Ngày 7/3, giá phân bón trong nước lên cao nhất trong vòng 50 năm, khiến nông dân phấp phỏng về một vụ mùa nguy cơ lỗ nặng.

Chịu lỗ ngay trên mảnh ruộng nhà mình

Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, hiện giá các loại phân bón chủ lực như đạm, lân, kali… đang tăng rất cao, trong đó có nhiều sản phẩm đã tăng hơn gấp đôi. Điều này khiến nông dân – người sản xuất trực tiếp phải nghĩ đến viễn cảnh xấu là chịu lỗ ngay trên mảnh ruộng của mình.

Theo bài viết trên Doanh nghiệp và Tiếp thị, chi phí phân bón cấu thành từ 40-60% tổng chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, đợt tăng giá diễn ra đúng vào giai đoạn chuẩn bị cho vụ Hè Thu, thường gieo trồng vào các tháng 4-5 hằng năm, nên tình thế càng khó khăn. Việc tăng giá phân bón kéo theo hệ lụy là các khoản chi phí khác như tiền thuê nhân công cũng tăng theo.

Ông An – một nông dân có vài hecta trong mía tại thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), kể, vừa giá xăng dầu tăng, giá máy cày đất cũng báo tăng theo. Hiện nhân công cũng đòi tăng lương do chi phí sống của họ tăng. “Cứ làm như này thì làm sao có lời. Giờ tui chỉ mong có cách nào đó để hỗ trợ hoặc kiểm soát giá phân vì nó chiếm phần trăm lớn trong chi phí bỏ ra của nông dân tụi tui”, ông An nói.

“Bà con bỏ vụ cũng nhiều lắm”

Người trồng lúa và hoa màu cũng khốn đốn. Bà Hoàn trồng 4 sào lúa, 3 sào lạc ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh kể với Tuổi Trẻ: Với 1 sào canh tác lạc, tốn khoảng 300 ngàn thuê máy làm đất, 30kg phân NPK với giá hơn 500 ngàn, 10kg lạc giống giá khoảng 530 ngàn đồng.

Nếu được mùa, mỗi sào lạc cho năng suất 1,5 tạ với giá bán ra được 2,7 triệu đồng, trừ mọi chi phí chỉ lấy công làm lãi, còn mất mùa thì lỗ nặng.

“Năm ngoái tôi mua một bao phân 25kg giá chỉ 280 ngàn đồng/bao, nay với loại phân đó nhưng giá lên đến 420 ngàn/bao. Không chỉ giá phân bón tăng mà giá một số vật tư khác cũng tăng lên khá cao”, bà Hoàn nói.

Nông dân mong một mùa bội thu và giá lúa tăng cao để bù lại chi phí lớn do giá phân bón tăng gấp đôi (ảnh minh họa; nguồn  nuoitrong123.com).
Nông dân trông chờ có một mùa vụ bội thu và giá lúa tăng cao để bù lại chi phí lớn do giá phân bón tăng gấp đôi (ảnh minh họa; nguồn nuoitrong123.com).

Bà Thanh – một nông dân cùng ở Hà Tĩnh cho hay, so với năm ngoái, giá phân bón tăng gần gấp đôi, chi phí quá cao nên làm ruộng chỉ lấy công làm lãi. Dù vậy, người dân nơi đây không có nghề gì khác nên buộc phải bám ruộng lấy lương thực sinh sống và chăn nuôi thêm.

Nhưng cũng có nhiều địa bàn người dân bỏ ruộng vì giá phân bón tăng đội chi phí sản xuất. Anh Khanh – một nông dân huyện Thới Lai, Cần Thơ nói trên VOV, trước đây giá đạm Urê loại 50kg/bao có giá bán khoảng 350.000 đồng thì đến vụ lúa Đông Xuân vừa qua đã lên tới gần 1 triệu đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với trước. Vì thế, anh Khanh sẽ không canh tác vụ Hè Thu mà để đất trống hoặc trồng màu ngắn ngày.

“Bà con giờ chỉ mong muốn giá phân, thuốc ở mức ổn định, năm nay giá phân Ure tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Giá lúa thì không biết làm sao, vật tư tăng, năng suất năm nay thì không ổn định, thấp hơn các vụ khác. Bà con bỏ vụ cũng nhiều lắm!” – anh Khanh nói.