Cựu Tổng thống Donald Trump bình luận rằng ông Joe Biden là “kẻ bất tài” trên cương vị lãnh đạo đất nước. Ông Trump đưa ra bình luận này trong một cuộc phỏng vấn với Fox News nhân kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9/2001.

Nghe audio bài “Cựu TT Trump nói ông Biden là nhà lãnh đạo ‘bất tài'”

Theo Fox News, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ “chưa bao trải qua nỗi hổ thẹn nào” như cuộc rút quân “vội vàng” của chính quyền Biden ra khỏi Afghanistan vừa qua.

Ông Trump nói sự kiện 11/9 là một “ngày khủng khiếp trong lịch sử của chúng ta”; nhưng ông cũng chỉ ra rằng gần đây nước Mỹ đã trải qua một “tuần khủng khiếp trong lịch sử”.

Điều ông Trump ám chỉ là cuộc rút quân hỗn loạn của ông Biden ra khỏi Afghanistan. Lệnh rút quân diễn ra dù Taliban đang vùng lên tại các thủ phủ quan trọng của Afghanistan.

Mỹ xác định Taliban là tổ chức khủng bố. Khi nhóm này cầm quyền tại Afghanistan năm 2001, Taliban đã từ chối giao nộp trùm khủng bố Bin Laden cho Mỹ. Bin Laden là kẻ chủ mưu vụ tấn công 11/9/2001. Do Taliban từ chối giao nộp, Mỹ đã đưa quân vào Afghanistan, chấm dứt sự cai trị của Taliban.

Nhưng cuộc rút quân của Mỹ trong tháng 8 đã mở đường cho Taliban giành quyền kiểm soát. Khi Mỹ còn chưa rút hết quân, Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul hôm 15/8.

“Nỗi hổ thẹn diễn ra tại Afghanistan vì chính những kẻ đã gây ra thiệt hại cho chúng ta 20 năm trước; đó là nỗi xấu hổ lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”, ông Trump nói.

Cuộc hỗn loạn tại Afghanistan đã khiến uy tín của ông Biden bị thiệt hại nặng nề. Các cựu quan chức chính quyền Trump nói rằng ông Biden đã không làm theo kế hoạch của ông Trump về việc rút quân có điều kiện. Thay vào đó, ông Biden đã thực hiện một cách vô điều kiện, kể cả khi Taliban đang giành chiến thắng tại các thủ phủ.

Nhà Trắng nói rằng còn khoảng 100 người Mỹ vẫn đang ở lại Afghanistan. Nhưng giới quan sát cho rằng con số thực tế lên tới vài trăm người.

Ông Trump nói rằng điều như vậy “sẽ không bao giờ xảy ra” dưới chính quyền của ông. “Lẽ ra họ không bao giờ được rút quân đội ra trước. Lẽ ra phải đưa hết công dân ra khỏi đó, rồi quân đội rời cuối cùng”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho rằng chính quyền Biden đang thể hiện thật “ngu ngốc”, “đáng buồn và thảm hại”; khi cố gắng tìm kiếm sự hợp tác của Taliban trong việc sơ tán công dân Mỹ.

Ông Trump nói: “Đây chính là những kẻ đã đánh sập Trung tâm Thương mại Thế giới. Đây chính là những kẻ đã đối xử với người dân một cách vô nhân đạo, thật tồi tệ… Ý tôi là, chúng ta đã chiến đấu với chúng trong 25 năm, và giờ lại nghĩ rằng chúng đáng tin cậy?”