Bộ Quốc phòng Đài Loan tố cáo các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc dường như là mô phỏng một cuộc tấn công xâm lược vào hòn đảo tự trị.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết nhiều tàu và máy bay Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động ở eo biển Đài Loan vào thứ Bảy (6/8). Nhiều tàu chiến và máy bay của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan – một vùng đệm không chính thức ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc.

Giới chức Đài Loan cho rằng các hoạt động của quân đội Trung Quốc là nhằm mô phỏng tình huống tấn công xâm lược Đài Loan.

Bộ Quốc phòng cho biết sau đó Đài Loan đã điều các máy bay phản lực để cảnh báo 20 máy bay Trung Quốc, trong đó có 14 chiếc đã băng qua dải phân cách. Bộ Quốc phòng cũng phát hiện 14 tàu quân sự Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan.

AP đưa tin, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, các lực lượng vũ trang của hòn đảo đã ban bố cảnh báo, điều động không quân và hải quân tuần tra quanh hòn đảo, đồng thời kích hoạt các hệ thống tên lửa đất đối không nhằm đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc.

Tuyên bố nói rằng việc Trung Quốc tự thiết lập các khu vực cấm xung quanh Đài Loan để tập trận là “phá hoại nghiêm trọng hòa bình”. Quân đội Đài Loan không tìm kiếm chiến tranh, nhưng sẽ chuẩn bị và đối phó với nó một cách phù hợp, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

“Chính phủ và quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận và hoạt động chiến tranh thông tin của Trung Quốc, sẵn sàng đáp trả khi cần thiết”, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố trên Twitter.

“Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Đài Loan dân chủ và ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào về tình hình an ninh khu vực”, bà Thái nói thêm.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc tập trung vào 6 khu vực biển xung quanh Đài Loan, bắt đầu vào thứ Năm và dự kiến ​​kéo dài đến trưa Chủ nhật (7/8). Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Trung Quốc cho biết họ đã tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung trên biển và trên không ở phía bắc, tây nam và đông của Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: