Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết chính quyền Trung Quốc liên tục theo dõi, quấy rối và đe dọa các du học sinh Trung Quốc sống tại Úc, theo AP.

Báo cáo cũng nhận định các trường đại học Úc đã không bảo vệ được quyền tự do học tập của sinh viên trước sự hăm dọa của chính quyền Trung Quốc.

HRW ghi nhận có các vụ du học sinh Trung Quốc tố giác các hoạt động của bạn cùng lớp cho các quan chức Trung Quốc. Những vụ việc như vậy có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Nhiều sinh viên và học giả Trung Quốc có gia đình bị chính quyền hăm dọa ở Trung Quốc. Vì vậy, khi họ sống tại Úc, họ cũng phải tự kiểm duyệt bản theo đường lối của Bắc Kinh.

Các trường đại học Úc lo sợ chính quyền Trung Quốc

Hôm 29/6, HRW đã đăng video báo cáo về tình trạng “Trung Quốc đe dọa tự do học thuật trong các trường đại học Úc”. Trong video, tổ chức này cũng chỉ ra tình trạng du học sinh Trung Quốc bị chính quyền Trung Quốc hăm dọa tại các trường đại học Úc.

Bà Sophie McNeill, nhà nghiên cứu Australia của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và tác giả của báo cáo, cho biết: “Thật sự rất đau lòng khi thấy những sinh viên này cô đơn ra sao, họ dễ bị tổn thương như thế nào khi xa nhà và cảm thấy có không được sự che chở từ trường đại học”.

Bà cho biết: “Các trường đại học (Úc) thực sự lo sợ phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh; vì vậy thay vì thảo luận những vấn đề này một cách cởi mở, họ lại trốn tránh. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ không còn có thể trốn tránh được nữa”.

Các trường hợp sinh viên bị đe dọa

HRW đã phỏng vấn 22 học giả và 24 sinh viên ủng hộ dân chủ từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, đang học tập tại các trường đại học của Úc.

Báo cáo đề cập đến các trường hợp du học sinh có gia đình ở Trung Quốc bị cảnh sát Trung Quốc đến hạch sách.

Chính quyền Trung Quốc cũng dọa bỏ tù một sinh viên Trung Quốc tại Úc đăng thông điệp ủng hộ dân chủ trên Twitter. Bắc Kinh còn tịch thu hộ chiếu của một sinh viên khác bày tỏ ủng hộ dân chủ trước mặt các bạn học ở Úc.

Du học sinh và học giả Trung Quốc tại Úc tự kiểm duyệt bản thân

Bà McNeill cho biết những vụ việc như trên đã gửi đi lời cảnh cáo đặc biệt đối với các sinh viên Trung Quốc trên khắp nước Úc.

Bà nói: “Họ đều là con một trong gia đình, họ vô cùng yêu mến sự tự do ở Úc mà những người trẻ tuổi khác được hưởng. Nhưng họ không dám thể hiện điều đó, bởi vì họ sống trong nỗi sợ hãi về những gì có thể xảy ra với cha mẹ của họ (ở Trung Quốc)”.

Tất cả các sinh viên được phỏng vấn cho biết họ sợ hành động của mình tại Australia có thể khiến giới chức Trung Quốc trừng phạt hoặc thẩm vấn gia đình họ ở Trung Quốc.

Do đó, hầu hết các du học sinh tự kiểm duyệt lời nói và hoạt động của mình tại Úc. Hơn một nửa số học giả được phỏng vấn cho biết họ cũng thường xuyên tự kiểm duyệt bản thân khi nói về Trung Quốc.

“Đó là thực tế”, một sinh viên nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. “Tôi đến Úc rồi mà vẫn chưa được tự do.”

Từ Khóa: