Dưới áp lực của người dân Mỹ và Đảng Cộng hòa, cuối cùng Bộ Tư pháp cũng đã công bố bản tuyên thệ được đệ trình để ủng hộ lệnh đột kích, khám xét dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên bản tuyên thệ đã bị biên tập, bôi đen nhiều chỗ, cho thấy sự thiếu minh bạch của chính quyền Joe Biden.

DOJ công bố bản tuyên thệ bị bôi đen nhiều chỗ

Đúng như dự đoán, thẩm phán Bruce Reinhart của Tòa sơ thẩm Florida  đã cho phép Chính phủ biên soạn lại bản tuyên thệ trước khi nó được công bố công khai. Bản tuyên thệ đã bị ‘cắt xén” hơn một nửa số trang trong tài liệu. 

Thẩm phán Bruce Reinhart của Tòa sơ thẩm Florida đã ký cho phép FBI đột kích Mar-a-Lago (ảnh chụp màn hình).

Theo lệnh của thẩm phán Reinhart, các phần nội dung trong bản tuyên thệ phải được niêm phong, với lý do việc công bố sẽ làm tiết lộ một số điều sau:

(1) danh tính của các nhân chứng, nhân viên thực thi pháp luật và các bên không bị buộc tội;

(2) chiến lược, hướng, phạm vi, nguồn và phương pháp điều tra;  

(3) thông tin của bồi thẩm đoàn được bảo vệ bởi Quy tắc tố tụng hình sự liên bang 6 (e)

Điều này phù hợp với các tuyên bố của Bộ Tư pháp rằng (1) thông tin trong bản tuyên thệ “có thể được sử dụng để xác định nhiều, nếu không phải tất cả” các nhân chứng; (2) bản tuyên thệ sẽ cung cấp “lộ trình cho bất kỳ ai có ý định cản trở cuộc điều tra.”

Tuy nhiên một số lý do nêu trong bản tuyên thệ không mang tính thuyết phục nhiều.

Theo tờ The Wall Street Journal, Kash Patel, một trong những chuyên gia hàng đầu về vụ Trump-Russiagate (Trump thông đồng với Nga), đã tuyên bố rằng ông không biết có gì trong những chiếc hộp tài liệu mà FBI lấy từ Mar-A-Lago có liên quan đến tài liệu về Nga.  

Tờ New York Times cũng nghi ngờ về việc liệu các tài liệu có bao gồm tài liệu về Trump-Russiagate hay không.

Nếu DOJ lấy lý do đột kích Mar-a-Lago để thu giữ các tài liệu liên quan đến vụ Trump-Russiagate từ 2016 thì quá cũ. Bởi thực tế nhiều tài liệu trong vụ Russiagate đã được Tổng thống Trump giải mật và có thể đã thuộc quyền sở hữu của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia. 

Cựu TT Trump tuyên bố: Bản tuyên thệ bị cắt gọt nhiều

Cựu Tổng thống Trump hôm thứ Sáu đã đăng lên nền tảng Truth Social của mình, chỉ trích bản tuyên thệ đã “bị biên tập lại rất nhiều”. Ông cũng chỉ ra rằng bản tuyên thệ cũng không đề cập đến các tài liệu bí mật liên quan đến “Hạt nhân” mà FBI cho là ông Trump đang sở hữu. 

Ông Trump đã gọi đây là một tuyên truyền dối trá của FBI và DOJ tới công chúng. Ông cũng chỉ ra rằng thẩm phán Reinhart đáng lẽ không bao giờ cho phép cuộc đột nhập, và cũng nên rút lui khỏi vụ này vì đã mang định kiến với ông Trump.

Bản tuyên thệ bị kiểm duyệt (bôi đen nhiều đoạn) đến mức khiến người dân Mỹ hiểu rõ bản chất của cuộc đột kích, các nội dung đã bị chặn lại. (Độc giả có thể xem bản sao đầy đủ của bản tuyên thệ DOJ tại đây).

Bản tuyên thệ được biên tập lại có lẽ không quá bất ngờ, và thật không may, điều này chỉ càng chứng tỏ cho thấy phải chăng chính quyền Joe Biden về cơ bản thiếu minh bạch. Dân biểu Dan Bishop của bang North Carolina đã tweet đầy châm biếm: “Dẹp sự minh bạch đi” 

Bản tuyên thệ đầy chỗ bôi đen của DOJ với lý do bảo vệ cho cuộc điều tra, nhưng bị phía đảng Cộng hòa và ông Trump cho là thiếu tính minh bạch

Eric Trump, con trai của ông Donald Trump cũng đã đăng một ảnh chụp màn hình của một trong những trang trong bản tuyên thệ bị biên tập lại, và bình luận một cách châm biếm: “Tính minh bạch” với hầu hết nội dung bị bôi đen, không cho công chúng đọc.

Eric Trump bình luận một cách châm biếm: “Tính minh bạch” với hầu hết nội dung bị bôi đen, không cho công chúng đọc.

Giám đốc Truyền thông của ông Trump là Taylor Budowich đã chỉ ra rằng, bản tuyên thệ được công bố cho thấy sự trùng lặp. Ông nói: “Bản tuyên thệ chính trị công khai, được biên soạn lại nghiêm trọng chỉ càng chứng tỏ chính quyền Biden đang tuyệt vọng che đậy cuộc tấn công chưa từng có, không cần thiết và không giống tính dân chủ Mỹ nhằm vào Tổng thống Trump.”

Ông Budowich nói thêm rằng, vụ đột kích này cũng giống bất kỳ các cuộc “truy lùng” Trump từ trước đến nay của Đảng Dân chủ, và rằng chính quyền Biden không muốn người dân Mỹ biết sự thật.

Theo Mike Davis, một cựu thư ký luật của Justice Gorsuch cho biết, “Cuộc đột kích là bất hợp pháp; tổng thống có thể giải mật bất kỳ tài liệu nào mà ông ấy muốn”.  

Ông cũng nói, “Về mặt pháp lý, Tổng thống Trump không thể phạm tội Gián điệp hoặc vi phạm hồ sơ tổng thống”. Ông đặt câu hỏi: “Điều gì đã khiến Bộ Tư pháp của chính quyền Biden phải đi lấy những hồ sơ này?”. 

Ông Davis chỉ ra rằng, ông Trump đã giải mật các tài liệu và sao chép chúng chi tiết kế hoạch ‘vụ thông đồng Nga’ mà DOJ chưa giải mật. Ông nói rằng những tài liệu này cho thấy Barack Obama, Hillary Clinton, FBI và cộng đồng thông tin tình báo đã dính líu tới vụ Russiagate để đổ tội cho ông Trump.

Bản tuyên thệ của DOJ lặp lại một sai sót nghiêm trọng

Khi so sánh cuộc đột kích dinh thự Mar-a-Lago với cuộc điều tra thông đồng với Nga nhằm vào Donald Trump, có vẻ như FBI là bậc thầy về câu chuyện giả mạo như vậy.

Bộ Tư pháp đã công bố bản tuyên thệ viện dẫn lý do để cho phép cuộc đột kích của FBI vào tư dinh dinh của ông Trump, cũng giống kỳ lạ như  cuộc săn lùng phù thủy Trump Russiagate, khi FBI  tìm kiếm lệnh FISA để điều tra nhóm vận động tranh cử năm 2016 của Donald Trump. 

Bản tuyên thệ phục vụ cho cuộc đột kích Mar-a-Lago dựa trên các thông tin truyền thông từ kênh CBS và tờ Breitbart, trong khi FBI ‘vẽ’ ra lệnh FISA để điều tra chiến dịch tranh cử 2016 của ông Trump dựa trên các bài báo từ kênh Yahoo News.

Bạn có thể nhớ lại kênh Yahoo News viết rằng, Christopher Steele, một cựu đặc nhiệm tình báo Anh đã tiết lộ rằng, người Nga đang nắm giữ nhiều tài liệu nhạy cảm về đời tư của ông Trump để uy  hiếp tống tiền tổ chức của ông Trump hoặc chiến dịch tranh cử của ông. 

Vào năm 2016, FBI dưới thời chính quyền Obama đã mở một cuộc điều tra có động cơ chính trị đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump. Dựa trên thông tin từ Yahoo News, trên thực tế, cuộc điều tra chủ yếu dựa vào “Hồ sơ Steele” thiếu uy tín, do cựu điệp viên MI6 Christopher Steele lập nên, thay mặt cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton và Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC).

Tuy nhiên vụ Trump Russiagate đã bị phanh phui là giả giả mạo, và Christopher Steele đã được chính Ủy ban Quốc gia Dân chủ của bà Hillary Clinton thuê để soạn một bộ “hồ sơ” giả, từ đó tạo cơ sở cho DOJ, FBI điều tra nghi vấn phe Trump thông đồng với Nga để phục vụ có lợi cho cuộc bầu cử 2016 của bà Hilarry. 

Cựu giám đốc FBI James Comey, phát biểu trong phiên điều trần hôm Thứ Tư, ngày 30/9/2020 tại Capitol Hill ở Washington, DC. Ủy ban đang lật lại cuộc điều tra của FBI về chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump năm 2016 và sự can thiệp bầu cử của Nga (ảnh: Chụp màn hình Getty Images).

Trong trường hợp lệnh được sử dụng để khám xét Mar-a-Lago, FBI cũng đã trích dẫn một bài báo từ tháng 1 năm 2021 của kênh CBS rằng, những chiếc xe tải đang di chuyển đã được nhìn thấy bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Bản tuyên thệ cũng trích dẫn một báo cáo của tờ Breitbart hồi tháng 5, trong đó cựu quan chức hàng đầu của ông Trump là Kash Patel nói rằng giới truyền thông đang “gây hiểu lầm” về việc cựu tổng thống sở hữu các tài liệu được cho là tuyệt mật.

Theo Politico, Tổng thanh tra DOJ Michael Horowitz nhận thấy việc FBI sử dụng tin đồn trên phương tiện truyền thông là có vấn đề, khi ông điều tra các tuyên bố Trump-Nga của cơ quan này.

Có thể thấy trong ​sáu năm qua, kể từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng và rời nhiệm sở, cựu Tổng thống đã liên tục bị truyền thông dòng chính cánh tả và Đảng Dân chủ bôi đen, bằng cách dán nhãn theo kiểu lý luận “vòng vèo” để làm suy yếu tính toàn vẹn của các cơ chế thực thi pháp luật của Mỹ, dẫn đến các vụ điều tra liên miên để nhắm hạ bệ uy tín của ông Trump. Tuy nhiên họ liên tục gặp thất bại. ​

Xem thêm: Rúng động: Chính quyền Joe Biden đã trực tiếp tạo điều kiện cho FBI đột kích Mar-A-Lago