Vào ngày đầu năm mới, dịch bệnh ở Ninh Ba tăng vọt. Các hoạt động vận tải từ Ninh Ba tới Bắc Kinh đã bị đình chỉ. Thế giới lo ngại việc Trung Quốc đóng cửa cảng Ninh Ba lần nữa gây rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dịch bệnh nóng lên ở Ninh Ba

Ngày 3/1, Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của nhà cầm quyền Bắc Kinh đưa tin, chiều ngày 2/1, Văn phòng thông tin chính quyền tỉnh Chiết Giang đã tổ chức cuộc họp báo lần thứ 99 về công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Cuộc họp được kết nối với quận Bắc Lâm, thành phố Ninh Ba.

Trước đó, vào lúc 04:00 ngày 1/1, tỉnh Chiết Giang báo cáo có 7 trường hợp mới được xác nhận tại Bắc Lâm. Đến 0 giờ 15 phút ngày 2/1, đã có thêm 3 trường hợp mới được báo cáo. Tính tới thời điểm báo cáo đã có tổng cộng có 10 trường hợp được xác nhận tại quận này.

Quận Bắc Lâm đã xác định được 986 người tiếp xúc trực tiếp và 468 có tiếp xúc; 728 người đã được cách ly, 728 mẫu axit nucleic đã được lấy.

Bộ phận may mặc của Công ty Thần Châu có tổng cộng 3405 nhân viên, tất cả đều có nguy cơ lây nhiễm. Và 3305 người đã được chuyển ra ngoài quận và bị cách ly.

Hiện tại, khu vực này đã được đóng cửa và phong toả hoàn toàn, các biện pháp kiểm soát cách ly tại nhà được thực hiện nghiêm ngặt. Tất cả các cửa hàng thương mại trong khu vực đã đóng cửa. Trong khu vực kiểm soát, nhân viên chỉ được vào và không được ra, và việc tụ tập của nhân viên bị nghiêm cấm. Khu phòng bệnh đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc trọng yếu không ra vào, nghiêm cấm tụ tập đông người. Cứ 2 ngày mỗi gia đình chỉ được một người ra ngoài 1 lần để mua sắm vật dụng sinh hoạt. 

Tổng số 171 trạm kiểm soát đã được thiết lập trên địa bàn quận, với 2.267 cảnh sát túc trực. Trong đó, có tổng số 51 khu vực bao vây và khống chế; tổng số 46 khu vực kiểm soát; tổng số 48 khu vực phòng ngừa.

Tính đến 10:00 ngày 2/1, có tổng số 14 điểm cách ly và 2452 phòng có sẵn tại quận Bắc Lâm, trong đó 6 điểm cách ly đã được kích hoạt, 1524 phòng đã được kích hoạt và 850 phòng đang được sử dụng.

Lo ngại dịch bệnh, các chuyến bay và tàu hỏa vào Bắc Kinh bị đình chỉ

Bắc Kinh đang chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa đông và có những biện pháp cực kỳ nghiêm ngặt đối với việc nhập cảnh vào Bắc Kinh. CCTV Trung Quốc thông báo ngày 1/1 rằng, các chuyến bay từ Ninh Ba đến Bắc Kinh vào ngày đầu tiên của năm mới đã bị hủy bỏ. Và vé tàu từ Ninh Ba đến Bắc Kinh đã bị tạm ngừng bán và được hoàn trả lại tiền vé. 

 Bắt đầu từ ngày 1/1 năm, tuyến vận tải đường sắt Ninh Ba số 1 sẽ được điều chỉnh thành Cao Kiều Tây đến Bảo Trang, và đoạn Ô Ải đến Hà Phổ sẽ tạm ngừng hoạt động.

Hiện tại chưa có thông báo điều chỉnh hay việc nối lại hoạt động.

Ngoài ra, 54 tuyến xe buýt ở quận Bắc Lâm cũng tạm ngừng hoạt động, đồng thời, các quán cà phê Internet địa phương, rạp chiếu phim, thư viện, bảo tàng và nhiều điểm tham quan du lịch cũng tạm thời đóng cửa.

Bởi vì quận Bắc Lâm là khu vực chính của cảng Ninh Ba – Chu Sơn. Vào tháng 8 năm ngoái  khu vực cảng Ninh Ba đã bị đình chỉ trong hai tuần do dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn đến giá container cao hơn. 

Hiện nay dịch bệnh ở khu vực Ninh Ba đang nóng lên, thế giới bên ngoài đang lo ngại Bắc Kinh có đóng cửa cảng này một lần nữa hay không. 

Từ Khóa: