dap tra trung quoc philippines tuyen bo khong de mat du chi 1 cm lanh tho
Tổng thống Rodrigo Duterte gửi thông điệp của mình tới cộng đồng người Philippines tại Việt Nam trong cuộc gặp được tổ chức tại khách sạn Intercontinental vào ngày 28/9/2016 (ảnh: commons.wikimedia).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó cáo buộc Philippines vi phạm an ninh và chủ quyền của Trung Quốc khi điều máy bay quân sự đến gần quần đảo Trường Sa, mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Nam Sa. Việt Nam có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, nhưng đây cũng là đối tượng tranh chấp giữa các nước khác, trong đó có Trung Quốc và Philippines.

Inquirer cho biết, khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của ông Kiên, người phát ngôn của tổng thống Harry Roque trả lời: “Có thể đó là ý kiến ​​của Trung Quốc nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục gửi hàng tiếp tế đến nhóm đảo Kalayaan và chiếu đèn pha tại bãi cạn Scarborough”.

Ông Roque tuyên bố: “Chúng tôi cũng khẳng định rằng đó là một phần thuộc chủ quyền của chúng tôi hoặc các quyền chủ quyền của chúng tôi”.

Ông Harry Roque nhắc lại: “Tổng thống của chúng tôi kiên định, ông ấy sẽ không trao dù chỉ một centimet lãnh thổ quốc gia hoặc quyền chủ quyền của chúng tôi cho bất kỳ quốc gia nào khác”.

Tuy nhiên, ông Roque vẫn khẳng định rằng tranh chấp biển của hai quốc gia sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán song phương về thương mại và đầu tư.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông nhưng Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay đã vô hiệu hóa yêu sách này vào tháng 7/2016 sau một vụ kiện của Philippines từ năm 2013.

Bắc Kinh đến nay vẫn không công nhận phán quyết trên.