hiểu, thương người nghèo lắm. Hạnh phúc của họ thì ít nhưng khó khăn lại chất chồng. Khi thấy có thể giúp họ rồi tôi cứ giúp hết sức hết lòng. Tôi đã hoàn tất di chúc để lại căn nhà thứ hai cho người nghèo ở trọ vào năm ngoái. Đây là điều tôi tâm đắc và hạnh phúc nhất”, ông Hồ Đề chia sẻ với Vietnamnet.

Ông nói, lần đầu tiên ông thuyết phục vợ, làm di chúc để lại nhà cho người nghèo ở trọ vào năm 2009; bà kịch liệt phản đối, bà đồng ý rằng làm từ thiện là tốt nhưng không đồng tình việc ông để lại căn nhà cho người nghèo ở trọ. Bà muốn ông lo cho các con cháu của mình.

Ông kể: “Tôi nói với bà ấy rằng, các con cả trai lẫn gái đều có cửa nhà riêng. Giàu không biết bao nhiêu là đủ, quan trọng là mình biết đủ, mình làm phước để có đức. Tôi nói vậy nhưng bà ấy vẫn giận lắm”.

Thế nhưng ông không từ bỏ ý định đầy nhân văn, vẫn miệt mài thuyết phục vợ suốt những năm qua, cuối cùng ông cũng được bà đồng ý cho lập di chúc.

Ông Đề xem lại tờ di chúc để lại căn nhà giúp người nghèo và học sinh, sinh viên. (ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet)

Năm 2019, ông tiếp tục làm bản di chúc thứ hai với nội dung tương tự bản di chúc lần đầu. Tuy nhiên, lần này, ông không còn phải tốn nhiều công sức thuyết phục gia đình nữa.

Vừa giới thiệu 2 bản di chúc, ông Đề vừa nói: “Trước đây, có người hỏi mua 2 căn nhà này với giá trên 10 tỷ đồng nhưng tôi quyết để lại giúp người nghèo. Hoàn tất 2 bản di chúc có thể nói, tôi thật sự mãn nguyện”.

“Tôi sẽ dành một căn cho người già neo đơn và học sinh, sinh viên nghèo ở miễn phí. Căn còn lại, tôi sẽ trích 40% thu nhập từ tiền cho thuê trọ giá rẻ để chăm lo cho công tác khuyến học”, ông Đề nói thêm.