Cơ quan hải quan và an ninh Nga thông báo rằng họ đã phát hiện ra một băng nhóm tội phạm quy mô lớn buôn lậu gỗ vào Trung Quốc. Những thông tin này đã khiến Tổng thống Nga Putin nổi giận và ra lệnh điều tra toàn diện các bộ phận liên quan.

Số lượng gỗ khổng lồ của Nga được nhập lậu trái phép vào Trung Quốc

Ngày 1/11, theo báo cáo của tờ “Kommersant” của Nga cho biết, trong quá trình hợp tác giữa hải quan, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) và văn phòng công tố, giới chức Nga đã xác định một nhóm tội phạm xuất khẩu trái phép số gỗ trị giá 260 triệu rúp sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Điều này đã được báo cáo bởi Asya Molodtsova, thư ký báo chí của hải quan Siberia.

Asya Molodtsova, quan chức Dịch vụ Thông tin Hải quan Siberia của Nga, tiết lộ rằng, cuộc điều tra cho thấy một công dân nước ngoài đến địa phương để tổ chức và điều hành một doanh nghiệp bất hợp pháp. Người này đã thuê người làm nhà sáng lập, giám đốc và kế toán trưởng của công ty. Đặc biệt, đối tượng được thuê là những nhân viên có kinh nghiệm xuất khẩu lâm nghiệp; họ được yêu cầu là họ phải có kỹ năng lập chứng từ và lưu giữ hồ sơ trong hệ thống Les EGAIS.

Cơ quan hải quan Nga xác định, từ năm 2018 đến năm 2021, nhóm tội phạm này đã xuất khẩu gỗ cho 16 công ty Trung Quốc theo 25 hợp đồng kinh tế có liên quan đến nước ngoài. Việc xuất khẩu gỗ tròn và gỗ xẻ được thực hiện thông qua các trạm kiểm soát hải quan ở các vùng Om, Tomsk, Irkutsk và Krasnoyarsk. Trong giai đoạn này, băng nhóm tội phạm đã vận chuyển hơn 45.000 m3 gỗ sang Trung Quốc, trị giá hơn 2,5 tỷ rúp. Theo khảo sát, gỗ được khai thác ở vùng Krasnoyarsk và Irkutsk.

Aleksey Yakovlev, phó cục trưởng cục hải quan Siberia, cho biết: “Để buôn lậu gỗ từ thị trường nội địa sang Trung Quốc, các nhóm tội phạm đã làm giả các tài liệu khai thác và buôn bán gỗ và đưa thông tin tình báo không đáng tin cậy vào hệ thống Les EGAIS”.

Theo báo cáo, kẻ lập kế hoạch của băng nhóm tội phạm đã bị giam giữ tại thành phố Kansk thuộc Lãnh thổ Krasnoyarsk, Nga. Hiện tại anh ta đã nhận tội. Anh ta và trợ lý của mình đang bị điều tra hình sự.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc số lượng lớn gỗ nhập lậu vào Trung Quốc bị phanh phui gần đây. Theo số liệu liên quan, chỉ riêng trong năm 2019, đã có 100.000 mét khối gỗ ở vùng Zabaikalsk bị khai thác trái phép và buôn lậu từ khu vực địa phương sang Trung Quốc.

Truyền thông Nga dẫn số liệu từ Hải quan Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc cho thấy xuất khẩu gỗ của Nga sang Trung Quốc đã tăng 31% trong năm nay. Chỉ tính riêng từ đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 481 triệu đô la Mỹ gỗ của Nga.

Việc phá rừng trái phép và đưa gỗ lậu sang Trung Quốc đã khiến Tổng thống Nga Putin nổi giận và yêu cầu điều tra kỹ lưỡng hiện trường.

Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh phải “xua đuổi những kẻ gian lận về lâm nghiệp và ngư nghiệp’’

Theo báo cáo ngày 30/10 của mạng radio BFM.ru của Nga, ông Putin đã gặp Yuri Chikhanchin, Giám đốc Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Nga cùng ngày. Trong cuộc họp, ông Putin đã ra lệnh phải “xua đuổi những kẻ gian lận về lâm nghiệp và ngư nghiệp.” Trong nhiệm vụ của mình tại Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang, ông Putin đã yêu cầu điều tra kỹ lưỡng về mạng lưới hoạt động tài chính ngầm có liên quan và  xử lý nó.

Chikhanchin nói rằng ông đồng ý rằng ở giai đoạn hiện tại, hai lĩnh vực này là những ngành “tội phạm tràn lan”.

Kênh truyền thông chính thức của Nga Tass cũng đăng tải nội dung về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và ông Yuri Chikhanchin, Giám đốc Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Nga.

Báo cáo của Tass dẫn lời đảm bảo của ông Chikhanchin rằng nhiệm vụ này “là nhiệm vụ quan trọng nhất.” Ông cũng cam đoan: “Tôi đã đánh dấu nó, và lần sau tôi nhất định sẽ cố gắng báo cáo kết quả”.

Những người trong ngành lâm nghiệp được mạng radio phỏng vấn nói rằng “vấn đề lâm nghiệp” mà ông Putin đề cập chủ yếu là về lượng lớn gỗ khai thác trái phép ở Viễn Đông, sau đó được chuyển bất hợp pháp sang Trung Quốc.

Các chuyên gia lâm nghiệp Nga nói rằng vấn đề này đã được biết đến từ lâu. Kể từ năm 2014, đã có nhiều video và hình ảnh về “những ngọn đồi trọc do Trung Quốc đốn hạ”; “những đống gỗ trên núi”; và “một đoàn tàu chở đầy gỗ đến Trung Quốc”… Những đoạn video quay bằng thiết bị bay không người lái, và thu hút phản ứng giận dữ từ người dân Nga.

Mặc dù các quan chức Nga cũng đã đưa ra các biện pháp liên quan để cố gắng kiềm chế làn sóng buôn lậu gỗ sang Trung Quốc; nhưng các biện pháp này gần như trở thành “thả rông” khi đối mặt với lợi nhuận do nhu cầu gỗ quá cao ở Trung Quốc. Các vụ buôn lậu gỗ bị bắt giữ chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. 

Khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh điều tra kỹ lưỡng về mạng lưới hoạt động tài chính ngầm có liên quan. Điều đó đồng nghĩa với việc, các quan chức hay cá nhân là công dân Nga hay công dân Trung Quốc liên quan tới vụ việc đều sẽ phải điều tra tận gốc.