Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Ba (16/8) đã lên án các cuộc tập trận quân sự mới của Trung Quốc nhằm đáp trả một phái đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo.

Theo Taiwan News, vào tối Chủ nhật (14/8), một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ gồm 5 thành viên, do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu đã đến Đài Bắc. Chuyến thăm này diễn ra chỉ 12 ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến công du lịch sử tới Đài Loan.

Đáp trả chuyến thăm mới nhất của các nhà lập pháp Mỹ, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc vào chiều thứ Hai (15/8) ra tuyên bố cho rằng động thái mới đây của các nghị sĩ Hoa Kỳ là “vi phạm rõ ràng” nguyên tắc “một Trung Quốc”, cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Bắc Kinh lấy lý do này mà tổ chức nhiều hoạt động quân sự, trong đó có các cuộc tuần tra và diễn tập sẵn sàng chiến đấu ở “vùng biển và vùng trời xung quanh đảo Đài Loan”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 16/8 đã phản bác các cuộc tập trận leo thang của Trung Quốc. Tuyên bố khẳng định việc tiếp đón các nghị sĩ nước ngoài là “hoàn toàn bình thường đối với các cuộc trao đổi thường xuyên giữa các nước dân chủ”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố: “Thật vô lý và man rợ khi Trung Quốc lấy cớ này nhằm phát động các hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm.”

Đài Loan nhấn mạnh rằng các hành động của Trung Quốc sẽ chỉ làm suy yếu thêm sự ổn định của khu vực và “can nhiễu đến các tuyến đường vận chuyển quan trọng và các hoạt động thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Bộ Ngoại giao nói rằng những hành động đó là “không chính đáng và vô trách nhiệm”. Cơ quan này mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc khiêu khích quân sự và “liên tục tạo ra các cuộc khủng hoảng”.

Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt leo thang căng thẳng trong khu vực, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng lên án “các động thái quân sự phi lý” của Trung Quốc. Những hành động của Bắc Kinh không chỉ phá hoại hiện trạng qua eo biển Đài Loan mà còn “đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”.

Hai bờ eo biển không phụ thuộc lẫn nhau, và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị Đài Loan. “Đó là sự thật được quốc tế công nhận”, Taiwan News trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: