Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do đó Việt Nam phải chặn gấp tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng để ổn định cung cầu trong nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố: Lũy kế 7 tháng năm 2022, quốc gia này nhập khẩu 4,1 triệu tấn thịt, trị giá 17,03 tỷ USD, theo báo Vietnamnet.

Trong tháng 7/2022, Trung Quốc chi 3,06 tỷ USD nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt, tăng 3,4% so cùng kỳ năm 2021 và giá thịt lợn đã tăng vọt 25,6% so với tháng 6, đánh dấu mức tăng hàng tháng cao nhất từ trước tới nay. 

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Báo Dân Việt đưa tin, thống kê của thấy, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng vọt kể từ tháng 6/2022 do nguồn cung thiếu hụt. Thị trường lợn hơi của quốc gia này đã chứng kiến giá sụt giảm và chịu thua lỗ lớn trong nhiều tháng sau khi người chăn nuôi mở rộng quy mô quá nhiều trong những năm trước. 

Sản lượng đạt mức cao trong bối cảnh nhu cầu giảm do sự bùng phát nhiều lần của đại dịch Covid-19, tạo ra nguồn cung dư thừa và gây áp lực lên giá cả cũng như lợi nhuận từ nông nghiệp. 

Nông dân Trung Quốc bắt đầu tiêu hủy một số lợn nái của họ vào cuối năm ngoái, đẩy nhanh tiến độ trong quý đầu tiên trong bối cảnh thua lỗ nặng, và điều đó có thể đồng nghĩa với việc sản lượng thịt lợn sẽ giảm vào cuối năm 2022.

Do đàn lợn nái giảm, nguồn cung thiếu hụt nên giá lợn hơi trung bình tại Trung Quốc tăng vọt trong tháng 6. Theo đó, giá đã tăng tới 28,1% trong giai đoạn này lên khoảng 20,5 nhân dân tệ/kg (NDT/kg).

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng kỷ lục do chênh lệch cung cầu (ảnh chụp màn hình báo Dân Việt).

Giá thịt lợn của Trung Quốc đã tăng nhanh trong những tuần gần đây. Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc cho biết giá thịt lợn bán buôn đạt mức 28,51 NDT/kg hôm 6/7, tăng 6,8% so với tuần trước đó và tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân của sự tăng giá là do một số nhà sản xuất không muốn bán ra những đàn lợn đã đủ tuổi xuất chuồng, quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, cho hay.

Vận chuyển qua biên giới trái phép, giá thịt lợn trong nước cũng tăng vọt

Ở Việt Nam, tháng 7 vừa qua cũng chứng kiến đà tăng giá thẳng đứng của mặt hàng thịt lợn. Tại nhiều địa phương, giá lợn hơi chạm mốc 75.000 đồng/kg vào trung tuần tháng 7 sau đó bắt đầu giảm.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, do giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh đẩy giá thành sản xuất lên cao. Cùng với đó là tình trạng thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương dẫn đến tình trạng giá lợn hơi tăng mạnh. Ngoài ra, giá thịt lợn tại Trung Quốc biến động lớn trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn cung và giá thịt lợn tại Việt Nam.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn thú y, hiện nay do sự chênh lệch về giá cả lợn và sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng, dẫn đến hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước có chiều hướng gia tăng, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh Dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng,… giữa các nước với Việt Nam. 

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai chia sẻ trên báo Dân Việt cho biết, giá lợn hơi tại Việt Nam tăng mạnh trong khoảng 1 tháng qua là do đã có số lượng lớn lợn được vận chuyển sang Trung Quốc.

Bởi vậy, Bộ NN-PTNT đã đưa ra biện pháp ngăn chặn gấp vấn đề này nhằm ổn định giá thịt lợn tại thị trường trong nước.

Theo đó Bộ NNPTNT đã ra văn bản đề nghị Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam. 

Trường hợp bắt được các lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển ra, vào Việt Nam bất hợp pháp thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định. 

Có thể bạn quan tâm: