Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang bị truy tố với cáo buộc gây thiệt hại 3,8 triệu USD trong vụ mua thuốc cúm H5N1.

Cựu Thứ trưởng Quang bị truy tố trong một cáo trạng ban hành ngày 9/9 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, theo Tuổi Trẻ.

Theo đó, ông Quang là bị cáo trong vụ án hình sự “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan. Một số quan chức Y tế cùng thời với ông Quang cũng bị truy tố, như ông Dương Huy Liệu – cựu vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính; Nguyễn Việt Hùng – cựu cục phó Cục Quản lý dược…

Hành vi của nhóm quan chức Bộ Y tế nêu trên, theo VKS, là có liên quan đến bê bối trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 vào năm 2006.

Doanh nghiệp biển thủ 3,8 triệu USD tiền mua thuốc

Vụ việc bắt đầu từ năm 2005. Khi đó, Thủ tướng phê duyệt kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir để phòng, chống dịch cúm H5N1. Việc mua thuốc được giao cho Bộ Y tế.

Bộ này đạt hàng Công ty dược phẩm Cửu Long và các doanh nghiệp sản xuất thuốc Oseltamivir, giá mua tính trên cơ sở giá nguyên liệu đàm phán với nhà cung cấp nước ngoài. Nếu doanh nghiệp đàm phán được giảm giá nguyên liệu thì Bộ Y tế phải xem xét điều chỉnh giá.

Theo cáo trạng, năm 2006, Dược Cửu Long nhập 520kg nguyên liệu Oseltamivir của đối tác nước ngoài, giá 9,1 triệu USD. Số tiền đã thanh toán là 5,25 triệu USD, còn lại 3,848 triệu USD trả chậm trong 6 tháng.

Sau đó, đối tác nước ngoài giảm giá nguyên liệu tới hơn 3,8 triệu USD. Thay vì báo cáo tình hình, Lương Văn Hóa – Giám đốc Dược Cửu Long lúc đó, đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các báo cáo, tài liệu kinh doanh để che giấu việc này và để ngoài sổ sách số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Thứ trưởng Y tế bỏ qua?!

Giai đoạn này, Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang là trưởng Ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir.

Theo lời ông Quang khai với cơ quan điều tra, ông biết Công ty Dược phẩm Cửu Long còn nợ nhà cung cấp số tiền hơn 3,8 triệu USD. Khi được Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra số tiền hơn 3,8 triệu USD, ông đã giao Cục Quản lý Dược tổng hợp ý kiến để báo cáo Thủ tướng, nhưng Cục Quản lý Dược không làm theo. Cựu Thứ trưởng khai thêm rằng do bận nhiều việc, bị can không đề xuất hay giao đơn vị có chức năng kiểm tra tiếp.

Cựu quan chức cũng nói rằng việc kiểm tra tài chính là nhiệm vụ của Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách tài chính, không thuộc nhiệm vụ của mình; nhưng thừa nhận bản thân thiếu sót, không thực hiện hết trách nhiệm.

Đến nay, ông Quang đã nộp 1,5 tỷ khắc phục một phần hậu quả vụ án.

Ông cũng nộp hồ sơ bệnh án, trong đó viết đang bị u não, kèm theo nhiều chứng nhận bằng khen, giấy khen….