Trên biên giới của NATO với Nga, các quốc gia tiền tuyến đã chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo với Moscow.

Vào tháng 1, các bộ trưởng quốc phòng của Latvia, Lithuania và Estonia đã đồng ý một kế hoạch mới nhằm xây dựng một mạng lưới công sự rộng khắp nhằm ngăn chặn và đánh bại kiểu xâm nhập của Nga vốn gây lo ngại từ lâu ở Đông Bắc Âu.

Với biên giới dài 210 dặm của các quốc gia này với Nga – phần lớn được coi là gần như không thể vượt qua nhờ rừng rộng lớn và vùng đất ngập nước – các quan chức Estonia cho biết chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng khoảng 600 boongke mà họ hy vọng sẽ ngăn chặn một cuộc xâm lược và chiếm đóng giả định của Moscow

Susan Lilleväli, Thứ trưởng phụ trách sẵn sàng phòng thủ của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy việc giành lại các vùng lãnh thổ đã bị chinh phục là vô cùng khó khăn và phải trả giá đắt về nhân mạng, thời gian và nguồn lực vật chất”. Bà đã nói về dự án trị giá 60 triệu euro (64,7 triệu USD) trong cuộc họp giao ban hôm thứ Năm với các nhà báo.

Lilleväli nói: “Ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, chúng tôi cần cơ sở vật chất để bảo vệ đất nước một cách hiệu quả”.

Các quốc gia vùng Baltic nhỏ bé từ lâu đã được coi là mục tiêu dễ bị Nga nhắm tới nhất nếu Tổng thống Vladimir Putin đủ táo bạo tiến hành một cuộc tấn công vào NATO. Nếu thành công, các đơn vị của Nga có thể sẽ tràn ngập ba quốc gia nhỏ trong vòng vài ngày.