Cuộc đột kích của FBI vào khu dinh thự Mar-a-Lago đã thể hiện bước tiếp theo của Đảng Dân chủ, sau những thất bại liên tục của cánh tả nhằm hạ gục Donald Trump.

Đảng Dân chủ đã liên tục phá vỡ tiền lệ chỉ để hạ bệ bất cứ điều gì liên quan đến cái tên TRUPM. Thể hiện ở 3 kế hoạch sau:

Ủy ban ngày 6 tháng 1  

Thực chất cuộc đột kích đã phản ánh nỗi lo lắng không che giấu của đảng Dân chủ: Một sự trở lại thành công của Trump là điều họ không thể tưởng tượng được.

Để ngăn chặn nó, các đảng viên Dân chủ và các đồng minh Cộng hòa chống Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để hủy bỏ mọi quy tắc cuối cùng trong quy trình hợp pháp của Mỹ. 

Hãy xem xét các phiên điều trần của Ủy ban ngày 6 tháng 1 – một phiên tòa chỉ một chiều thay vì “bảo vệ nền dân chủ”. Trên thực tế, Ủy ban 6 tháng 1 đã phá vỡ quy trình tố tụng và làm suy yếu chính trị và công lý của Mỹ. 

Tại sao bà Nancy Pelosi lại tung ra tiền lệ, từ chối quyền của đảng thiểu số để đưa các thành viên được lựa chọn của chính mình vào Ủy ban?

Tại sao Ủy ban lại chỉ đưa ra các nhân chứng và lời khai được chọn lọc trong các chương trình truyền hình đặc biệt được dàn dựng kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và được phát sóng vào giờ vàng cho toàn công chúng Mỹ theo dõi?

Và tại sao nó lại cố tình chê giấu những lời khai khác, có khả năng không hữu ích cho câu chuyện đã chọn, cách xa máy quay?

Nếu bà Pelosi và Đảng Dân chủ tự tin trong trường hợp này, họ sẽ mời bất kỳ nhân chứng nào mà không đi kèm với đặc quyền (dành cho Dân chủ) hoặc định kiến (dành cho Cộng hòa).

Ủy ban ngày 6 tháng 1 chủ yếu là các thành viên Đảng Dân chủ và một số thành viên Cộng hoà chống Trump (ảnh: Chụp màn hình).

Các thành viên Đảng Cộng hòa, được chọn bởi lãnh đạo Đảng Cộng hòa, sẽ có quyền xem xét và kiểm tra chéo tất cả những người làm chứng. Quy trình giải quyết thông thường sẽ được tuân thủ. 

Nhưng đảng Dân chủ rõ ràng vẫn chưa tự tin khi tổ chức ra cái gọi là Ủy ban 6 tháng 1 để truy lùng ‘tội lỗi’ của Donald Trump, quan trọng hơn họ đang lo lắng về triển vọng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của họ, và xa hơn nữa là cuộc bầu cử tổng thống 2024. 

Đối với bà Pelosi và các thành viên Đảng Dân chủ, các phiên xét xử ngày 6 tháng 1 phải là một đề xuất “không cho phép có sự rủi ro”, trong đó các “bị cáo” được cho là có tội mà không có cơ hội “chứng minh” mình vô tội. Đối với Pelosi và các thành viên của bà, đó chỉ đơn giản là một thứ xa xỉ không thể mua được.

Truy tố cựu trợ lý của ông Trump

Đồng thời, lần thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp đã kết tội một cá nhân vì không tuân thủ trát đòi hầu tòa của Quốc hội: Cựu trợ lý của Trump Stephen Bannon, người ban đầu từ chối điều trần trước Ủy ban ngày 6 tháng 1, với lý do đặc quyền hành pháp. 

Cựu trợ lý của Tổng thống Trump, ông Stephen Bannon (ảnh: Chụp màn hình)

Với một cuộc truy tố thông thường như vậy; Bộ Tư pháp thường có quan điểm rằng Quốc hội phải thực thi ý chí của mình trong các vấn đề chính trị vốn có.

Đây là lý do tại sao Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder (thời chính quyền Obama) không bao giờ bị truy tố bất chấp trát đòi hầu tòa của Quốc hội về chiến dịch Fast and Furious của ông ta, trong đó Bộ của ông đã cung cấp hàng nghìn khẩu súng cho bọn tội phạm ở phía nam biên giới. 

Nhưng với Đảng Dân chủ, tiền lệ và các quy tắc của Chính quyền Obama chỉ đơn giản là không áp dụng cho Trump,  vì họ lo sợ rằng ông có thể tái tranh cử tổng thống. 

Vì vậy, cựu trợ lý Stephen Bannon đã bị truy tố và kết án vì đã bất chấp trát đòi hầu tòa, mặc dù cuối cùng ông vẫn đồng ý ra làm chứng. 

Cuộc đột kích Mar-a-Lago

Và sau đó là cuộc đột kích ở Palm Beach. Lần đầu tiên trong lịch sử nước  Mỹ, các đặc vụ chính phủ cầm súng, theo lệnh của Bộ Tư pháp của đương kim tổng thống, đột kích  vào dinh thự của người tiền nhiệm. 

Các tiết lộ gần đây cho thấy, việc chính quyền BIden tuyên bố không biết trước về cuộc đột kích vào tu dinh của Donald Trump là nói dối. 

Liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden không được thông báo về chuyến đột kích của FBI tới dinh thự của cựu Tổng thống Trump? (Ảnh chụp màn hình)

Hồi tháng 4,  Nhà Trắng đã làm việc trực tiếp với Bộ Tư pháp và Cơ quan Lưu trữ Quốc gia về những cáo buộc ông Trump đã xử lý sai tài liệu, cho phép FBI xem xét bằng chứng thu được từ Mar-a -Lago.

Bản ghi nhớ cho thấy khi đó, Phó cố vấn Nhà Trắng Jonathan Su đã tham gia vào các cuộc trò chuyện với FBI, DOJ và Cơ quan Lưu trữ Quốc gia vào đầu tháng 4, ngay sau khi 15 hộp tài liệu đã được phân loại và các tài liệu khác được ông Trump tự nguyện trả lại cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Đến tháng 5, Jonathan Su đã chuyển thông điệp đến Cơ quan Lưu trữ rằng ,Tổng thống Joe Biden sẽ không phản đối việc từ bỏ các đặc quyền hành pháp đối với người tiền nhiệm – một quyết định đã mở ra cơ hội cho Bộ Tư pháp yêu cầu bồi thẩm đoàn ban hành trát đòi hầu tòa, buộc ông Trump phải chuyển giao bất kỳ tài liệu còn lại nào.

Các nhân viên FBI đã xới tung văn phòng của cựu tổng thống và lục tung tủ quần áo của cựu đệ nhất phu nhân, tất cả đều được cho là để thu giữ các tài liệu mật từ chính quyền của Donald Trump. 

Tất nhiên, ông Trump có thể đã giải mật bất kỳ tài liệu nào được đề cập trong thời gian làm tổng thống, và thực tế ông đã ra lệnh cho FBI giải mật trước khi ông rời nhiệm sợ. Tuy nhiên FBI đã bất tuân lệnh đó. 

Tất nhiên mục đích của Đảng Dân chủ không phải là tìm các tài liệu được phân loại. Cuộc đột kích chỉ là một cái cớ để Đảng Dân tiếp tục bới lông tìm vết nhằm kiếm thêm chứng cứ, phục vụ cho cuộc điều tra của Uỷ ban ngày 6 tháng 1 và nhiều kế hoạch liên quan khác nữa. Trong đó vụ kiện RICO của cựu Tổng thống Trump, nếu thắng kiện, sẽ đưa hàng loạt các cựu quan chức và đương nhiệm của Đảng Dân chủ ra hầu tòa.  

Vì vậy, vụ đột kích sự tiếp nối của nỗ lực làm mất uy tín và loại bỏ Donald Trump mãi mãi. Tuy nhiên mọi nỗ lực của Đảng Dân chủ chống phá Trump đều trở nên tồi tệ hơn. 

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Trump đánh bại Joe Biden trong cuộc tái tranh cử. Các chỉ số phê duyệt tín nhiệm của ông Biden vẫn ở mức thấp đáng xấu hổ. Vàác đảng viên Dân chủ lo rằng họ sẽ mất quyền kiểm soát Quốc hội vào giữa nhiệm kỳ.

Với việc ông Trump đang có động lực trong chính đảng của mình – ông ấy đã giành chiến thắng áp đảo trong một cuộc thăm dò gần đây của CPAC – các đảng viên Dân chủ biết rằng cửa sổ ngăn cản ông ấy đang đóng lại. 

Đối với các đảng viên Dân chủ và các đồng minh Cộng hòa chống Trump của họ, đó là bây giờ hoặc không bao giờ.

Xem thêm: Cuộc phản công của Trump bắt đầu: Đảng Cộng hòa điều tra chính quyền Joe Biden