Trung Quốc phải đối mặt với đỉnh điểm của dịch bệnh trong tuần cuối cùng của năm 2021. Chính quyền Tây An đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhất. Thảm họa nhân đạo ở Vũ Hán đang tái hiện, người dân Tây An cầu cứu.

Dịch bệnh phức tạp, Tây An trở thành Vũ Hán thứ 2

Tân Hoa Xã ngày 1/1 đưa tin, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo rằng, chỉ trong ngày 31/12 đã có 174 trường hợp nhiễm virus có triệu chứng đã được xác nhận ở Tây An. Cũng trong ngày này, Tân Hoa Xã thông báo, tính từ 0 giờ ngày 9/12 đến ngày 24/12/2021, thành phố Tây An đã báo cáo tổng cộng 1.451 ca nhiễm. Đây là số ca mắc bệnh lớn nhất trong số tất cả các thành phố ở Trung Quốc vào năm 2021.

Đợt bùng phát lần này chủ yếu xảy ra ở Tây An, một thị trấn công nghiệp và công nghệ quan trọng ở Tây Bắc Trung Quốc. Tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ ở Tây An đã buộc chính quyền địa phương phải thực hiện các biện pháp chống dịch hà khắc để ngăn chặn sự lây lan của virus càng sớm càng tốt. 

Tính đến ngày 1/1, thành phố rộng lớn với dân số 13 triệu người này đã đóng cửa trong mười ngày. Chính quyền Tây An đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, cấm bất kỳ ai rời khỏi nơi cư trú của họ, chặn mọi phương tiện giao thông và tái hiện các thảm họa nhân đạo khác nhau xảy ra trong việc đóng cửa Vũ Hán. Do nguồn cung cấp các nguồn nhu yếu phẩm sinh hoạt cơ bản như thực phẩm và rau quả không thể theo kịp, ngày càng nhiều người dân Tây An phàn nàn trên mạng rằng mọi người không thể thoát ra ngoài. Tất cả đều “chết đói”.

Cộng đồng mạng lan truyền lời cầu cứu của người dân Tây An 

Ngày 2/1, tài khoản Twitter wuwenhang đăng tải một video có tựa đề: Tại khu dân cư cao cấp chính thức của Quận Tân Giang, Tây An, chính quyền phân phát thực phẩm và rau miễn phí. Mỗi túi có 15 quả trứng, một miếng thịt, một nắm mì cuộn, một quả bí ngòi, một gói bắp cải, hai quả cà chua, 2 củ hành lá, 3 củ gừng, 4 củ tỏi. Nhưng không có gì trong khu ổ chuột. Quy định kép: đóng cửa và kiểm soát thật sống động. Tầng lớp đặc quyền sẽ luôn được hưởng những quyền lợi tốt!

Ngược lại, người dân lao động nghèo và người có thu nhập thấp thì chỉ được chính phủ phát cho 3 củ cải, 3 củ khoai tây và 1 cây cải thảo. 

Cộng đồng mạng bình luận: “Trong khi thành phố Tây An bị đóng cửa, một số người bị mắc kẹt trong nhà và không có thức ăn để ăn; một số người xuống cầu thang để mua bánh hấp và bị đánh đập; một số người đã đi bộ 100 km để trốn thoát và bị bắt trở lại … “

Một số tweet cho biết: Tây An Có cảm giác như Cách mạng Văn hóa, Nạn đói lớn đã xảy ra cùng lúc.” Tây An đã bị phong tỏa trong 13 ngày. Một lượng lớn cảnh sát đã đến cổng cộng đồng để duy trì sự ổn định. Họ không được phép mua rau và phải chờ chết đói.

Một tài khoản Twitter khác đăng tải một video với dòng tweet: Sự đau khổ đằng sau cánh cửa khóa chặt. ĐCSTQ phong tỏa khu dân cư, sống chết mặc bay. Đây là cứu người hay là giết người?

Từ Khóa: