Reuters đưa tin, Facebook cho biết hôm thứ Ba (22/9) họ đã đình chỉ 155 tài khoản trên nền tảng chính là Facebook và 6 tài khoản Instagram.

Facebook đưa ra quyết định này dựa trên một báo cáo phối hợp với Graphika, một công ty chuyên phân tích hoạt động mạng xã hội.

Các tài khoản và các trang được theo dõi nhiều nhất là ở Philippines, trong đó các tài khoản chia sẻ các nội dung ủng hộ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Trong khi đó Thời báo New York (NYT) đưa tin, báo cáo của Graphika cho biết một nhóm trên Facebook đã hoạt động từ năm 2016, ban đầu đăng các thông tin về hoạt động của quân đội Trung Quốc. Năm 2018, nhóm này mở rộng các nội dung sang vấn đề Biển Đông, đăng chi tiết về hoạt động của các tàu Mỹ và những thành tựu của quân đội Trung Quốc.

3052-screen-shot-2020-09-23-at-043021
Lính Trung Quốc trong một video tuyên truyền từ CGTN thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc (ảnh chụp màn hình CGTN/Youtube).

Facebook cho biết các tài khoản ở Hoa Kỳ có ít người theo dõi hơn và đăng nội dung thúc đẩy cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ thay vì chỉ ủng hộ một phe.

Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, ông Nathaniel Gleicher nói rằng đây là vụ đầu tiên liên quan đến việc gỡ các tài khoản ở Trung Quốc với lý do các tài khoản có yếu tố nước ngoài can thiệp vào chính trị Hoa Kỳ. Nhưng ông cho biết các tài khoản và các nhóm hướng tới người Mỹ dường như chủ yếu nhằm mục đích xây dựng khán giả.

“Khối lượng nội dung quá thấp, rất khó để đánh giá mục tiêu của họ là gì”, ông Gleicher nói.

Tổng thống Trump và các quan chức tình báo của ông cho rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào 3/11 sắp tới nhằm ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và ngăn cản cơ hội tái đắc cử của ông Trump.