Cựu Tổng thống Donald Trump đáp trả bài phát biểu hung hăng của ông Joe Biden, trong đó Tổng thống Biden giận dữ tố cáo 75 triệu người Mỹ là ‘những kẻ cực đoan” của nước Mỹ.

Bài phát biểu đầy giọng “hằn thù”

Hôm 2/9, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu tại Hội trường Độc lập ở Philadelphia, nơi ra đời của cả hai bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của nước Mỹ.

Có điều kỳ lạ, trong khi đọc bài diễn văn này, ông Biden thường xuyên vung nắm đấm lên không trung một cách hung hãn. Giọng của ông có đôi lúc bị khàn đi (có lẽ là do ảnh hưởng sau hai lần nhiễm Covid-19), khiến bài phát biểu mang một giọng kỳ quái, khinh thường. 

Tổng thống Biden đọc diễn văn trước những người lính Thủy quân lục chiến mặc đồng phục, trong khi phông nền của bối cảnh được chiếu ánh sáng đỏ như máu khiến nó trông giống như một cảnh địa ngục đáng sợ.

Bài diễn văn của Tổng thống là phần tiếp theo của các bài phát biểu gần đây của ông Biden, khi ông tuyên bố rằng ông không tôn trọng các đảng viên Cộng hòa của MAGA và triết lý của MAGA giống như “chủ nghĩa bán phát xít”.

Tổng thống Biden đã kêu gọi người Mỹ “đoàn kết với mục đích duy nhất là bảo vệ nền dân chủ của chúng ta bất kể hệ tư tưởng của bạn là gì”.

Nhưng ông Biden nói thêm rằng, điều này không áp dụng cho “lực lượng MAGA” – tức là, tất cả 75 triệu người đã từng bỏ phiếu cho và sắp tới có ý định bỏ phiếu cho các ứng viên MAGA.

Trong bài phát biểu của mình, với sắc diện mặt mày đỏ gay, Tổng thống Biden đã khẳng định rằng những cử tri Cộng hòa của MAGA cũng giống như kẻ thù của nhà nước.

“Chúng ta phải thành thật với nhau và với chính mình: Quá nhiều những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta ngày nay là không bình thường”, ông Biden nói.

Ông Biden nói thêm: “Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa của MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đang đe dọa chính nền cộng hòa”.

Phải chăng ông Biden đang quên mất những gì xảy ra với nước Mỹ trong gần 20 tháng ông cầm quyền, và quên mất trách nhiệm của mình khi đổ lỗi cho Trump và cử tri Cộng hoà theo phong trào MAGA. 

Nước Mỹ dưới thời Biden như thế nào?

Sau vụ đột kích Mar-a-Lag, chưa bao giờ các cơ quan chính phủ bị chiếm đoạt và sử dụng sai mục tiêu để nhắm vào các đối thủ chính trị (Trump).

Nước Mỹ chưa từng có một đại dịch bị sử dụng sai mục đích để áp đặt các lệnh phong toả nước Mỹ, huỷ hoại kinh tế và xâm phạm quyền tự do đi lại và quyền kiếm sống của người dân Mỹ (usatoday)

Nước Mỹ chưa từng chứng kiến người dân bị sa thải, đuổi việc hoặc cấm đi lại trên máy bay, các nơi công cộng chỉ vì từ chối tiêm vắcxin thử nghiệm (White House)

Chưa bao giờ chính phủ Mỹ lại “ác độc hóa” công dân của mình, gọi họ là những “kẻ khủng bố trong nước”. (heritage)

Chưa bao giờ chính phủ Mỹ thành lập một  ‘Hội đồng quản trị thông tin’  để phán xét kiểm duyệt những phát ngôn của công dân mình trong một xã hội đề cao quyền tự do ngôn luận. (​​washingtonpost)

Chưa bao giờ nước Mỹ phải hứng chịu các chiến dịch xuyên tạc kéo dài, như trò lừa bịp thông đồng của Nga, trò lừa bịp của Ukraine, và bây giờ là trò lừa bịp nổi dậy. Tất cả đều bị gán là do Donald Trump gây ra.

Hillary Clinton cùng nhóm vận động tranh cử của bà đã dựng hồ sơ giả mạo thông đồng với Nga để hạ bệ ông Trump trong cuộc vận động tranh cử 2016.

Chưa bao giờ nước Mỹ lại có một tổng thống bị suy giảm khả năng nhận thức đến mức, phải phụ thuộc hoàn toàn vào máy nhắc chữ từ xa, và khiến người dân băn khoăn không biết ai là người điều hành chính tại Nhà Trắng? (Wall Street Journal)

Ông Biden tiếp tục tuyên bố trong bài diễn văn hôm 2/9 rằng, đảng Cộng hòa bị “chi phối, thúc đẩy, đe dọa bởi Donald Trump” và những người ủng hộ ông, gọi đó là “mối đe dọa đối với đất nước này”“họ từ chối chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tự do.”

Có lẽ ông Biden đã quên trò lừa bịp thông đồng của Nga do đảng Dân chủ dựng lên, nhằm cố gắng ủy quyền kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 một cách vô căn cứ. Chính đảng Dân chủ đã từ chối chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tự do.

Xem thêm: Sự thật bí ẩn đằng sau cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago: Hillary Clinton đang lo sợ?

Có lẽ ông Biden đã quên rằng các kênh truyền thông lớn (Big Media) và công nghệ lớn (Big Tech) đã dập tắt  vụ bê bối máy tính xách tay Hunter Biden ngay trước cuộc bầu cử năm 2020. (New York Post)

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy gần cứ 4 trong số 5 người Mỹ tin rằng việc đưa tin không “trung thực” sẽ thay đổi kết quả  của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. 

Có lẽ ông Biden đã quên chuyện Mark Zuckerberg chi  419 triệu USD  để thâm nhập vào cơ sở hạ tầng bầu cử bất khả xâm phạm của cuộc bầu cử năm 2020 và thúc đẩy bỏ phiếu qua thư.(New York Post)

Tổng thống Biden cũng quên rằng 69% cử tri  trên toàn quốc bỏ phiếu không theo truyền thống, tức là qua đường bưu điện trước Ngày bầu cử cho cuộc bầu cử năm 2020 mà Đảng Dân chủ thúc đẩy. Phiếu bầu qua thư rất dễ bị gian lận. (census.gov)

Ông Biden cũng cáo buộc rằng “lực lượng MAGA” liên kết với những người theo chủ nghĩa cực đoan da trắng, những kẻ cực đoan bạo lực và những kẻ bất hảo khác.

Nhưng có lẽ Biden đã quên những phần tử cực đoan của Đảng Dân chủ bạo lực đe dọa các Thẩm phán Tòa án Tối cao, phá hoại các nhà thờ Công giáo, và các văn phòng của các nhóm ủng hộ sự sống, cấm nạo phá thai. (cnn) Thậm chí còn có một  âm mưu ám sát chống lại thẩm phán Brett Kavanaugh do Tổng thống Trump tiến cử. (washingtonpost)

Tổng thống Biden có lẽ đã quên rằng các quyết định sai lầm của chính quyền ông đã dẫn tới sự rút quân thảm bại của quân đội Mỹ tại Afganistan. 

Các biên giới mở đã gây ra một làn sóng nhập cư bất hợp pháp, với các tội phạm bạo lực từ Mexico tràn vào nước Mỹ. Hơn 4,9 triệu người di cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới phía nam. 

Hơn 200.000 người nhập cư bất hợp pháp tràn vào Mỹ hồi tháng 4/2022 (ảnh: Chụp màn hình Getty).

Việc buôn lậu ma túy qua biên giới là chuyện thường xuyên. CDC ước tính có khoảng 100.306 trường hợp  tử vong do sử dụng ma túy  ở Mỹ trong khoảng thời gian 12 tháng (kết thúc vào tháng 4/2021), tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát tại Mỹ đang ở mức rất cao lên tới 9,2%, khiến giá thành nhiều mặt hàng thiết yếu tăng vọt. Giá nhiên liệu tiếp tục ở mức rất cao.

Làn sóng tội phạm đang tàn phá quốc gia và các thẩm phán của Đảng Dân chủ từ chối truy tố các tội như  tàng trữ ma túy, tội lái xe, phá rối hòa bình, trộm cắp, ăn cắp vặt, bạo lực gia đình… (dailysignal)

Không có sáng kiến ​​nào được chính quyền Biden hậu thuẫn như Dự luật Giảm lạm phát hoặc  dự luật Cơ sở hạ tầng hoặc Sáng kiến ​​về khí hậu của ông hay việc xoá nợ  cho các Khoản vay dành cho sinh viên sẽ làm giảm bớt sự đau khổ của người dân Mỹ. Trên thực tế, chi tiêu lãng phí sẽ khiến lạm phát càng trở nên tồi tệ hơn. 

Luật về ‘an toàn súng’ của chính quyền Biden cho phép cảnh sát tịch thu súng ngay lập tức khi bị nghi ngờ; điều này gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, đặc biệt trong bối cảnh nước Mỹ phải đối mặt với làn sóng tội phạm gia tăng từ người nhập cư bất hợp pháp (washingtonpost)

Tổng thống Biden tuyên bố rằng “không phải mọi đảng viên Cộng hòa, thậm chí không phải đa số đảng viên Cộng hòa, đều là đảng viên Cộng hòa của MAGA; không phải mọi đảng viên Cộng hòa đều ôm ấp hệ tư tưởng cực đoan của họ”.

Những cử tri Cộng hoà khi Tổng thống Donald Trump đến tham dự cuộc biểu tình MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) ở Louisville, Kentucky, ngày 20/3/2017 (ảnh: Chụp màn hình VOA).

Nếu thực tế đúng là như vậy, và phong trào MAGA chỉ là nhóm thiểu, tại sao Tổng thống Biden lại dựa vào đó để lấy căn cứ cho toàn bộ bài phát biểu đầy tính chỉ trích của mình vào một nhóm thiểu số không đáng kể? Lưu ý là có 75 triệu cử tri ‘cực đoan’ đã từng bỏ phiếu cho Donald Trump.

Đây phải chăng là một nỗ lực để phân biệt giữa Đảng Cộng hòa Tốt (của thời đại Bush,  Liz Cheney theo chủ nghĩa toàn cầu) với Đảng Cộng hòa Xấu (Trump và Cộng hoà theo MAGA). Đơn giản, vì Donald Trump và Cộng hoà MAGA chống lại thế lực ngầm tại Washington, và họ dám chống lại Đảng Dân chủ với nhiều thành phần tham nhũng.

Mục đích của bài diễn văn của Tổng thống Biden là để hạ bệ Donald Trump và những người ủng hộ ông, điều này sẽ biện minh cho bất kỳ hình thức bắt bớ nào của các cơ quan chính phủ sau vụ ngày 6 tháng 1, và vụ đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump.

Điều này cũng tạo cơ sở cho Đảng Dân chủ bác bỏ kết quả của các kỳ giữa nhiệm kỳ nếu GOP, đặc biệt là MAGA GOP giành chiến thắng. Họ có thể tuyên bố đứng chống lại lực lượng phát xít. Đảng Dân chủ đã phá vỡ mọi quy chuẩn bất di bất dịch trong thời gian gần đây; họ đã cố gắng lật đổ cuộc bầu cử năm 2016; họ rất có thể làm điều này cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022.

Cánh tả cũng khó chấp nhận bài phát biểu của Tổng thống Biden

Theo Breitbart, các nhà báo của CNN và CBS đã chỉ trích gay gắt Tổng thống Joe Biden khi ông có bài phát biểu chính trị coi những người Cộng hòa MAGA là mối đe dọa đen tối đối với nền dân chủ Mỹ.

Nhà báo Brianna Keilar của CNN đã tweet:

“Dù bạn nghĩ gì về bài phát biểu này, quân đội lẽ ra phải được cho  là phi chính trị. Vị trí của Lính thủy đánh bộ mặc đồng phục đứng ngay phía sau Tổng thống Biden cho một bài diễn văn chính trị đã đối nghịch với điều đó. Thật sai lầm khi đảng Dân chủ làm điều đó. Thật sai lầm khi đảng Cộng hòa làm điều đó”. 

Phóng viên trưởng các vấn đề quốc gia của CNN, Jeff Zeleny đã cùng chung quan điểm với phóng viên Keilar CNN khi chú ý đến bài phát biểu của tổng thống Biden được đọc trong ánh sáng màu đỏ u ám.

 Zeleny tweet như sau:

“Chẳng có gì bất thường hay sai trái khi một Tổng thống đọc bài diễn văn chính trị – nó vốn cố hữu trong công việc – nhưng làm điều đó trong bối cảnh hai Thủy quân lục chiến đang đứng trang nghiêm và Ban nhạc Thủy quân lục chiến là một sự phá vỡ truyền thống của Nhà Trắng”.

Trong khi ấy, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) đã yêu cầu Tổng thống Biden phải xin lỗi vì đã “vu khống hàng chục triệu người Mỹ là phát xít”.

Người dẫn chương trình của kênh Fox News Tucker Carlson chỉ ra rằng bài phát biểu của ông Biden không phải là một sự kiện vận động tranh cử, nó là sự thể hiện quan điểm chính thức của chính phủ.

Tucker Carlson cho biết:

“Bài phát biểu này có sự bảo trợ toàn bộ của Nhà Trắng. Nói cách khác, những gì Joe Biden đang nói lúc này là vị trí chính thức của toàn bộ cơ quan hành pháp của chính phủ Hoa Kỳ”. 

“Điều đó sẽ bao gồm Bộ Tư pháp, các cơ quan tình báo khác nhau và quân đội thường trực mạnh nhất thế giới… bạn không cần phải là cử tri của Trump để xem bài phát biểu như thế này như một bước ngoặt trong lịch sử nước Mỹ”.

Tucker Carlson lưu ý rằng ông Biden đã tuyên bố một cách rõ ràng một bên (cử tri của ông Trump) là “tội phạm và bất hợp pháp”, và do đó Tổng thống Biden kêu gọi một “quốc gia một bên (cánh tả).

Cựu Tổng thống Trump: Trí nhớ của Biden thật tồi tệ

Ông Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social như sau:

“Nếu quý vị nhìn vào từ ngữ và ý nghĩa của bài phát biểu của Biden khó hiểu và đầy tức giận tối nay, ông ấy đã đe dọa nước Mỹ, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực có thể có.Chắc ông ta bị mất trí, hoặc bị chứng mất trí nhớ giai đoạn cuối!”.

Cựu Tổng thống Trump cũng chỉ trích ông Biden vì đã cố gắng vặn vẹo ý nghĩa của từ MAGA (Make America Great Again – Làm Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại):

“Ai đó nên giải thích cho Joe Biden, chậm rãi nhưng say mê, rằng MAGA có nghĩa là, một cách mạnh mẽ như những lời đơn thuần có thể nhận được, LÀM CHO MỸ LẠI TUYỆT VỜI! Nếu ông ấy không muốn Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, điều mà thông qua lời nói, hành động và suy nghĩ, ông ấy không làm, thì ông ấy chắc chắn không nên đại diện cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ!”. 

Xem thêm: Biden gọi Trump và đảng Cộng hoà là “Chủ nghĩa bán phát xít”: Liệu Obama, Trump, Biden ai là “độc tài” đúng nghĩa?