Một giáo sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã bị bắt giữ và buộc tội hôm 14/1; vì đã nói dối về những việc mà ông ta đã làm cho chính phủ Trung Quốc.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Gang Chen, 56 tuổi, đã bị các đặc vụ liên bang bắt giữ tại nhà riêng ở Cambridge với các tội danh, trong đó có gian lận điện tử.

Theo ông Joseph Bonavolonta, người đứng đầu văn phòng FBI ở Boston, các đặc vụ đã thực hiện lệnh khám xét tại nhà riêng và văn phòng của ông Chen tại trường đại học.

Trong khi làm việc cho Viện Công nghệ Massachusetts, Chen đã ký các hợp đồng bí mật và gặp gỡ với những nhóm liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Gang Chen bí mật hỗ trợ Trung Quốc khi làm việc cho Viện Công nghệ Massachusetts

Chen là một công dân Mỹ, nhập tịch từ Trung Quốc; là người đứng đầu Phòng thí nghiệm Kỹ thuật Vi mô / Nano Pappalardo của Viện Công nghệ Massachusetts; và giám đốc Trung tâm Chuyển đổi Năng lượng Nhiệt Mặt trời Thể rắn.

Kể từ năm 2013, Chen đã được tài trợ hơn 19 triệu USD từ chính phủ Hoa Kỳ cho hoạt động nghiên cứu của minh.

Tuy nhiên, kể từ năm 2012, Chen đã có nhiều cuộc gặp với giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm thúc đẩy “sự phát triển khoa học và công nghệ” của Trung Quốc.

Chen thậm chí còn làm việc với tư cách là “chuyên gia” của chính quyền Trung Quốc theo yêu cầu của Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York. Ông ta cũng từng tham gia ít nhất hai chương trình huy động tài năng do Trung Quốc tổ chức.

Thông báo của Bộ Tư pháp cho biết: “Kể từ năm 2013, Chen bị cáo buộc đã nhận được khoảng 29 triệu USD tiền tài trợ nước ngoài, bao gồm 19 triệu USD từ Đại học Khoa học và Công nghệ Miền Nam (Trung Quốc)”.

Vấn đề là Gang Chen đã nói dối

Theo The Epoch Times, ông Andrew Lelling, luật sư Hoa Kỳ tại Quận Massachusetts, cho biết: Các nhà nghiên cứu cộng tác với các tổ chức và công dân nước ngoài là không thành vấn đề.

“Vấn đề không phải là bản thân sự hợp tác. Mà vấn đề là ông ta đã nói dối về việc đó”.

Chen còn bị cáo buộc là giúp chính quyền Trung Quốc tuyển dụng các học giả nhằm thúc đẩy các chương trình khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

Các công tố viên nói thêm rằng Chen bị cáo buộc là đã cố gắng che giấu một số mối quan hệ của ông ta với các tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Tư pháp nêu rõ: “Chen cũng bị cáo buộc là đã không tiết lộ với Sở Thuế vụ (IRS) trong tờ khai thuế năm 2018 về việc ông ta đang có một tài khoản ngân hàng ở CHND Trung Hoa với hơn 10.000 USD vào năm 2018”.

Trong một tuyên bố hôm 14/1, MIT cho biết họ rất “đau khổ” về vụ bắt giữ Chen. The Epoch Times cho biết, tính đến ngày 31/12/2020, MIT đã nhận được hơn 125 triệu USD tiền quà và các hợp đồng từ Trung Quốc.

Từ Khóa: