dai su trung quoc do loi cho my ve bien dong va chien tranh lanh kieu moi
Bức ảnh chụp ngày 21/6/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đương thời Jim Mattis (bên trái) và Tướng Thủy quân lục chiến Joe Dunford (bên phải), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói chuyện với Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải trước cuộc đối thoại an ninh và ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Ông Thôi nói rằng Trung Quốc không muốn xảy ra ​​Chiến tranh Lạnh và đổ lỗi cho chính quyền Trump đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.

“Chúng ta đang ở thế kỷ 21. Tại sao chúng ta lại cho phép lịch sử tái diễn?”, ông Thôi nói với NBC hôm 4/8.

Theo Reuters, ông Thôi cũng đưa ra lập luận này trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen cùng ngày: “Tôi không nghĩ rằng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ đem lại lợi ích cho bất kỳ ai. Tại sao chúng ta lại cho phép lịch sử tái diễn, khi mà chúng ta đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức mới?”.

Một cuộc Chiến tranh Lạnh từng xảy ra sau Thế chiến thứ 2, giữa một bên là Hoa Kỳ cùng các nước đồng minh, và một bên là Liên Xô cùng các nước Đông Âu theo chủ nghĩa xã hội. Hoa Kỳ được cho là giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh, khi các nước Đông Âu từ bỏ chủ nghĩa xã hội vào năm 1989 và Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Các nhà quan sát nhận định mối quan hệ leo thang giữa Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump và Trung Quốc đang có những biểu hiện lạnh giá tựa như một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Mối quan hệ Mỹ-Trung trở nên xấu đi nghiêm trọng kể từ khi dịch virus corona bùng phát từ Vũ Hán, lây lan khắp thế giới và gây ra những tổn thất nghiêm trọng đối với sinh mạng, việc làm và kinh tế của người Mỹ. Chính quyền Trump tuyên bố sẽ khiến Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc gây ra đại dịch toàn cầu.

Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang trong tháng 7 khi Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, và Bắc Kinh trả đũa bằng việc đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô.

Biển Đông là một điểm nóng khác trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt kể từ khi chính quyền Trump chính thức bác bỏ tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông vào hôm 13/7.

Các nhà quan sát nhận định có nguy cơ cao về xảy ra xung độ Mỹ-Trung, khi quân đội Hoa Kỳ gia tăng hiện diện nhằm răn đe tham vọng của Trung Quốc và bảo vệ các tuyến đường biển tự do ở Biển Đông.

Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải chỉ trích Mỹ gây ra sự bất ổn cho Biển Đông. “Điều này thật sự làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột hoặc đối đầu”, ông Thôi nói với NBC.

Hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Trump đã công bố một bản chiến lược dài 16 trang, trong đó xác định rõ mối nguy hại từ chính quyền Trung Quốc và lập trường cứng rắn của Washington trong việc chống lại những thách thức này.