Thông tin về quan hệ mờ ám giữa Trung Quốc và Hunter Biden liên tục xuất hiện trong những ngày qua khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang tới gần.

Hunter là con trai ứng viên Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong chính quyền Barack Obama.

Theo Breitbart, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ hôm 29/10 xác nhận Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với Hunter Biden về cáo buộc rửa tiền.

Breitbart dẫn tin từ phóng viên điều tra James Rosen của hãng thông tấn Sinclair cho biết cuộc điều tra của FBI bắt đầu từ năm 2019 và tới nay vẫn đang tiếp diễn. Các cộng sự khác của Hunter cũng đang bị điều tra.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận với Breitbart và các hãng tin khác rằng FBI đã thu giữ máy tính xách tay của Hunter. Chiếc máy tính đi kèm ổ cứng có chứa hàng nghìn email tiết lộ các phi vụ với nước ngoài của Hunter.

Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013
Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013 (ảnh: Nhà Trắng).

Một số email cho biết Hunter đã nhận được “khoản thù lao” từ Trung Quốc. Một số email khác cho thấy vai trò của Hunter trong việc thu xếp “các cuộc gặp riêng” giữa giới chức Trung Quốc và chính quyền Obama tại Nhà Trắng.

Hunter Biden tư vấn luật cho công ty năng lượng Trung Quốc

Theo báo cáo ngày 27/10 của Breitbart, Hunter Biden còn liên quan đến vụ giúp công ty năng lượng CEFC của Trung Quốc mua 14% cổ phần của công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft. Thỏa thuận này tạo điều kiện cho Rosneft trốn tránh các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).

Cộng sự kinh doanh cũ của Hunter Biden, ông Tony Bobulinski, nói rằng Hunter Biden đã “tư vấn riêng về luật” cho Hiệp Giản Minh (Ye Jianming), chủ tịch CEFC trong thỏa thuận mua bán trên.

Ông Tony đưa ra cáo buộc này trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News vào tối 27/10. Ông Tony nói rằng 5 triệu USD từ công ty Trung Quốc đó đã được chuyển đến một tài khoản do Hunter Biden kiểm soát.

Nhưng rốt cuộc, thỏa thuận giữa CEFC và Rosneft bị đổ bể vì công ty năng lượng Trung Quốc bị chính quyền Trung Quốc và các nước khác điều tra.

‘Biden trúng cử thì Trung Quốc sẽ thắng’

Người tiết lộ phi vụ giữa Hunter Biden và Trung Quốc – ông Tony Bobulinski cho biết ông đã được FBI thẩm vấn tại thủ đô Washington ngày 23/10/2020. Cuộc thẩm vấn diễn ra trong khoảng 5 giờ và có tới 6 điệp viên tham gia. Ông bày tỏ hy vọng sẽ được FBI thẩm vấn một lần nữa.

Một cộng sự kinh doanh khác của Hunter Biden, Bevan Cooney, đang ngồi tù vì gian lận trái phiếu liên quan đến người Mỹ bản địa. Cooney nói rằng anh ta là “người bị đổ oan” về vụ gian lận, trong khi Hunter Biden.

Một cộng sự khác của Hunter là Devin Archer, cũng đã bị buộc tội trong vụ gian lận trái phiếu.

Những cáo buộc xoay quanh Hunter Biden dồn dập đến, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cha Hunter, ông Joe Biden kỳ vọng sẽ chiến thắng Tổng thống Donald Trump và cầm quyền trong 4 năm tới.

Ông Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/9/2015, khi ông Tập thăm chính quyền Obama - Biden ở Nhà Trắng.
Ông Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/9/2015, khi ông Tập thăm chính quyền Obama – Biden ở Nhà Trắng (ảnh: Nhà Trắng).

Tổng thống Trump lập luận rằng nếu ông Biden trúng cử thì Trung Quốc sẽ chiến thắng.

Ông Trump phát biểu với hàng ngàn người ủng hộ ở Florida hôm 29/10: “Joe Biden là một chính trị gia tham nhũng — Nếu Biden thắng, Trung Quốc thắng. Còn khi chúng ta thắng, thì Florida thắng và Mỹ thắng!”