Tình trạng đảng viên nhập tịch nước ngoài, chuyển tài sản ra nước ngoài hiện là một “vấn đề nhức nhối”, theo báo Tuổi Trẻ sáng nay (4/11/2021).

Bài báo đề cập đến việc Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quy định mới nhằm ngăn chặn vấn đề trên.

Đó là Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm. Trong đó, có việc cấm các đảng viên: Không được nhập quốc tịch nước ngoài; không được chuyển tiền và tài sản ra nước ngoài; mở tài khoản ngân hàng và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Tình trạng quan chức chuyển tài sản ra nước ngoài, nhập tịch ở nước ngoài, cũng là “vấn đề nhức nhối” đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vì vậy, ĐCSTQ đã phải đưa ra chiến lược “săn cáo, đuổi ruồi”, theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên tổng thư ký Hội đồng Lý luận trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Thông cho biết, ở Việt Nam có những vụ tuyên án xong rồi, nhưng rất khó thu hồi tài sản vì người vi phạm đã chuyển tiền và tài sản ra nước ngoài.

Quy định 37 là nhằm đề phòng đảng viên ‘lót ổ’ ở nước ngoài

Báo Tuổi Trẻ cho biết, PGS.TS Nguyễn Viết Thông cho rằng việc ban hành Quy định 37 là nhằm đề phòng các cán bộ đảng viên “lót ổ”; để khi phạm tội thì bỏ ra nước ngoài sinh sống; đồng thời chuyển tiền ra nước ngoài, mua tài sản ở nước ngoài khiến Nhà nước không thu hồi được. 

Ông Thông cho rằng việc Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Quy định 37 là cần thiết; vì nếu để đảng viên chuyển tiền ra nước ngoài, thì rất khó thu hồi trong trường hợp phát hiện có tiêu cực.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, Ban Tổ chức trung ương, nói rằng Quy định 37 “chỉ cấm đảng viên mua tài sản tại nước ngoài trái quy định chứ không phải cấm tất cả mọi thứ”, theo báo Tuổi Trẻ.

Báo Lao Động cho biết, Quy định số 37 vẫn gồm 19 điều như quy định cũ (tức là Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011). Tuy nhiên, Quy định số 37 bổ sung 2 chi tiết mới trong điều 3 và điều 13.

Ngoài việc đảng viên nhập tịch nước ngoài, bài báo sáng 4/11 của Tuổi Trẻ cũng đề cập đến “vấn nạn đảng viên sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả” để tiến thân.