Tại cuộc mittinh đầu tiên kể từ cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích Tổng thống Biden khi cáo buộc Đảng Cộng hòa MAGA là cực đoan. Ông Trump đã gọi đương kim tổng thống là “kẻ thù của đất nước”.

Trump nói: Phát biểu của Biden là “ác độc, thù hận và chia rẽ nhất

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Wilkes-Barre (bang Pennsylvania) hôm 3/9, cựu tổng thống Trump đã nêu quan điểm về bài diễn văn gần đây của Tổng thống Biden, coi đây là bài phát biểu “ác độc, thù hận và chia rẽ nhất từng được phát biểu bởi một tổng thống [Hoa Kỳ].”

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố Tổng thống Biden đã “phỉ báng 75 triệu công dân, cộng với 75 đến 150 [triệu] người khác, nếu chúng tôi muốn đề cập chính xác về điều đó, là mối đe dọa đối với nền dân chủ và là kẻ thù của nhà nước”.

Ông Trump nói trước đám đông: “Tất cả các bạn đều là kẻ thù của đất nước. Ông ta là kẻ thù của đất nước nếu quý vị muốn biết sự thật. Kẻ thù của đất nước là ông ta và nhóm điều khiển ông ta, đang vây quanh ông ta bảo ‘Làm điều này, làm điều đó, Joe‘”.

“Nhân tiện, sáng hôm sau, ông ấy đã quên những gì mình nói,” ông Trump tiếp tục khi nói thêm rằng Biden“kém nhận thức và không có đủ điều kiện để lãnh đạo đất nước của chúng ta”.

Ở đây có thể thấy Tổng thống Biden đã quên những gì ông ấy nói trong bài diễn văn gây sốc của mình một ngày sau đó:

Cũng trong cuộc mittinh Save America, ông Trump đã đề cập đến cuộc đột kích Mar-a-Lago, gọi cuộc điều tra của DOJ, FBI về việc liệu cựu Tổng thống có xử lý sai các tài liệu mật hay không là “một trong những vụ lạm dụng quyền lực gây sốc nhất của bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử Hoa Kỳ.”

Ông Trump nói: Một trong những ưu tiên cao nhất khác của chúng tôi dưới thời Quốc hội do Đảng Cộng hòa lãnh đạo sẽ là không cho cánh tả kiểm duyệt và khôi phục quyền tự do ngôn luận ở Mỹ”.

“Chúng ta không có quyền tự do ngôn luận. Nhân tiện, hãy ra ngoài và đăng ký ngay với mạng xã hội Truth Social. Có ai trên Truth Social không? Nó hot. Và nó tốt hơn nhiều so với Twitter”.

Cuối cùng, cựu Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào tháng 11, nói rằng kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ đóng vai trò như một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền Biden.

Cuộc mittinh với rất đông người ủng hộ cựu Tổng thống Trump

Ông Trump tuyên bố: “Cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về lạm phát tăng vọt, tội phạm tràn lan, giết người tăng vọt, giá xăng giảm, hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp tràn qua biên giới, chủng tộc và giới tính, chuyển đổi trường học của chúng ta”.

“Và trên hết, cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về tham nhũng và chủ nghĩa cực đoan của [Tổng thống] Joe Biden và Đảng Dân chủ cấp tiến.”

“Nếu bạn muốn ngăn chặn sự tàn phá này của nước Mỹ, bạn phải bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa, bạn phải ra ngoài và bỏ phiếu,”

“Chúng ta chỉ còn hai tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ,”

“Chúng ta cần một cuộc khủng hoảng lớn đến mức cánh tả cực đoan không thể hạ bệ nó”.

Theo ông Trump , một “chiến thắng lịch sử” của Đảng Cộng hòa vào tháng 11 sẽ mở đường cho các nhà lập pháp Cộng hoà giải quyết các vấn đề hiện đang gây nhức nhối cho đất nước.

Ông Trump nói: “Trong số các ưu tiên cao nhất của chúng ta là phải chấm dứt cơn ác mộng mà Joe Biden và các đảng viên Dân chủ Quốc hội đã tạo ra ở biên giới phía nam của chúng ta”.

Truyền thông cánh tả cũng tránh đăng bài phát biểu gây sốc của TT Biden

Tổng thống Joe Biden đã có một bài phát biểu cực kỳ thù hận hôm 1/9, nhằm hạ bệ cựu Tổng thống Donald Trump, phong trào MAGA và bất kỳ ai ủng hộ ông. 

Nó mang động cơ “chính trị’ đến mức ngay cả các kênh truyền thông cánh tả ủng hộ Đảng Dân chủ cũng từ chối phát sóng.

Theo Washington Post , các kênh ABC, NBC và CBS đều chọn không phát sóng bài phát biểu vào giờ vàng của ông Biden.

Các nguồn tin thân cận giấu tên nói với tờ WP rằng, các kênh truyền hình trên cho rằng bài phát biểu của ông Biden quá “chính trị” để biện minh cho việc không phát sóng.

Đặc biệt, các nguồn tin cho biết các cuộc tấn công của Tổng thống Biden chống lại cựu Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông chỉ cách có 2 tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Ông Biden đã có bài phát biểu bên ngoài Hội trường Độc lập ở Philadelphia, nơi được sân khấu được thắp sáng bằng đèn đỏ âm u như địa ngục, và được bảo vệ bởi Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu, ông Biden nhấn mạnh rằng: “Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa của MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đe dọa chính nền tảng của nền Cộng hòa của chúng ta”.

Ông Biden nói không phải mọi đảng viên Cộng hòa đều thuộc trường hợp trên, vì ông cho biết mình có thể làm việc với nhiều “đảng viên Cộng hòa chính thống”. Tuy nhiên, bất cứ ai từ chối đi theo những tư tưởng cấp tiến của Tổng thống thuộc đảng Dân chủ dường như đều thuộc loại “chủ nghĩa cực đoan”.

Ông Biden thậm chí còn nói rằng, phần lớn đảng viên Cộng hòa không phải là “đảng viên Cộng hòa MAGA”, nhưng ông tự mâu thuẫn khi ngay sau đó nói rằng đảng (Cộng hoà) chắc chắn bị “thống trị, điều khiển và đe dọa bởi Donald Trump và các đảng viên đảng Cộng hòa MAGA.”

Tờ Washington Post cho biết, hiếm khi một tổng thống đương nhiệm có bài phát biểu vào khung giờ vàng để nói về các vấn đề chính trị. 

Thông thường, các tổng thống chỉ thực hiện những bài phát biểu này trong trường hợp xảy ra khủng hoảng quốc gia, chẳng hạn như đại dịch COVID-19 hay khủng bố…

Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình, ông Trump đã ‘dập tắt’ bài phát biểu với những hàm ý gây sốc của Tổng thống Biden như sau:

“Ai đó nên giải thích cho Joe Biden, chậm rãi nhưng đầy nhiệt huyết, rằng MAGA có nghĩa là, một cách mạnh mẽ như những lời đơn thuần có thể cảm nhận được, LÀM CHO NƯỚC MỸ LẠI TUYỆT VỜI! Nếu ông ấy không muốn Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, điều mà thông qua lời nói, hành động và suy nghĩ, ông ấy không muốn, thì ông ấy chắc chắn không nên đại diện cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ!”. 

Theo một cuộc thăm dò gần đây của USA TODAY/Ipsos59% cử tri Đảng Cộng hòa cho biết ông Trump nên là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2024 và ông “xứng đáng được tái đắc cử”. 

Hơn nữa, 82% cử tri Đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ngược lại, chỉ 44% cho rằng ông Biden nên là ứng cử viên của Đảng Dân chủ vào năm 2024 và xứng đáng được tái đắc cử

Chỉ 60% cử tri đảng Dân chủ tin rằng Biden có thể giành chiến thắng vào năm 2024.

Xem thêm: TT Biden phát biểu kỳ quái, đầy tức giận: Trump nói Biden “phải mất trí hoặc bị mất trí giai đoạn cuối”