Đề phòng Trung Quốc, Mỹ kêu gọi đồng minh chi 2% GDP cho quốc phòng
Các tàu của Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung Keen Sword năm 2011 (ảnh: Hải quân Mỹ).

Nikkei trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết hôm 16/9 tại một sự kiện của tổ chức nghiên cứu Rand Corp: “Đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới … chúng tôi kêu gọi các bạn tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% GDP và thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để cải thiện khả năng và năng lực của mình, giống như chúng tôi đang làm với các lực lượng vũ trang của chúng tôi”.

Ông Esper viện dẫn “sự hung hăng và coi thường các cam kết của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, đó là một phần trong những ý đồ của Trung Quốc nhằm “định hình lại và phá hoại trật tự quốc tế vốn mang lại lợi ích cho các quốc gia lớn nhỏ”.

Theo đề xuất của ông Esper, Nhật Bản sẽ cần tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng. Nikkei cho biết quốc gia này thường hạn chế ngân sách quốc phòng ở mức dưới 1% GDP. Nhưng gợi ý từ chính quyền Trump có thể khiến Tokyo quyết đoán hơn trong việc gánh vác vai trò quân sự trong khu vực.

Ông Bruce Klingner, nhà nghiên cứu cấp cao về Đông Bắc Á tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á thuộc Quỹ Di sản có trụ sở tại Washington, cho biết: “Washington cần tiếp tục làm việc với Tokyo để đưa Nhật Bản vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, gánh vác những vai trò an ninh lớn hơn và ít hạn chế hơn về việc tham gia”.

Năm ngoái, Mỹ cũng đã yêu cầu Nhật Bản thanh toán gấp bốn lần cho sự hiện diện quân sự liên tục của Mỹ ở Nhật Bản.