Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị hoài nghi về khả năng lãnh đạo sau khi quân khủng bố Taliban chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan.

Vụ tấn công diễn ra không lâu sau khi chính quyền Biden tuyên bố rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan. Washington cho rằng chính quyền Afghanistan đã có thể tự kiểm soát tình hình.

Nhưng tình hình không như mong đợi. Quân Taliban nhanh chóng tiến công. Tổng thống Ashraf Ghani hôm 15/8 đã tháo chạy khi Taliban tiến vào thủ đô. Hôm 16/8, ông Biden thừa nhận chính quyền của ông không ngờ Taliban giành được quyền lực nhanh như vậy, theo CNN.

Chính quyền Biden mất kiểm soát

Chính quyền Biden hôm 17/8 thông báo rằng họ không có cách nào đảm bảo an toàn cho khoảng hàng chục ngàn người Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan.

Theo CBS news, khi người Mỹ liên hệ tới Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan để hỏi cách rời khỏi nước này, họ nhận được thông báo rằng: “Hãy tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Nhưng hãy nhớ rằng chính phủ Mỹ không thể đảm bảo cho an toàn của bạn trên hành trình này.”

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 17/8, có hơn 11.000 công dân Mỹ bị mắc kẹt ở nước này. Tuy nhiên, đây mới chỉ tính những người “tự nhận dạng họ là người Mỹ”. Ông Robert Charles, cựu quan chức chính quyền George W. Bush, cho biết có thể có tới 40.000 người Mỹ đang mắc kẹt tại Afghanistan.

Hàng ngàn người Afghanistan cũng đổ về sân bay trên và các căn cứ quân sự của Mỹ, với hy vọng được di tản khỏi đất nước. Một số người liều mình tới mức bám càng bên ngoài máy bay và đã rớt xuống đất tử vong.

Người Afghanistan bám càng máy bay Mỹ để chạy khỏi đất nước đang bị Taliban chiếm giữ từ ngày 15/8/2021.

Ông Biden bị khủng hoảng tín nhiệm

Cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan ‘hoài nghi’ ông Biden

The Spokeman đưa tin, ông Ryan Crocker, cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan thời Obama nói rằng ông “hoài nghi sâu sắc về khả năng lãnh đạo đất nước” của ông Biden.

Trang Western Journal chỉ ra rằng: Việc ông Biden cho rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan là làm theo chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump. Nhưng kế hoạch rút quân của ông Trump là “dựa trên các điều kiện”. Còn thực tế rút quân của ông Biden là không dựa trên điều kiện nào.

“Tổng thống Trump đã có một thỏa thuận (với Taliban) dựa trên các điều kiện – và những điều kiện đó đã không được đáp ứng”, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Steve Scalise nói với CBS.

Ông nêu ví dụ, một điều kiện là việc Taliban sẽ không chiếm được chiếm đóng các thành phố, nhưng họ đã chiếm đóng chúng dưới thời ông Biden. Tuy nhiên, ông Biden đã phớt lờ việc Taliban không đáp ứng được điều kiện, mà vẫn cho rút quân đội Mỹ trong tháng 8.

Ông Trump kêu gọi ông Biden từ chức

Cựu Tổng thống Trump hôm 15/8 đã ra tuyên bố kêu gọi ông Biden từ chức.

“Đã đến lúc ông Joe Biden nên từ chức trong ô nhục vì những gì ông ấy để xảy ra ở Afghanistan”, ông Trump tuyên bố. “Những gì Joe Biden đã và đang làm với Afghanistan là một huyền thoại. Điều này sẽ trở thành một trong những thất bại lớn nhất lịch sử nước Mỹ!”

Lính đặc nhiệm Mỹ chỉ trích chính quyền Biden

Hai người lính đặc nhiệm Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Biden. Ông Robert O’Neill, người từng tham gia chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011 viết trên Twitter: “Tổng thống Mỹ (Joe Biden) là một thảm họa”.

Ông O’Neill nói rằng ông Biden từng phản đối vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden; và giờ đây đã để mất Afghanistan “trong vòng 7 tháng”. “Đây là mất mát tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông O’Neill viết.

Một lính đặc nhiệm khác, ông Derrick Van Orden, cũng đưa ra những lời tương tự. “Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin – họ cần phải từ chức ngay bây giờ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Milley, ông ấy cần đi gọt khoai tây trong phòng bếp khoảng một tháng và sau đó cũng từ chức”, ông Van Orden nói trên Fox & Friends.

Taliban nắm quyền tại Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001. Họ theo đuổi các hệ tư tưởng cơ bản của Hồi giáo cực đoan; áp dụng các biện pháp trừng phạt hà khắc. 

Bức tượng Phật Bamiyan bị Taliban phá hủy (ảnh: Twitter).
Bức tượng Phật Bamiyan bị Taliban phá hủy (ảnh: NBC News).

Năm 2001, Taliban từ chối giao nộp cho Mỹ trùm khủng bố bin Laden, kẻ chủ mưu của cuộc khủng bố 11/9 khiến gần 3.000 tử vong tại Mỹ. Vì vậy vào tháng 10 năm 2001, Mỹ đưa quân vào Afghanistan, chấm dứt sự cai trị của Taliban.