Dịch bệnh khiến việc tiêu thụ khó khăn, mức giá gà công nghiệp tại các tỉnh phía Nam giảm xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử ngành chăn nuôi Việt Nam.

Theo VTV, ngày 2/8, giá gà công nghiệp tại khu vực phía Nam giảm xuống còn 5.000 – 9.000 đồng/kg. Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, một con gà đạt chuẩn xuất chuồng trọng lượng khoảng 2,5 kg/con sẽ lỗ 50.000 đồng.

Không chỉ giá thua lỗ, mà người nuôi gà còn gặp khó khăn vì bán không có người mua do các cơ sở giết mổ công nghiệp đóng cửa vì dịch.

Chưa kể việc gà quá lứa chưa thể xuất bán còn đầy chuồng, thêm vào đó là thời tiết nắng nóng đã khiến gà chết dần.

Một chủ một trại chăn nuôi gia cầm lớn tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, mỗi ngày nhân viên ở các trại phải nhặt hàng trăm con gà chết đem đi thiêu.

Tương tự tại Tây Ninh, theo ông Nguyễn Đình Xuân – giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này thông tin với Tuổi Trẻ, hiện tỉnh còn 1 triệu con gà chưa tiêu thụ được do vận chuyển và tiêu thụ khó khăn. Giá gà công nghiệp hiện giảm còn 7.000 đồng/kg. Với một con gà 2,5kg bán ra người chăn nuôi thu được chưa tới 20.000 đồng. “Giá bán một con gà không bằng một quả bí đỏ” ông Xuân nói.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam nhận định, tình trạng tồn đọng này nếu không kịp thời tháo gỡ, vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh ổn định Việt Nam sẽ thiếu nguồn cung thịt, trứng gà. Kéo theo đó giá sẽ tăng lên, thịt đông lạnh nhập khẩu lại ồ ạt về thị trường.

Khi hỏi về nguyên nhân giá gà công nghiệp rớt không phanh, Ông Sơn cho biết hiện nay, 70% gà lông màu chủ yếu được tiêu thụ ở chợ truyền thống và các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Trong khi đó, do giãn cách xã hội nhiều chợ truyền thống đã phải đóng cửa, hoạt động có kiểm soát dẫn đến việc ùn ứ. Nếu kéo dài nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản.

Trái ngược với thị trường gà công nghiệp, giá trứng gia cầm ở các tỉnh phía Bắc những ngày gần đây lại tăng nhanh. So với tháng 6, trứng gà tăng thêm khoảng 12.000 đồng một chục.

Theo nhiều tiểu thương, giá trứng tăng mạnh do nhu cầu của người dân tăng cao, nhất là khi Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Từ Khóa: