Người dân Afghanistan đã hạ cờ Taliban và vẫy cờ quốc gia trong một cuộc biểu tình phản đối tổ chức khủng bố này ở miền đông Afghanistan hôm 18/8. Taliban đã nổ súng chỉ thiên và dùng dùi cui đánh đập khiến ít nhất một người bị giết và nhiều người bị thương.

Taliban nổ súng và tấn công người dân

Theo The Epoch Times, hàng chục người Afghanistan đã tập trung tại thành phố phía đông Jalalabad để phản đối Taliban. Họ giương cao quốc kỳ Afghanistan và hạ cờ Taliban. Những tên khủng bố Taliban nã đạn vào không trung và tấn công người dân bằng dùi cui để giải tán đám đông.

Trang SEA Today News cho biết có ít nhất 1 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Phóng viên của một hãng thông tấn địa phương, Babrak Amirzada cho biết, anh và một người quay phim truyền hình từ một cơ quan khác đã bị Taliban đánh đập nhằm che đậy tình hình bất ổn.

Một quan chức y tế địa phương cho biết, ít nhất một người thiệt mạng và sáu người bị thương.

Taliban đã thiết lập các trạm kiểm soát xung quanh sân bay. Họ đã sử dụng vũ lực như đánh roi vào dân thường. Hoa Kỳ đe dọa sẽ đáp trả nếu nhóm khủng bố Taliban can thiệp vào việc di tản người ra khỏi Afghanistan.

Hôm 16/8, khoảng chục người đã bị thương hoặc thiệt mạng tại sân bay. Một quan chức NATO nói với Reuters rằng, 17 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một cổng vào sân bay khi họ đang cố gắng tiếp cận máy bay.

Liệu lực lượng liên minh phương Bắc có thách thức Taliban hay không?

Thung lũng Panjshir ở phía bắc Kabul là nơi duy nhất chưa rơi vào tay Taliban. Đây là thành trì của lực lượng dân quân Liên minh phương Bắc liên minh với Hoa Kỳ chống lại Taliban. Lực lượng đó gồm các thành viên của chính phủ bị phế truất; như Phó Tổng thống Amrullah Saleh; Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi; Ahmad Massoud – con trai của lãnh đạo Liên minh phương Bắc Ahmad Shah Massoud đã bị giết.

Không rõ liệu họ có ý định thách thức Taliban hay không? Cựu tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, đã bỏ trốn hôm 14/8 khi những kẻ khủng bố Taliban tiến vào dinh tổng thống ở Kabul. Nhà Trắng cho biết không có quan chức nào liên lạc với Ghani. Hoa Kỳ đang tập trung vào việc nhanh chóng sơ tán người Mỹ và Afghanistan trước ngày 31/8.

Các quan chức Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng, người dân Afghanistan thiếu ý chí chiến đấu cho đất nước; khiến Taliban tiếp quản nhanh chóng khi Mỹ đang rút quân.

Cựu tổng thống Afghanistan khác, Hamid Karzai, đã gặp gỡ các nhà đàm phán của Taliban tại Kabul hôm 18/8, theo hình ảnh từ Taliban.

Các quốc gia đang cố gắng để sơ tán công dân của mình khỏi Afghanistan

Tại thủ đô Kabul, người dân đã cố gắng vào sân bay để chạy trốn khỏi đất nước trước khi Mỹ rút quân hoàn toàn.

Ngày 18/8, hàng trăm người đã có mặt bên ngoài sân bay dường như họ không có hộ chiếu. Taliban hầu như không cho phép vào bên trong. Mỗi lần cánh cổng mở ra dù chỉ vài centimét thì đã có hàng chục người cố gắng chen vào. Taliban thỉnh thoảng bắn cảnh cáo để giải tán đám đông.

Hoa Kỳ hy vọng sẽ sơ tán tới 9.000 người mỗi ngày. Nước Anh đặt mục tiêu là 1.000 người mỗi ngày. Mỹ, Anh sẵn sàng chấp nhận người Afghanistan đã giúp đỡ các lực lượng đồng minh trong 20 năm qua, và thân nhân của họ.

Người Afghanistan không muốn bị mắc kẹt ở quê hương khi Taliban thống trị và người nước ngoài rút hết.

Một người nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt và cuối cùng đã vào được sân bay, Lida Ahmadi, nói với Wall Street Journal: “Tình hình rất tồi tệ ở cửa khẩu. Tôi đã ngủ trên đường vào đêm qua. Bây giờ, sau hai đêm hai ngày ở cổng, cuối cùng chúng tôi cũng đã có cơ hội vào trong. Giờ tôi rất hạnh phúc”.

Từ Khóa: