Ông David Kilgour, một trong những nhà điều tra hàng đầu phơi bày tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã qua đời vào ngày 5/4/2022.

Ông Kilgour là cựu Quốc vụ khanh Canada phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông được ví như chàng dũng sĩ David trong huyền thoại “David chống lại người khổng lồ Goliath”.

“Gã khổng lồ” trong trường hợp của ông Kilgour là bộ máy quyền lực đang cai trị ở Trung Quốc. Ông là một trong số các nhà điều tra đầu tiên công bố báo cáo tiết lộ về hoạt động mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ đối với các tù nhân lương tâm, đặc biệt là học viên Pháp Luân Công.

Các học viên Pháp Luân Công tại Montreal, Canada nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2015 (ảnh: Minghui.org).
Các học viên Pháp Luân Công tại Montreal, Canada biểu diễn các bài công pháp nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2015 (ảnh: Minghui.org).

Hoạt động điều tra nhắm vào tội ác của ĐCSTQ đã đặt ông Kilgour vào tình thế nguy hiểm. Nhưng ông đã không lùi bước và công bố nhiều báo cáo ra công chúng.

Cuộc điều tra của ông David Kilgour phơi bày ‘bàn tay nhuốm máu’ của ĐCSTQ

Năm 2006, sau khi có tiết lộ đầu tiên về việc các bác sĩ Trung Quốc mổ lấy nội tạng của các học viên Pháp Luân Công, ông Kilgour cùng với luật sư nhân quyền Canada David Matas đã bắt đầu tìm hiểu xem những cáo buộc này có phải là sự thật hay không.

Sau quá trình điều tra, hai ông David đã công bố “Báo cáo Kilgour-Matas” năm 2006/2007; trong đó kết luận: Tại Trung Quốc, hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức “đã và đang diễn ra” trên quy mô đáng kể nhắm vào các học viên Pháp Luân Công.

Sau khi nghiên cứu sâu hơn, vào ngày 31 tháng 1 năm 2007, họ đã đưa ra một phiên bản chi tiết hơn về báo cáo của họ. Hai năm sau, vào năm 2009, hai ông đã xuất bản báo cáo dưới dạng một cuốn sách có tiêu đề Thu hoạch đẫm máu: Báo cáo sửa đổi về Cáo buộc mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc”.

Luật sư nhân quyền Canada David Matas (bên trái) và cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour tại sự kiện trao giải Peabody cho bộ phim tài liệu “Thu Hoạch Nhân Thể: Ngành Buôn Bán Nội Tạng Bất Hợp Pháp Của Trung Quốc” (“Human Harvest: China’s Illegal Organ Trade”) (ảnh: Benjamin Chasteen/The Epoch Times).
Luật sư nhân quyền Canada David Matas (bên trái) và cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour tại sự kiện trao giải Peabody cho bộ phim tài liệu “Thu Hoạch Nhân Thể: Ngành Buôn Bán Nội Tạng Bất Hợp Pháp Của Trung Quốc” (“Human Harvest: China’s Illegal Organ Trade”) (ảnh: Benjamin Chasteen/The Epoch Times).

Trong khi đó, nhà báo Mỹ Ethan Gutmann tiến hành một cuộc điều tra độc lập khác, và công bố cuốn sách Đại Thảm Sát (The Slaughter); trong đó có những phát hiện về hệ thống thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc. Sau đó, ba nhà điều tra Kilgour-Matas-Gutmann đã phối hợp với nhau để tiếp tục tìm kiếm bằng chứng về tội ác này; và công bố báo cáo chung “An Update” vào ngày 22 tháng 6 năm 2016.

Cả ba ông đều từng được đề cử giải Nobel Hòa bình vì những cống hiến trong việc phơi bày tội ác bí mật của ĐCSTQ. Có người ví họ là “dũng sĩ” nhỏ bé chống lại thế lực khổng lồ ở Bắc Kinh.

“Không phải chỉ là David”, bất kỳ ai có lương tri trên thế giới đều nên phản đối tội ác này, theo ông Kilgour. “Chúng tôi sẽ tiếp tục như rất nhiều người khác, cho đến khi tội ác này chấm dứt”, ông Kilgour nói trong phim tài liệu Thu hoạch đẫm máu.

Nhiều người thương tiếc ông David Kilgour

Ông Marco Respinti, Tổng biên tập của International Family News, đã gửi lời thương tiếc tới cựu Quốc vụ khanh David Kilgour.

Trên trang Bitter Winter, một tạp chí về nhân quyền có trụ sở tại Italy, ông Respinti viết: “Ông Kilgour qua đời vào ngày 5 tháng 4 năm 2022. Những người đang bị đàn áp ở Trung Quốc; tất cả những người ủng hộ sự thật, tự do và công lý; và Bitter Winter thành thật thương tiếc ông.

Con gái ông, cô Hilary Kilgour chia sẻ trên Twitter: “Tuần này, chúng tôi đã mất cha tôi, David Kilgour. Ông ấy đã dạy tôi rằng cần có sự rộng lượng, lòng tốt và trí tò mò. Cảm ơn tất cả những người đã bày tỏ những lời tốt đẹp, những kỷ niệm và sự ủng hộ (đối với chúng tôi). Trong khoảng thời gian đầy thử thách này, thật tuyệt khi biết ông ấy được rất nhiều người trên khắp thế giới yêu mến và ngưỡng mộ.”

Bà Margaret McCuaig-Johnston, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Ottawa, chia sẻ trên Twitter: “Tin tức bi thảm là ông David Kilgour đã qua đời. Ông là một trong những người ủng hộ tốt nhất của Canada cho nhân quyền ở Trung Quốc. Ông ấy đã đấu tranh cho quyền lợi của người Duy Ngô Nhĩ, Pháp Luân Công, cũng như những người bị cưỡng bức thu hoạch nội tạng và kết quả là hàng nghìn người chết mỗi năm ở Trung Quốc. Cảm ơn ông David!”

Bà chia sẻ thông báo của Dự án Vận động nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ (URAP).

“URAP vô cùng tiếc nuối khi biết tin về sự ra đi của ngài David Kilgour đáng kính, người từng thành viên Quốc hội Canada trong 27 năm và là một người ủng hộ mãnh mẽ cho các hoạt động nhân quyền – đáng chú ý nhất là cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công.”

“Ông ấy là người hào phóng từ trong bản chất, chứ không phải giúp đỡ mọi người vì toan tính toán chính trị hay nguyên nhân nào khác”, nhà lịch sử học Michael Petrou viết trên The Globe and Mail (Canada).

Beryl Wajsman, biên tập viên của Suburban viết: “Bất chấp tình trạng sức khỏe của mình, ông ấy đã đi khắp thế giới để nâng cao lương tri và ý thức về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc… Ông ấy là một trong những người đầu tiên đưa ra ánh sáng các chính sách diệt chủng của (chính quyền) Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.”

(Từ trái sang phải) Luật sư nhân quyền quốc tế David Matas, nhà báo điều tra người Mỹ Ethan Gutmann, và David Kilgour, cựu Quốc vụ khanh Canada về Châu Á - Thái Bình Dương, tham dự một diễn đàn tại Quốc hội Vương quốc Anh vào ngày 25 tháng 11 năm 2014 nhằm kêu gọi Chính phủ Vương quốc Anh giúp chấm dứt nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công còn sống ở Trung Quốc (ảnh: Minghui.org).
(Từ trái sang phải) Luật sư nhân quyền quốc tế David Matas, nhà báo điều tra người Mỹ Ethan Gutmann, và David Kilgour, cựu Quốc vụ khanh Canada về Châu Á – Thái Bình Dương, tham dự một diễn đàn tại Quốc hội Vương quốc Anh vào ngày 25 tháng 11 năm 2014 nhằm kêu gọi Chính phủ Vương quốc Anh giúp chấm dứt nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công còn sống ở Trung Quốc (ảnh: Minghui.org).

Ông Kilgour được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2010 cho những cống hiến vì nhân quyền.

“Bây giờ đối với ông Kilgour thì đã quá muộn để nhận giải thưởng đó”, Tổng biên tập Marco Respinti viết. Tuy nhiên, ông Respinti cho rằng ông Kilgour “đang có được một giải thưởng lớn hơn nhiều”, đó là nơi mà sinh mệnh của ông đang yên nghỉ.

“Chúng tôi có lẽ không ở cùng cảnh giới với David Kilgour, một anh hùng và một người đi tìm chân lý thực sự. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến với niềm tôn vinh và tưởng nhớ ông ấy”, theo Tổng biên tập Respinti.