Thủ tướng Hungary đang thực hiện “sứ mệnh hòa bình” để chấm dứt xung đột ở Ukraine, một nhiệm vụ mà cựu lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết ông sẽ hoàn thành “trong vòng 24 giờ”.

Reuters đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp nhau vào ngày 11/7 tại nhà riêng của ông Trump ở Florida.

người phát ngôn của Orban cho biết: “Trump và Orban đã gặp nhau tại nhà riêng Mar-a-Lago của Trump ở Florida “như là điểm dừng chân tiếp theo trong sứ mệnh hòa bình của ông ấy. Cuộc thảo luận là về khả năng hòa bình”.

Theo bài viết, Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Orban, một người ủng hộ lâu năm của Trump, đã có những chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv, Moscow và Bắc Kinh trong hai tuần qua để thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự xưng, khiến các đồng minh NATO tức giận.

Đầu tuần này, Orban cho biết ông đang tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách đàm phán với “năm bên tham gia chính” trong cuộc xung đột – bao gồm Ukraine, Nga, Trung Quốc, EU và Hoa Kỳ. Ngoài việc gặp Putin, ông cũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Vladimir Zelensky của Ukraine, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trong khi nhiều quan chức EU và NATO đã phủ nhận chuyến công du ngoại giao của Orban, cho rằng nó “không có ích” cho tiến trình hòa bình và cho Ukraine, thủ tướng Hungary đã bác bỏ những lời chỉ trích và nói rằng ông đang “giúp châu Âu” bằng những nỗ lực đưa các bên xung đột vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng ông không có đủ quyền lực chính trị để có tác động đáng kể đến cuộc xung đột, vốn nên được giải quyết bởi những bên khác, bao gồm cả giới lãnh đạo mới của Hoa Kỳ.

Sau các cuộc gặp với Zelensky và Putin, thủ tướng Hungary kết luận rằng lập trường của Moscow và Kiev về giải pháp cho cuộc xung đột vẫn còn rất “xa cách”. Tuy nhiên, sau khi gặp Tập vào đầu tuần này, ông lưu ý rằng cả Moscow và Bắc Kinh đều dự kiến ​​các cuộc đàm phán hòa bình trước cuối năm 2024.

Trong khi đó, các nước EU quyết định sẽ trừng phạt Orbán. tờ Repubblica của Ý viết rằng, Sau chuyến thăm của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán tới Moscow và Bắc Kinh, các nước EU có ý định trừng phạt Budapest bằng cách tẩy chay các cuộc họp không chính thức cấp bộ trưởng trong thời gian Hungary làm chủ tịch Hội đồng EU.

Ấn phẩm lưu ý rằng hầu hết các nước EU đều bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với hoạt động ngoại giao của Orban. Kết quả là, một “vùng an toàn” khác đang được xây dựng xung quanh Budapest, điều này sẽ khiến nhà lãnh đạo Hungary không liên quan đến các quyết định ở châu Âu . Repubblica tuyên bố, mục đích của những sáng kiến ​​​​này là vô hiệu hóa chức vụ tổng thống Hungary và làm cho nó trở nên “vô hại và tầm thường”, vì thủ tục chấm dứt nó sẽ quá dài và phức tạp.