Phim có đường lưỡi bò bị phản đối; Trung Quốc nói máy bay do tham Mỹ khảo sát “bụi phóng xạ” ở Biển Đông…

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 2/11:

Sau Việt Nam, tới lượt Philippines yêu cầu gỡ “đường lưỡi bò” ra khỏi phim Pine Gap

ABS-CBN đưa tin, Philippines đã yêu cầu hãng phim Netflix xóa bỏ một số tập của bộ phim “Pine Gap” vì chúng có chứa ảnh “đường lưỡi bò”.

Còn gọi là đường 9 đoạn, đường lưỡi bò thể hiện yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Tương tự như Việt Nam, Philippines cho rằng hình ảnh này là vi phạm chủ quyền của nước mình.

Yêu sách đường lưỡi bò vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Yêu sách đường lưỡi bò vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ cử nhiều máy bay do thám tới Biển Đông

Theo SCMP, các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Mỹ đã cử các máy bay do thám tới Biển Đông trong những ngày gần đây.

Giới chức Trung Quốc cho rằng mục đích của Mỹ là khảo sát bụi phóng xạ hạt nhân phát ra từ vụ va chạm giữa tàu ngầm hạt nhân Mỹ và một vật thể lạ ở Biển Đông vào tháng 10.

Hôm 1/11, Mỹ thông báo vật thể mà chiếc tàu va chạm là “mỏm núi ngầm” ở Biển Đông. Bắc Kinh dùng vụ việc này để tuyên truyền Mỹ gây bất ổn trong khu vực; và đề nghị Mỹ dừng hoạt động ở Biển Đông.

Trung Quốc nhập gỗ lậu từ Nga

Cơ quan hải quan và an ninh Nga cho biết họ đã phát hiện ra một băng nhóm tội phạm quy mô lớn buôn lậu gỗ vào Trung Quốc. Vụ việc này đã khiến Tổng thống Nga Putin nổi giận và ra lệnh điều tra toàn diện các bộ phận liên quan.

Ông Putin chỉ đạo phải “xua đuổi những kẻ gian lận về lâm nghiệp và ngư nghiệp’’ (Mời độc giả xem bài chi tiết).

Ethiopia bị cáo buộc ngăn cản điều tra nhân quyền

Al Jazeera dẫn nguồn tin cho biết Ethiopia đã cố gắng ngăn cản Liên Hợp Quốc điều tra về các hoạt động tàn bạo xảy ra ở Tigray. Khu vực này hiện đang bị phong tỏa.

Cuộc điều tra chung là do Văn phòng Nhân quyền LHQ và Ủy ban Nhân quyền Ethiopia tổ chức. Mục đích của cuộc điều tra là nhằm xác định các hành vi tàn bạo trong cuộc chiến chống lại lực lượng Tigray kể từ tháng 11 năm 2020.