Để trả thù, đêm 30/9/2020, Chín Xuân gọi nhóm đàn em đem 10 lít xăng đổ trước cửa nhà của Đội trưởng Đội CSHS quận Thốt Nốt rồi đốt. 

Theo báo Người Lao Động, ngày 26/3, Công an TP Cần Thơ đã bắt giam Trần Công Xuân (còn gọi là Chín Xuân, 52 tuổi; ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Xuân là chủ mưu trong vụ đốt nhà Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Thốt Nốt.

Xâu chuỗi sự việc và các lời khai, vụ án được tóm tắt như sau: T. – một đàn em của Xuân đi nhậu tại quán ở quận Thốt Nốt. Trong lúc nhậu, T. dùng ly uống bia đập vào mặt một thanh niên, gây thương tích 27%. Sau đó, Chín Xuân đưa đàn em tới vừa hăm dọa, vừa xin lỗi và bồi thường tiền thuốc. Hoảng sợ, nạn nhân rút đơn truy cứu với T..

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng việc gây thương tích 27% và hành vi thể hiện là côn đồ nên đã khởi tố, bắt giam T.. Chín Xuân cho rằng Đội trưởng đội CSHS đã cố tình xử lý đàn em của mình; vì thế, Xuân tìm cách trả thù.

Đêm 30/9/2020, Xuân cho đàn em đem khoảng 10 lít xăng đổ trước cửa nhà của Đội trưởng Đội CSHS rồi đốt.

Căn nhà của Đội trưởng CSHS bị Chín Xuân sai đàn em đốt. Ảnh công an Cần Thơ công bố.
Căn nhà của Đội trưởng CSHS bị Chín Xuân sai đàn em đốt. Ảnh công an Cần Thơ công bố.

Sau đó, công an trích xuất camera an ninh để truy tìm hung thủ nhưng không tìm ra dấu vết. Nhà chức trách đã khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra. Đến tháng 3/2021, các nghi phạm bắt đầu bị bắt.

Những đàn em bị bắt của Xuân

Theo báo Thanh Niên, ngày 14/3, công an bắt đàn em của Xuân là Hồ Thanh Hải (33 tuổi), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi, cùng ngụ Q.Thốt Nốt). Khi đó, Nguyên mới vào tù vì gây tội trong vụ án khác.

Ngày 22/3, công an triệu tập Trịnh Thanh Tú (Tú hí, 30 tuổi, quận Thốt Nốt), là đàn em của Chín Xuân lên làm việc.

Đến ngày 24/3, trong lúc làm việc với điều tra viên, Tú xin ra phía sau đi vệ sinh. Khi thấy con dao để trong bếp nhà ăn Tú tự đâm vào người gây thương tích nhằm cản trở việc lấy lời khai. Sau đó, Tú được đưa vào bệnh viện điều trị với vết thương nhẹ.

Hiện Hải và Nguyên đã khai nhận là người đổ xăng đốt nhà Đội trưởng Đội CSHS theo chỉ đạo của Xuân.