Ông Nguyễn Quốc Anh, cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thừa nhận đã nhận tiền từ doanh nghiệp và giải thích rằng đây là làm theo “truyền thống ngày Tết”.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, hôm nay (21/1) Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần tranh luận để xét xử cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 đồng phạm.

Những người này bị cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể, các bị cáo đã nâng giá một loại robot hỗ trợ phẫu thuật từ nguyên giá là 7,4 tỉ đồng lên 39 tỉ đồng, từ đó làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh.

Cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: “Tất cả chỉ nghĩ cho người bệnh”

Trước đó, trong phiên xử ngày 20/1, ông Quốc Anh cho biết: Vào các dịp lễ tết, giám đốc Công ty BMS Phạm Đức Tuấn có đến bệnh viện để chúc Tết ban giám đốc. Mỗi lần đến, Tuấn biếu 10-20 triệu đồng, hoặc 1.000-2.000 USD.

Ông Quốc Anh nói rằng ông không giữ số tiền này, mà đưa cho thư ký để chia đều cho các bộ phận.

Bị cáo cho biết: “Lúc đầu tôi nghĩ đây chỉ là quà theo truyền thống ngày Tết; bởi những ngày đó thì bệnh viện cũng đi chúc các nơi khác; không nghĩ rằng đây là chuyện tiêu cực. Người ta nghĩ rằng nếu nâng từ 7 tỉ lên 39 tỉ thì phải được nhiều lắm, nhưng thực tế không phải như vậy”, bị cáo Quốc Anh nói.

Ông Quốc Anh cũng nói rằng ông vô cùng đau đớn khi phải đứng trước tòa. Cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Bị cáo không bao giờ nghĩ có ngày hôm nay, tất cả chỉ nghĩ cho người bệnh, hoàn toàn không ăn chia hay thỏa thuận gì”.

Ông Quốc Anh nói: “Việc này là hoàn toàn vì lợi ích của người bệnh cũng như dành những điều tốt nhất cho bệnh viện”.

Cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng mình chỉ muốn mua robot đó để giúp người bệnh đỡ phải sang tận các nước như Singapore để điều trị.

Ông Quốc Anh khai: “Tôi nghe cấp dưới trong viện kể từng sang Singapore để chữa trị ung thư, chi phí hết hơn 1 tỉ đồng chưa kể tiền ăn ở. Nhưng nếu mang được 2 robot này về, mỗi bệnh nhân sẽ chỉ phải trả 150 triệu đồng, không phải sang nước ngoài điều trị”.

Vụ nâng giá robot tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo cáo trạng, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa; vì vậy ông Phạm Đức Tuấn, giám đốc Công ty BMS, đã đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh để chào bán 2 loại robot.

Một là robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật, ông Tuấn chào bán với giá 39 tỉ đồng. Hai là robot Mako có giá 44 tỉ đồng.

Ông Quốc Anh không đồng ý, vì thủ tục phức tạp. Hai bên thống nhất rằng Công ty BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do ông Tuấn đưa ra.

Sau đó, ông Quốc Anh đã tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS; mà không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế.

Để hợp lý giá Ông Tuấn đã liên hệ với ông Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS), để đề nghị cấp chứng thư thẩm định giá robot.

Qua xác minh, được biết robot Rosa mà Công ty BMS nhập khẩu từ Pháp về chỉ có giá 7,4 tỉ đồng. Nhưng Bệnh viện Bạch Mai đã lắp đặt robot này theo giá đề xuất của BMS là 39 tỉ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã dùng robot này để phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh; từ đó làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho bệnh nhân hơn 10 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh hưởng lợi 331 triệu đồng. Các bị cáo khác hưởng lợi từ 50 – 150 triệu đồng.

Cũng trong phiên tòa hôm 20/1, cáo trạng cho biết ông Nguyễn Quốc Anh đã nộp lại “quà biếu”.