Một nghiên cứu của Đại học Emory được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine cho biết: Hầu hết những người khỏi Covid-19 có khả năng miễn dịch rộng rãi và bền bỉ đối với căn bệnh này, kể cả đối với các biến thể.

The Epoch Times đưa tin, nghiên cứu này có sự tham gia của 254 bệnh nhân Covid-19 ở độ tuổi từ 18 đến 82. Những người này đã được xét nghiệm máu ở nhiều thời điểm khác nhau trong khoảng thời gian hơn 8 tháng, bắt đầu từ tháng 4 năm 2020. Trong đó, có khoảng 71 % bệnh nhân mắc bệnh nhẹ; 24 % mắc bệnh vừa, và 5 % mắc bệnh nặng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hầu hết các bệnh nhân hồi phục đều có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và trên diện rộng đối với SARS-CoV-2 trong tối đa 250 ngày.

Ông Rafi Ahmed, giám đốc Trung tâm vắc xin Emory và là tác giả chính của cuộc nghiên cứu nói với Emory News Center vào ngày 22 tháng 7: “Chúng tôi thấy rằng các phản ứng kháng thể, đặc biệt là kháng thể IgG, không chỉ lâu bền ở đại đa số bệnh nhân mà còn bị phân hủy với tốc độ chậm hơn so với ước tính trước đây; điều này cho thấy rằng bệnh nhân đang tạo ra các tế bào huyết tương sống lâu hơn có thể vô hiệu hóa SARS-CoV- 2 tăng đột biến protein”.

SARS-CoV-2 là tên khoa học của virus corona gây bệnh Covid-19.

Các tác giả cho biết khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh giúp con người có được một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể của virus; vì nghiên cứu cho thấy rằng vắc xin Covid-19 có thể kém hiệu quả hơn trong việc chống lại các biến thể.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết họ đang theo dõi nhiều biến thể, nhưng chỉ có 4 biến thể đáng lo ngại vì chúng “có vẻ lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác”. Các chuyên gia nói rằng mặc dù các biến thể có thể dễ lây lan hơn, nhưng điều đó không nhất thiết sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng hơn hoặc tử vong.

Biến thể Delta (hay biến thể Ấn Độ) hiện chiếm hơn 80 % các ca nhiễm mới ở Hoa Kỳ. Các nhà khoa học cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận xem liệu việc nhiễm biến thể này có liên quan đến tình trạng bệnh nặng hơn, phải nhập viện và tử vong hay không. Ba biến thể khác đáng lo ngại là biến thể Anh, biến thể Nam Phi và biến thể Brazil.

Các tác giả cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân khỏi Covid-19 có phản ứng kháng thể ổn định với các virus corona khác gây ra cảm lạnh thông thường ở người, gọi là Hội chứng hô hấp Trung Đông hoặc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS-CoV).

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi trong vài năm, với các mẫu xét nghiệm từ các bệnh nhân từ nay cho đến tháng 2 năm 2023. Điều đó cho phép các nhà nghiên cứu thu thập thêm dữ liệu để “xác định sự tiến triển của khả năng miễn dịch lâu dài” đối với Covid-19 sau khi bệnh nhân bị nhiễm virus tự nhiên.

Từ Khóa: