Báo cáo mới tiết lộ các khoản “nợ ẩn giấu” của chính quyền Trung Quốc; Tướng Trung Quốc thách đấu Mỹ: “Chúng ta hãy gặp nhau trên bầu trời”…

Khoản nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc chiếm hơn 50% GDP

Theo các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Group Inc., các khoản “nợ ẩn giấu” của chính quyền địa phương Trung Quốc đã tăng lên tới hơn một nửa quy mô nền kinh tế.

Bloomberg ngày 29/9 đưa tin, báo cáo của Goldman Sachs cho biết tổng số nợ của các công cụ huy động tiền của chính quyền các cấp ở Trung Quốc đã tăng lên tới mức 53 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,2 nghìn tỷ USD) vào cuối năm ngoái. Như vậy số nợ của chính phủ địa phương Trung Quốc chiếm khoảng 52% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.

Bài báo cho biết Trái phiếu chính quyền địa phương Trung Quốc (LGFV) là công cụ để các chính quyền địa phương vay được tiền mà không phải thể hiện khoản nợ đó trong bảng cân đối. Vì vậy chúng trở trở thành những khoản nợ ẩn giấu của chính phủ.

Theo Bloomberg, các chính quyền địa phương Trung Quốc có nguồn thu chủ yếu từ hoạt động bán đất. Nhưng hoạt động này đã bị suy giảm kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande.

Tướng Trung Quốc thách đấu Mỹ: “Chúng ta hãy gặp nhau trên bầu trời”

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall nói rằng Mỹ cần phát triển nhiều công nghệ hàng đầu để “khiến Trung Quốc sợ hãi”.

SCMP đưa tin, tư lệnh không quân Trung Quốc Vương Vệ (Wang Wei) hôm nay (29/9) tuyên bố: “Gần đây một người đồng cấp của tôi đến từ một quốc gia lớn tuyên bố rằng ông ta muốn dọa Trung Quốc”.

Vương nói tiếp: “Tôi chỉ có thể nói rằng, nếu họ không sợ hãi [khả năng của Trung Quốc], chúng ta hãy gặp nhau trên bầu trời.”

Campuchia: Tỉ lệ tiêm vắc xin (vx) cao nhưng ca nhiễm vẫn nhiều

Báo Khmer Times đưa tin: Campuchia hôm 28/9 có số ca nhiễm mới trong ngày là 866 ca. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp Campuchia có hơn 800 ca F0 mỗi ngày kể từ ngày 16/7.

Tỉ lệ tiêm ngừa Covid-19 tại Campuchia tới nay là 78%, cao hơn các nước trong khu vực, và thậm chí cao hơn cả các nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức, Mỹ. Dù vậy, số ca nhiễm tại Campuchia vẫn tăng cao.

Số ca nhiễm Covid mỗi ngày tại Campuchia tăng tới mức kỉ lục vào ngày 28/9/2021, dù 78% dân số nước này đã tiêm vắc xin (ảnh chụp màn hình biểu đồ của Đại học Johns Hopkins).
Số ca nhiễm Covid mỗi ngày tại Campuchia tăng tới mức kỉ lục vào ngày 28/9/2021, dù 78% dân số nước này đã tiêm vắc xin (ảnh chụp màn hình biểu đồ của Đại học Johns Hopkins).

Nhiều người dân Campuchia đã thắc mắc điều này. Theo Khmer Times ngày 25/9, Thủ tướng Hun Sen giải thích rằng: “Như tôi đã nói, chỉ có vắc xin thì không đủ. Vắc xin chỉ giảm nguy cơ nhiễm bệnh, giảm nguy cơ bệnh diễn tiến và tử vong”.

Từ Khóa: