Trong số ba tổng thống Mỹ gần đây nhất, có thể nói ông Trump là người bị cản trở, đàn hặc, kiện tụng, chỉ trích nhiều nhất. Ông cũng là người thờ ơ nhất khi không sử dụng quyền lực công để phục vụ lợi thế chính trị đảng phái của riêng mình. 

Biden gọi Trump và MAGA là “chủ nghĩa bán phát xít”

Ngày  25/8, trong cuộc mít tinh của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ở Maryland, sau khi ca ngợi thành tựu mà chính quyền đã đạt được, Tổng thống Biden quay sang chỉ trích cựu Tổng thống Trump và những cử tri Cộng hoà ủng hộ phong trào MAGA (Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại). 

Ông Biden nói: “Đảng Cộng hòa MAGA không chỉ đe dọa quyền cá nhân và an ninh kinh tế của chúng ta”, mà còn là “mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta. Họ không chấp nhận ý muốn của người dân. Họ không tin vào dân chủ”.

Ông Biden tiếp tục nói thêm: “Đó không phải là sự cường điệu,” “Những gì chúng ta đang phải lựa chọn bây giờ là sự khởi đầu hoặc hồi chuông báo tử của triết lý MAGA cực đoan… Đó không chỉ riêng về Trump, mà là toàn bộ triết lý làm nền tảng cho điều gì đó mà tôi thấy giống như chủ nghĩa bán phát xít”

Tuy nhiên, khi người dẫn chương trình Don Lemon của kênh CNN trực tiếp hỏi Thư ký báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre rằng: “Tổng thống đã ví cái mà ông gọi là triết lý MAGA cực đoan với chủ nghĩa bán phát xít. Vậy chính xác thì chủ nghĩa bán phát xít là gì, Karine?”.

Jean-Pierre ngay lập tức gạt bỏ chủ đề này và nói vòng vo. Nhà bình luận Lemon cắt ngang và nói: “Với tất cả sự tôn trọng, chúng ta chỉ có một khoảng thời gian ngắn”. Ông yêu cầu Thư ký báo chí Nhà Trắng đi vào trọng tâm của câu hỏi khi tiếp tục hỏi lại rằng: “Chủ nghĩa bán phát xít chính xác là gì?”. 

Jean-Pierre một lần nữa né tránh và từ chối trả lời, và nói lại với Lemon rằng “bằng cách lặp đi lặp lại điều này, chúng ta thực sự đang làm mất thời gian”.

Ngay cả khi người dẫn chương trình của kênh CBS đặt câu hỏi về cái gọi là “bán phát xít” liệu có mâu thuẫn với thông điệp kêu gọi đoàn kết của Tổng thống Joe Biden hồi nhậm chức hay không, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Jaime Harrison thậm chí không có câu trả lời.

Phản ứng của ông Jaime Harrison trông có vẻ bối rối và ông chỉ nói một câu trống rỗng: “Chà, một điều mà Tổng thống Joe Biden luôn nhất quán và ông ấy luôn là người làm những gì tôi từng làm, đó là nói đơn giản, nói đơn giản cho người dân Mỹ”.

Chắc chắn người dân Mỹ không quên khi Biden ra vận động tranh cử, ông từng hứa rằng sẽ “thống nhất” đất nước. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi người dân đoàn kết trong bài phát biểu nhậm chức vào tháng 1/2021 khi tuyên bố rằng, “chúng ta không nên coi nhau là kẻ thù”. 

Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức Tổng thống Biden đã không làm gì khác ngoài việc làm cho nước Mỹ trở nên khủng hoảng hơn, chia rẽ hơn bằng cách “bật đèn xanh” cho cuộc đột kích vào tư dinh của cựu Tổng thống và cáo buộc ông Trump và các cử tri Đảng Cộng hòa là “bán phát xít”. 

Bất chấp được truyền thông dòng chính ủng hộ, xếp hạng chấp thuận của ông Joe Biden chỉ có 32-33%. Tức là khoảng hơn 60% người Mỹ (của cả hai đảng) không bằng lòng với sự điều hành của Tổng thống. 

Đảng Dân chủ “vũ khí hoá” công cụ nhà nước để triệt hạ đối thủ?

Đối với phe thiên tả, Donald Trump đồng nghĩa với “chủ nghĩa phát xít” hay “chủ nghĩa bán phát xít” như ông Biden vừa nêu đích danh. Đối với NeverTrumpers (những người  ghét Trump) ở cả hai đảng, Donald Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ. 

Với những cáo buộc đó của các đảng viên Dân chủ thiên tả, thì phải chăng Tổng thống thứ 45 Donald Trump đã làm gì trái pháp luật hay vi phạm Hiến Pháp Mỹ?

Và tiêu chuẩn nào để đánh giá chính xác “mối đe dọa nền dân chủ” mà Đảng Dân chủ đổ vấy cho ông Trump?

Có quá nhiều câu hỏi đặt ra mà chỉ có Đảng Dân chủ mới có thể trả lời được, bao gồm những vấn đề nổi cộm sau. Tất cả những câu hỏi dưới đây đều được đặt giả định ngược lại:

  1. Liệu ông Trump có phải là “mối đe dọa cho nền dân chủ Mỹ” hay không khi chỉ với một chữ ký, Tổng thống Biden đã xoá nợ hơn 300 tỷ đô la các khoản vay sinh viên đại học và tốt nghiệp đại học, chỉ  9 tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ không?

Phải chăng chính quyền Biden đang muốn thu hút số phiếu của những sinh viên được xoá nợ này?

