Mùa lễ Giáng sinh đang đến gần. Nhân dịp này, mọi người thường thể hiện tình cảm với bạn bè, gia đình qua việc chọn và tặng quà. Đối với nhiều bậc cha mẹ, đây cũng là cơ hội tốt để dạy trẻ cách quan tâm người khác, trau dồi lòng cảm thông, khơi gợi sự hào phóng.

Dưới đây là 4 lời khuyên về cách cha mẹ dạy con trở nên hào phóng trong những dịp lễ:

1. Làm tấm gương cho con về việc hào phóng

Điều đầu tiên cần làm là tự mình trở thành một tấm gương về sự hào phóng, rộng lượng. Nếu bạn chỉ nói về sự hào phóng mà không bao giờ thể hiện lòng tốt và sự rộng lượng đối với người khác, thì sẽ khó có thói quen ăn sâu vào con bạn.

Ngược lại, khi bạn hào phóng, con sẽ được truyền cảm hứng để đi theo bước chân của bạn. Chúng sẽ trở nên tốt bụng và biết nhường nhịn người khác như bạn.

Hào phóng là một phẩm chất tốt đẹp nên trau dồi cho trẻ từ nhỏ.
Kỳ nghỉ lễ là cơ hội tốt để dạy trẻ cách quan tâm và nhường nhịn người khác.

Bằng cách làm việc cùng nhau, cha mẹ có thể dạy cho đứa trẻ nhiều kỹ năng quan trọng trong cuộc sống; như cách cư xử với những người xung quanh, cách chọn quà phù hợp với tính cách, nhu cầu với người mình muốn gửi gắm tình yêu thương.

Từ thiện là một hoạt động rất tốt, giúp đứa trẻ học được tầm quan trọng của việc giúp đỡ những người kém may mắn. Hoạt động từ thiện còn có thể gắn kết gia đình, mang một gia đình đến gần nhau hơn.

Điều quan trọng là làm cho hành động tặng, cho của trẻ em trở nên thú vị, để chúng muốn biến từ thiện trở thành một phần trong cuộc sống của mình.

2. Trau dồi sự cảm thông, khơi gợi sự hào phóng trong lòng bọn trẻ

Sự thiện lương của trẻ nhỏ thể hiện ở sự cảm thông mạnh mẽ, khả năng quan sát, đáp ứng nhu cầu của người khác.

Thông thường trẻ em có khả năng giúp đỡ những người mà chúng yêu quý, những người mà có một số điểm chung hoặc mối liên hệ với chúng. Mối liên hệ thân thiết như vậy có thể đóng vai trò là động lực mạnh mẽ thúc đẩy trẻ trở nên hào phóng. Đây là lý do quan trọng để nhân dịp ngày lễ này, cha mẹ nuôi dưỡng sự cảm thông, đồng cảm ở trẻ nhỏ.

3. Cho bọn trẻ tham gia từ đầu đến cuối các việc, để chúng có cảm nhận tác động của việc làm hào phóng

Khi bọn trẻ nhìn thấy mọi người biết ơn vì những chiếc bánh quy từ tay chúng nướng, Bọn trẻ sẽ hiểu tại sao chúng nên hào phóng.
Khi bọn trẻ nhìn thấy mọi người biết ơn vì những chiếc bánh quy từ tay chúng nướng, Bọn trẻ sẽ hiểu tại sao chúng nên hào phóng.

Trẻ em có thể khó nhận ra tại sao hành động hào phóng của chúng lại có tầm quan trọng. Nếu trẻ không biết kết quả của hành động của mình, làm sao nó có thể hào hứng thực hiện.

Đây là lý do tại sao nên để bọn trẻ cảm nhận được tác động của sự hào phóng mà chúng đã làm.
Ví dụ: Gia đình bạn quyết định giúp đỡ một viện dưỡng lão gần đó bằng cách gửi bánh cho họ. Thay vì chỉ cho bạn trẻ nướng bánh cùng bạn, hãy đưa bọn trẻ đến viện dưỡng lão và để chúng tự phân phát bánh cho mọi người.

Khi nhìn thấy những người cao tuổi cảm ơn về món quà, bọn trẻ sẽ thực sự nhận ra rằng hành động của chúng đã dẫn đến hạnh phúc của một người khác.

Chính cảm giác đó, sẽ khiến bọn trẻ sẽ hiểu tầm quan trọng của sự hào phóng và tại sao chúng nên rộng lượng.

4. Khuyến khích bọn trẻ ra quyết định thể hiện sự hào phóng

Nếu cha mẹ nuôi dưỡng cảm giác đồng cảm ở con cái, điều đó sẽ giúp thúc đẩy chúng trở nên rộng lượng.
Nếu cha mẹ nuôi dưỡng cảm giác đồng cảm ở con cái, điều đó sẽ giúp thúc đẩy chúng trở nên rộng lượng.

Khi quyết định sẽ đóng góp cho tổ chức từ thiện trong dịp lễ, bạn hãy để con cái cùng cân nhắc bằng cách đặt câu hỏi để các con lựa chọn.

Tham gia vào một quyết định như vậy, sẽ khiến trẻ nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của tấm lòng rộng lượng.

Có thể đó là việc cung cấp thực phẩm cho những người vô gia cư trong khu vực lân cận, hoặc mua sách học cho trẻ em kém may mắn, hoặc tặng hàng tạp hóa cho những người mất việc làm vì đại dịch…

Dù bọn trẻ chọn tổ chức từ thiện nào, hãy ủng hộ và giúp chúng hết lòng. Sau này, bọn trẻ sẽ hứng thú và chủ động khi làm những việc như vậy trong tương lai.

Video xem thêm: