Sound of Hope đưa tin, ngày 28 tháng 7, một đoạn video do cư dân mạng quay cho thấy cảnh rất nhiều các phương tiện ngập nước đã được kéo ra khỏi đường hầm Kinh Quảng sau cơn lũ ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Những chiếc ô tô này đỗ trên một bãi đất trống lớn. Thân và nội thất của hầu hết mọi chiếc xe đều dính đầy bùn đất. Đây có thể là một trong những lý do vì sao chụp ảnh trên không bị cấm ở Trịnh Châu bởi vì chụp ảnh trên không (chụp ảnh bằng drone) có thể dễ dàng đếm được số lượng phương tiện bị ngập trong đường hầm Kinh Quảng.

Dựa trên các báo cáo từ tờ Tin tức Bắc Kinh và tờ The Paper ngày 24/7, một quan chức từ Cục Quản lý đô thị Trịnh Châu phụ trách chống lũ lụt và cứu hộ trên đường Kinh Quảng cho biết, ba đường hầm quy mô lớn thuộc đường hầm Kinh Quảng đã được kiểm soát, trong đường hầm Kinh Quảng phía Bắc phát hiện 4 người gặp nạn.

Người phụ trách lúc đó cho biết: “Lô xe đầu tiên có 265 chiếc. Bây giờ chỉ còn 4 hoặc 5 chiếc”. Cho đến nay, các quan chức chỉ thừa nhận có 6 thi thể của nạn nhân được tìm thấy trong vụ ngập đường hầm Kinh Quảng.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng tiết lộ, ngày 22/7, sau khi lũ rút, trong ngày đầu tiên bơm nước, hơn chục thi thể nạn nhân đã được phát hiện cùng với những chiếc ô tô ngập nước.

Sau khi chứng kiến đoạn video với vô số ô tô được kéo ra từ đường hầm. Cư dân mạng đã đặt câu hỏi: “Xe ở đây vậy người đi đâu rồi?”

Theo Cao Du (Gao Yu), một nhân viên truyền thông cấp cao ở Bắc Kinh, việc chụp ảnh trên không hoàn toàn bị cấm ở Trịnh Châu. Hai phóng viên Trung Quốc vì chụp ảnh công dân Trịnh Châu đặt hoa ở lối vào tàu điện ngầm nên đã phải lên đồn gặp cảnh sát.

Bức ảnh đầu tiên do phóng viên Trần Trung của tờ Nam Đô chụp và bị cảnh sát yêu cầu xóa. Sau khi về khách sạn, anh ấy đã khôi phục lại bức hình này. Bức ảnh thứ hai do phóng viên Trần Lượng của tờ Caixin chụp. Anh ta bị đồn cảnh sát đường Nam Dương ở thành phố Trịnh Châu đưa đi với lý do “thủ tục phỏng vấn không đầy đủ và không báo cáo kịp thời”. Nguyên nhân thực tế là do ở thành phố Trịnh Châu cấm quay phim trong trong khu vực.

Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân sau sự cố lũ lụt ở Trịnh Châu (ảnh: SOH).

Cách đây vài ngày, một đoạn video về chiếc xe bus được kéo khỏi đường hầm Kinh Quảng do người dân sống ở các khu chung cư cao tầng gần đó ghi lại cũng được cộng đồng người Hoa quan tâm và lan truyền. Điều khiến người ta đau buồn và xót xa là, không rõ vì lý do gì, các bên liên quan đã dùng vải đen bịt kín các cửa sổ xung quanh chiếc xe khi xe bus được lôi khỏi đường hầm. Màu đen có thể cho thấy kết quả không hề tốt.

Theo Sound of Hope