Vụ đột kích dinh thự Mar-a-Lago là con dao hai lưỡi mà Đảng Dân chủ đang phải đối mặt, với phản ứng từ công chúng Mỹ và từ chính đảng Cộng hòa. Cựu Tổng thống Trump không phải là “cừu non” mà là bậc thầy phản công, dùng chính ngón đòn của đối thủ để đáp trả.

Tình thế mong manh

Sau khi FBI đột kích tư dinh Mar-a-Lago và lấy đi 12 hộp tài liệu, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nói rằng ông đã ủy quyền hoạt động cho FBI, nói rằng đó là để điều tra cựu Tổng thống Trump liên quan đến ba tội danh: vi phạm Đạo luật gián điệp, cản trở công lý và xử lý trái pháp luật các tài liệu của chính phủ.

Theo luật pháp Mỹ, nếu ông Trump vướng “ba tội danh”, ông sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 30 năm tù giam. Và chỉ cần một trong những tội danh được xác nhận, kế hoạch ra tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Trump sẽ tan thành mây khói.

Ngoài ra, khi cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ sắp diễn ra, ông Trump, với tư cách là “người đứng đầu Đảng Cộng hòa” một khi bị kết tội, sẽ không chỉ phải đối mặt với án tù mà kế hoạch của Đảng Cộng hòa cũng sẽ bị phá sản.

Ngược lại, nếu Bộ Tư pháp không thể kết tội ông Trump, thì cuộc đột kích lục soát nhà riêng của cựu Tổng thống sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Vì vậy, cựu Tổng thống Trump không chỉ ở trong tình thế bấp bênh, mà còn phải chịu rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, ông Trump nổi tiếng là người không có ý định ngồi yên chịu trận.

Cựu Tổng thống Donald Trump giơ nắm tay khi rời Tháp Trump ở thành phố New York vào ngày 10/8/2022 (ảnh: Chụp màn hình AFP)

Vào thời điểm quan trọng, ông Trump đã tận dụng mọi ưu thế của mình để phản công. Và dư luận chính là vũ khí lợi hại để ông Trump phản đòn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chính trường Mỹ đang ở thời khắc “kinh thiên động địa”, và một trận chiến “không tiếng súng nhưng sặc mùi thuốc súng” cũng đang bắt đầu.

Lật ngược tình thế

Có lẽ khá nhiều người theo phe thiên tả và chủ nghĩa “never Trump” sẽ hả hê khi nghe tin FBI đột kích dinh thự của cựu Tổng thống – một việc làm chưa từng có trong lịch sử 246 năm của nước Mỹ.

Kết quả là, đảng Dân chủ nghĩ rằng sẽ dễ dàng hạ gục đối thủ tiềm năng như Donald Trump, khi ông phải đối mặt với bất lợi cáo buộc những vi phạm liên quan đến Hồ sơ Tổng thống.

Tuy nhiên,  việc đánh bại ông Trump là điều khó có thể xảy ra! Vì sao?

  1. Tối cao Pháp viện:

Rất khó kết tội ông Trump, đặc biệt là truất quyền ứng cử của ông vốn phải đưa ra Tối cao Pháp viện.

Và phần thắng sẽ nghiêng về phía ông Trump vì số thẩm phán được bổ nhiệm bởi tổng thống Đảng Cộng hòa chiếm tới 6/9 thẩm phán, trong đó riêng ông Trump đã bổ nhiệm tới 3 thẩm phán trong một nhiệm kỳ của ông.

2. Lấy truyền thông đánh truyền thông

Trong những ngày qua, cựu Tổng thống Trump đã hé lộ nhiều tin tức cho thấy FBI đã vượt quá thẩm quyền của mình, khi lục soát tủ quần áo của cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump, cũng như đã ‘đánh cắp’ ba hộ chiếu của ông. 

Hình ảnh cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump sang trọng trong trang phục đắt tiền (ảnh: Chụp màn hình)

Để tăng phần kịch tính, cựu Tổng thống Trump cũng thông báo công khai thông qua luật sư của mình rằng, một khi đắc cử tổng thống 2024, ông sẽ ra lệnh xới tung mọi ngóc ngách trong nhà của Tổng thống Joe Biden. 

  1. Đảng Cộng hòa đoàn kết và giúp ông Trump nổi tiếng hơn:

Tờ The Hill cho biết, cuộc đột kích Mar-a-Lago đã gắn kết những người bảo thủ lại với nhau hơn.

Tờ này viết: “Nhưng những người bảo thủ đã đồng loạt lên tiếng bênh vực Trump, cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp nhắm vào cựu tổng thống và giải thích lý do tại sao Trump lại có những tài liệu nhạy cảm cao tại câu lạc bộ Florida của mình hơn một năm sau khi rời nhiệm sở”. 

NationalInterest cũng cho rằng, cuộc tấn công và buộc tội sẽ chỉ làm tăng quyết tâm giành chiến thắng của ông Trump và những người ủng hộ ông. 

“Trong mọi trường hợp, lợi thế ngắn hạn đối với Trump là rõ ràng. Giờ đây, ông một lần nữa trở thành trung tâm của sự chú ý chính trị vào thời điểm Tổng thống Joe Biden đang ghi rất nhiều chiến thắng trong tuần qua. Trump, một nghệ sĩ trình diễn bậc thầy, sẽ bắt FBI phải công khai thông tin mà từ đây ông ấy có thể tìm được điểm yếu để bóp nghẹt.

Ngay cả New York Times  cũng thừa nhận, cuộc đột kích mang lại nhiều hy vọng cho ông Trump: “Ông Trump đã nói rõ trong tuyên bố của mình rằng ông nhìn thấy giá trị chính trị tiềm năng trong cuộc lục soát (của FBI), điều mà một số cố vấn của ông đã lặp lại, tùy thuộc vào kết quả của bất kỳ cuộc điều tra nào”.

Cuộc đột kích mang lại nhiều lợi thế cho ông Trump hơn là bất lợi? (ảnh: Chụp màn hình AP)

Ngay cả những người bảo thủ “không thích Trump” (never Trump) cũng sẽ coi cuộc đột kích là một nỗ lực bất hợp pháp của Đảng Dân chủ nhằm ngăn cản ông Trump ra tranh cử tổng thống. Trong trường hợp này, họ sẽ phản đối mục đích mang tính chính trị của Đảng Dân chủ, mà bỏ qua đến người bị nhắm mục tiêu (ông Trump).

Ngay trong ngày bị đột kích, nhóm vận động chính trị của ông Trump cũng bắt đầu kêu gọi gây quỹ cho tổ chức Save America PAC. Kết quả thật bất ngờ:

  1. Đạt kỷ lục quyên góp trong vòng 24h

Ngay trong ngày FBI đột kích, lượng truy cập này để quyên góp cho cuộc bầu cử tổng thống của ông Trump tăng vọt. 

Eric Trump – con trai của ông Trump cho biết: “DonaldJTrump.com đang phá vỡ tất cả các kỷ lục gây quỹ và tôi được cho là đã huy động được nhiều tiền hơn trong 24 giờ qua hơn bao giờ hết trong lịch sử gần đây! Người dân Mỹ đang bực mình!”.

Theo Ủy ban Bầu cử Liên bang, Ủy ban Gây quỹ Chung của Save America đã huy động được hơn 107 triệu đô la trong chu kỳ bầu cử hiện tại tính đến ngày 30/6.

Hơn một nửa số tiền huy động được đã được chuyển đến các ủy ban liên kết, để ủng hộ các ứng cử viên mà ông Trump tán thành.

  1. Người Mỹ đi bỏ phiếu giữa kỳ nhiều hơn sau cuộc đột kích: 

Cuộc thăm dò do Tập đoàn Trafalgar thực hiện từ ngày 9-10/8 trên 1.000 cử tri có khả năng tham gia cuộc bầu cử năm 2022. 

Kết quả cho thấy, 70,4% nói rằng cuộc đột kích đã làm tăng động lực của họ đi bỏ phiếu vào tháng 11 sắp tới. 21,6% nói rằng không làm tăng động lực của họ, với 8,1% nói rằng họ không chắc chắn.

Sebastian Gorka, người dẫn chương trình radio Salemnewschanel ước tính rằng, cử tri của Trump đã tăng từ 75 triệu lên hơn 100 triệu kể từ khi ông rời Nhà Trắng chỉ một năm rưỡi trước.

Cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị phát biểu trước đám đông tại Trung tâm Hàng không Alaska ở Anchorage vào ngày 9/7/2022 (ảnh: Chụp màn hình Alaska Beacon).

Gorka nói thêm, cuộc đột kích của FBI đã thúc đẩy thêm sự nổi tiếng chứ không làm giảm danh tiếng của ông Trump.

Ken Blackwell, thành viên của Trung tâm Chính trực Bầu cử tại Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết, lưu ý rằng, mức độ nổi tiếng của ông Trump luôn cao hơn qua từng năm, một phần bởi vì chính những người chống lại ông ấy.

Blackwell lưu ý rằng, cử tri đã tăng thêm tổng số phiếu bầu cho tổng thống đảng Cộng hòa năm 2020 hơn 20 triệu phiếu kể từ năm 2012, và gọi sự tăng trưởng này là “phi thường”.

Đảng Cộng hòa bắt đầu phản công

Thực tế, cuộc đột kích của FBI nhằm vào tư dinh Mar-a-Lago không còn là vấn đề của riêng cựu Tổng thống Trump nữa, mà là một cuộc đấu tranh gay gắt giữa hai đảng đã bắt đầu.

Và đảng Cộng hòa bắt đầu ra tay nhắm vào những sai trái của Đảng Dân chủ trong 2 trường hợp sau:

1. Vụ rút quân tại Afghanistan

Đảng Cộng hòa bắt đầu điều tra Biden thông qua Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, để xem liệu có sơ sót nào khi chính quyền Biden rút quân ra khỏi Afghanistan một cách vội vàng.

Việc rút quân khỏi Afghanistan có thể nói là một vết đen lớn trong chính sách của Biden. Sự hỗn loạn bi thảm diễn ra tại Afghanistan không phải do bản chất của việc rút quân, mà là do cách điều hành thiếu năng lực của chính quyền Joe Biden. 

Nên nhớ ngày đẫm máu nhất ở Afghanistan không phải do giao tranh trên chiến trường, mà là trong thời điểm quân đội Mỹ rút quân. 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 26/8/2021 tại thủ đô Kabul.

Chính việc chính quyền Biden ra lệnh từ bỏ căn cứ không quân Bagram chiến lược mà không báo cho quân đội Afghanistan biết, cũng như việc đột ngột rút quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ  Afghanistan trước khi di tản dân thường, đã gây ra hậu quả tang thương chưa từng có. 

Hàng loạt dân thường vô tội đã phải đối mặt với sự trả thù tàn bạo của Taliban mà không hề có quân đội bảo vệ. 

Thêm nữa, hàng loạt khí tài quân sự trị giá hàng tỷ đô la của Mỹ đã rơi vào tay Taliban, càng làm cho Afghanistan tiếp tục lâm vào cảnh đổ máu trên quy mô lớn. Sự sụp đổ của Afghanistan là một thảm họa lịch sử mang tầm cỡ sử thi.

Vì vậy đối với vấn đề này, chính quyền Biden khó thể che giấu và biện minh. Đảng Cộng hòa đã đưa ra một tài liệu dài 118 trang, bao gồm những câu hỏi về kế hoạch rút quân của Nhà Trắng như thế nào dẫn đến tình trạng hỗn loạn? 

Có rất nhiều câu hỏi trong tài liệu này mà chính quyền Biden thực sự khó có thể trả lời. Hơn nữa, Đảng Cộng hòa cũng cáo buộc chính quyền Biden, đặc biệt là Bộ Ngoại giao đã không hợp tác, không gửi tài liệu, cung cấp thông tin cho các nhà lập pháp Cộng hoà, và đủ loại bất hợp tác khác.

Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).
Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).

Tài liệu 118 trang này cũng yêu cầu một số quan chức cấp cao của chính quyền Biden phải ra điều trần. Ví dụ, Ngoại trưởng Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan, cũng như hai thứ trưởng ngoại giao. 

Vì vậy, hiện tại Tổng thống Biden và các cố vấn xung quanh ông đang  phải chịu rất nhiều áp lực.

2. Điều tra Giám đốc FBI sử dụng máy bay công

Theo Axios, ngày 15/8, các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã tăng cường giám sát Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) sau khi 2 cơ quan này thực hiện vụ đột kích vào tư dinh của cựu Tổng thống Trump.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang điều tra việc Giám đốc FBI Christopher Wray đã sử dụng máy bay chính phủ để đi du lịch cá nhân.

Giám đốc FBI Christopher Wray

Chủ tịch Phiên họp Đảng Cộng hòa Hạ viện Stephen Nick và các thành viên của Ủy ban Giám sát và Tình báo Hạ viện đã gửi một bức thư tới giám đốc FBI và đặt câu hỏi về tính hợp pháp khi ông này sử dụng máy bay chính phủ nhiều lần cho việc riêng.

Bức thư yêu cầu giám đốc FBI Wray phải cung cấp “tất cả các tài liệu và thông tin liên lạc đề cập hoặc liên quan đến việc đi lại bằng máy bay của chính phủ, bao gồm ngày đi, mục đích của chuyến bay, và danh sách tất cả hành khách trên chuyến bay”.

Chiếc máy bay của chính phủ Mỹ cung cấp cho FBI phục vụ công việc (ảnh: Chụp màn hình).

Bức thư cũng nói rằng, trong khi luật pháp cho phép một số quan chức liên bang sử dụng máy bay công cho các mục đích cá nhân hoặc chính trị, cá nhân đó phải hoàn trả các chi phí liên quan.

Rõ ràng Đảng Dân chủ đã sử dụng quyền lực công để đột kích nhà ông Trump. Vì vậy, Đảng Cộng hòa đã đáp trả bằng cách sử dụng quyền lực công để điều tra giám đốc FBI đã đột kích nhà ông Trump tại Quốc hội. 

Đảng Cộng hòa hôm 14/8 tiếp tục kêu gọi Bộ Tư pháp công bố tài liệu mà FBI sử dụng để biện minh cho việc khám xét, và thu giữ tài liệu ở Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. 

Ngày 14/8, Đảng Cộng Hòa yêu cầu Bộ Tư Pháp giao nộp bằng chứng cung cấp lý do FBI khám xét nhà cựu Tổng Thống Trump (ảnh: Chụp màn hình).

Hiện tại, đảng Cộng hòa đang kêu gọi công bố những thông tin mà thẩm phán liên bang đã dựa vào đó để ban hành lệnh khám xét. Tuy nhiên, việc gỡ niêm phong các thông tin trên là rất bất thường, và cần phải có sự chấp thuận của thẩm phán liên bang.

Ủy ban Tình báo Thượng viện lưỡng đảng đã yêu cầu Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cung cấp các tài liệu bị thu giữ trên cơ sở tuyệt mật. Dân biểu Mike Turner, nhà lập pháp đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết rằng chính quyền Biden nên cung cấp thêm chi tiết về lý do dẫn đến cuộc khám xét Mar-a-Lago.

Nếu giám đốc FBI không cung cấp thông tin về cuộc khám xét tư dinh Mar-a-Lago, thì các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa sẽ mở một cuộc điều tra. Từ đây, có thể nhận ra rằng về cơ bản là Đảng Dân chủ khó có thể kết tội ông Trump với cuộc đột kích bất thường này. 

Bản chất Đảng Dân chủ muốn dùng vụ vi phạm Hồ sơ Tổng thống, đột kích nhà riêng của cựu Tổng thống để làm mất uy tín của ông Trump, và tạo ra một vụ chông Trump giống như “vụ tẩy rửa email” của Hillary Clinton, khiến bà Hillary bị thất bại trong năm bầu cử 2016. 

Tuy nhiên, Donald Trump không phải là một người bình thường. Ông Trump không chỉ đối phó với “đòn chính trị” một cách bình tĩnh, mà còn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi, và thu hút thêm một lượng lớn cử tri ủng hộ. Rõ ràng, Đảng Dân chủ đang thấy rằng họ đã mất nhiều hơn được trong vụ này.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều đang đối mặt với chỉ trích (ảnh: Chụp màn hình).

Hiện có thông tin ông Biden sẽ ra tái tranh cử vào năm 2024, mặc dù xếp hạng phê duyệt của Tổng thống Biden đã giảm xuống mức thấp mới, 33%. Đây có lẽ không phải là tin tốt lành cho Tổng thống Joe Biden và đảng của ông.

Xem thêm: Sự thật bí ẩn đằng sau cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago: Hillary Clinton đang lo sợ?