VOV cho biết, đến sáng 22/9, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã cấp điện trở lại cho 99,3% khách hàng ở địa phương. Đến chiều cùng ngày, việc cấp điện trở lại cho tất cả khách hàng (gồm hơn 280.000 hộ dân) được hoàn tất.

Theo ông Hà Thanh Long, Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, việc cấp điện 100% không có nghĩa là công việc đã xong. “Đây là chúng tôi chỉ dùng giải pháp tạm, đảm bảo an toàn để cấp cho người dân. Sau đó chúng tôi sẽ khắc phục một cách bài bản để trở thành một lưới điện hoàn chỉnh, đáp ứng về yêu cấu kỹ thuật của lưới điện”, ông Long nói.

Số cột điện bị hư hỏng sau cơn bão số 5 tại Thừa Thiên Huế được cho là nhiều nhất trong vòng 10 năm lại đây. Theo ông Long, sở dĩ có tình trạng như vậy là do không lường trước khả năng chống chịu cây xanh đổ ngã vào hệ thống cột điện. Cây xanh đổ ngã vào đường điện hàng loạt khiến hệ thống cột bị hư hỏng rất nhiều. Ngoài ra, một số cột ly tâm dự ứng lực, không có cây xanh đổ ngã vào cũng bị gió bão quật gãy.

Ông Hà Thanh Long cho biết thêm, ngành điện lực đang đánh giá lại chất lượng cột ly tâm dự ứng lực có thích hợp trong thời tiết gió bão hiện nay hay không.

Trước đó VnExpress cho biết, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thống kê, có 408 cột điện các loại bị gãy và đổ, trong đó 272 cột bị gãy, còn lại là bị đổ trong cơn bão số 5. Sự cố này khiến nhiều nơi tại Thừa Thiên Huế mất điện. Từ ngày 21/9, hệ thống đường dây trung thế ở các địa phương, gồm thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Quảng Điền, Phong Điền… đã được khắc phục dần và nhiều nơi bắt đầu có điện trở lại.

Phía Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã huy động 550 nhân viên làm việc xuyên ngày để xử lý sự cố. Hơn 100 nhân viên điện lực Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị được tăng cường giúp điện lực Thừa Thiên Huế khôi phục hệ thống lưới điện.

1610-screen-shot-2020-09-22-at-41539-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo VnExpress.

Bão số 5 (Noul) đổ bộ vào Thừa Thiên Huế với sức gió 75-90 km trong sáng 18/9 đã làm 4 người chết, 92 người bị thương. Hơn 21.283 căn nhà bị sập và tốc mái, hơn 10.000 cây xanh đường phố ở Huế gãy đổ. 20 trường học bị tốc mái; hơn 400 hecta rau màu, khoảng 300 hecta cây ăn quả và gần 40 hecta nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại ước tính khoảng 505 tỷ đồng.

Video bão số 5 quật đổ xe máy người đi đường ở TP. Huế
Phụ nữ sau ly hôn: Hãy hoàn thiện bản thân để vượt qua định kiến xã hội