Ngày 10/1, Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc đã phải chuyển trụ sở chính đến một nơi khác ở Thâm Quyến; để tiết kiệm tiền thuê trong bối cảnh khủng hoảng nợ và khan hiếm tiền mặt, theo Nikkei Asia.

Biển tên của Evergrande tại trụ sở cũ ở Thâm Quyến đã bị gỡ xuống từ ngày 10/1. Dòng chữ “Evergrande Group” giờ chỉ còn trơ trọi “Ever”. Tập đoàn này cho biết họ đã chuyển đến một tòa nhà khác thuộc sở hữu của tập đoàn để tiết kiệm chi phí.

Evergrande phải chuyển trụ sở vì nợ ngập đầu

Tập đoàn bất động sản Evergrande đang phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, bao gồm khoảng 20 tỷ USD trái phiếu phát hành tại thị trường nước ngoài. Từ tháng 12/2021, công ty này chịu sự giám sát trực tiếp từ chính quyền tỉnh Quảng Đông, thông qua một ủy ban quản lý rủi ro gồm các quan chức địa phương và giám đốc điều hành của công ty nhà nước.

Cũng trong tháng 12/2021, Fitch Ratings và S&P Global Ratings xếp hạng Evergrande xuống “vỡ nợ giới hạn” sau khi không thể thanh toán các khoản nợ trái phiếu.

Trước đó, Hengda Real Estate Group (công ty con của Evergrande), đã kết thúc một cuộc họp trực tuyến kéo dài 4 ngày. Theo đó, những người nắm giữ trái phiếu (trái chủ) trong nước trị giá 706 triệu USD đã bỏ phiếu cho đề xuất của công ty là đẩy lùi khoản thanh toán lãi suất tiếp theo đối với trái phiếu kỳ hạn ba năm từ 10/1 cho đến ngày 8/7. Đề xuất này nếu được thông qua sẽ trì hoãn cơ hội đầu tiên của các trái chủ để yêu cầu công ty trả nợ sớm.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu vẫn chưa rõ ràng. Cổ phiếu của Evergrande đóng cửa không đổi tại Hồng Kông vào thứ Hai ở mức 1,73 USD Hồng Kông.

Fitch đã tuyên bố Hengda ở tình trạng “vỡ nợ”.

Hàng loạt công ty BĐS Trung Quốc bị đánh hạ xếp hạng tín dụng

Hôm 10/1, các trang xếp hạng toàn cầu Fitch, S&P và Moody’s Investors Service đã hạ xếp hạng tín dụng đối với một loạt nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc.

Tháng 12/2021, Shimao Group được Fitch đánh giá là “hạng đầu tư”. Tuy nhiên, công ty này đã bị S&P và Moody’s đánh tụt xuống “hạng không đầu tư” là “B-” và “B2”; với lý do “tiến độ gây quỹ và tái cấp vốn của công ty chậm”.

Trong khi đó, Moody’s và Fitch đã giảm xếp hạng của họ đối với Yuzhou Group Holdings xuống lần lượt là “Caa” và “CCC-“.

Chuyên gia phân tích Celine Yang của Moody cho biết: “Việc hạ cấp phản ánh rủi ro tái cấp vốn gia tăng của Yuzhou do khả năng tiếp cận nguồn vốn bị suy yếu và số nợ đáo hạn khá lớn; và sẽ giữ ‘triển vọng tiêu cực’ về công ty để báo hiệu khả năng bị cắt giảm xếp hạng hơn nữa”.

Moody’s cũng hạ cấp DaFa Properties Group xuống mức “Caa”. Công ty bất động sản này đang xin phép các trái chủ (lô trái phiếu trị giá 184,5 triệu USD đáo hạn vào ngày 18/1) để “đẩy lùi” lịch thanh toán sau 6 tháng nữa.

Riêng Modern Land (Trung Quốc) đã mất 40% giá trị vào hôm 10/1 trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Cổ phiếu của Modern Land đã giảm 55% vào năm 2020 do vị thế ngày càng xấu đi. Công ty cho biết có khoảng 1,35 tỷ USD trái phiếu nước ngoài đang lưu hành, với một số chủ sở hữu yêu cầu trả nợ trước hạn.