Xem thêm: Ông Trump: Xóa nợ cho sinh viên là ‘trò câu lá phiếu’ của chính quyền Biden

2. Donald Trump có vũ khí hóa IRS (Sở Thuế vụ) không? Một “công cụ” hợp lý để tìm ra ‘xu hướng phát xít’ của bất kỳ tổng thống nào muốn sử dụng công cụ chính phủ để trừng phạt kẻ thù của mình?

Ông Trump có thúc đẩy kế hoạch bổ sung 87.000 đặc vụ điều tra IRS mới vào thời điểm nước Mỹ đang mâu thuẫn đảng phái trầm trọng hay không? 

Lưu ý là trong suốt 6 năm qua, kể từ khi Donald Trump ra tranh cử, ông được cho là vị nguyên thủ bị IRS điều tra, nhũng nhiễu nhiều nhất. Hiện tại, kế toán của ông Trump ở New York đang phải đối mặt với án trọng tội, vì bị cáo buộc tội “tư vấn xóa sổ không đúng cách”. 

Thêm nữa, các thành viên Đảng Cộng hòa đang cảnh báo các gia đình trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ ở  Mỹ rằng, họ sẽ sớm trở thành mục tiêu của IRS một khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật hôm 7/8 do Đảng Dân Chủ hậu thuẫn, gồm khoản tài trợ để thuê 87.000 nhân viên thuế vụ mới. 

Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát tăng gần gấp đôi tài trợ cho bộ phận thực thi của IRS (ảnh: Chụp màn hình NYP).

Dân biểu Tom Emmer (Cộng Hòa-Minnesota), Chủ tịch của Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng Hòa Quốc gia (NRCC), nói rằng ông Biden sẽ khai triển IRS mới cho các mục tiêu cụ thể.

Ông Tom Emmer nói: “Nếu ông Joe Biden có thể vũ khí hóa DOJ [Bộ Tư pháp] chống lại các đối thủ chính trị của mình (vụ đột kích Mar-a-Lago), thì ông ấy có thể vũ khí hóa 87.000 nhân viên IRS chống lại những người theo phái bảo tồn truyền thống (Cộng hoà) ở khắp mọi nơi.” 

Từ nội dung trong máy tính xách tay của Hunter Biden và nhận xét của các cộng sự thân tín của Hunter như Tony Bobulinksi, cho thấy gia đình Biden đã trục lợi hàng triệu đô la từ nước ngoài. 

Xem thêm: Hé lộ các phi vụ giữa Trung Quốc và Hunter Biden khi FBI điều tra rửa tiền

Tony Bobulinski, cựu cộng sự của Hunter Biden, trả lời phỏng vấn của Fox News
Tony Bobulinski, cựu cộng sự của Hunter Biden, trả lời phỏng vấn của Fox News (ảnh chụp màn hình).

Tiết lộ của cộng sự Tony Bobulinksi đã cung cấp bằng chứng cho thấy, Joe Biden là người nhận 10% các  khoản  thanh toán theo quy định. Vậy có bất kỳ giao dịch lén lút nào của gia đình Biden bị đánh thuế không? IRS có quan tâm và điều tra các thương vụ mờ ám của gia đình Biden không?

Hunter Biden bị nghi ngờ từ các thỏa thuận với Trung Quốc trong thời gian người cha Joe Biden làm phó tổng thống Mỹ của chính quyền Barack Obama (ảnh chụp màn hình bản tin của ABC News/Youtube).
Hunter Biden bị nghi ngờ từ các thỏa thuận với Trung Quốc trong thời gian người cha Joe Biden làm phó tổng thống Mỹ của chính quyền Barack Obama (ảnh chụp màn hình bản tin của ABC News/Youtube).

Nếu ông Trump muốn lạm dụng quyền lực của mình đối với IRS, thì ông ấy sẽ làm theo mô hình của Barack Obama, là vũ khí hóa nó trong một năm tái tranh cử để theo đuổi những kẻ thù chính trị của mình. 

Trong trường hợp của Obama, IRS đã nhắm vào các tổ chức bảo thủ Cộng hòa thuộc phái Tea Party, vốn được coi là mối “đe doạ” cho chiến dịch tranh cử của Barack Obama vào năm 2012.

“Tea Party” (đảng Trà), “Patriots” (Ái quốc) là những tổ chức của Đảng Cộng hoà hoạt động với mục đích “để chặn đứng việc chính phủ tiêu tiền phung phí” hoặc “chống lại việc chính phủ vay tiền”, đòi hỏi hành pháp “phải cân bằng ngân sách” “không được tăng thuế”...

Lois Lerner, Giám đốc đặc trách IRS khi ấy được cho là “có hành động phân biệt đối xử” khi hạch sách đơn xin cấp giấy phép khấu trừ thuế cho các tổ chức hoạt động bất vụ lợi như “Tea Party”, “Patriots” của đảng Cộng hoà.

Có quá nhiều các vụ bê bối trong 8 năm cầm quyền của Barack Obama, tuy nhiên FBI, DOJ, IRS đều nhắm làm ngơ, bỏ qua không điều tra (ảnh: Chụp màn hình FoxNews).

Chính quyền Barack Obama sau đó đã phải đối mặt với một vụ bê bối nghiêm trọng, khi IRS thừa nhận đã có những động thái không phù hợp nhằm vào các nhóm chính trị bảo thủ.

Cựu Tổng thống Richard Nixon cũng từng bị kết tội sử dụng IRS để tấn công các kẻ thù chính trị. Nhưng chính quyền Obama thì không có vấn đề gì.owifdi

Mời độc giả xem tiếp trang 2