Virus của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thường được gọi là virus corona mới, đang lây lan với tốc độ đáng báo động ở Trung Quốc, với khả năng đồng nhiễm và lây nhiễm chéo cao. Các nhà khoa học bày tỏ lo ngại về nguy cơ xuất hiện các biến thể nguy hiểm mới.

Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ từ cuộc họp trực tuyến hôm 21/12 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tiết lộ rằng số ca nhiễm mới ở Trung Quốc là gần 37 triệu tính đến ngày 20/12. Từ ngày 1 đến ngày 20/12, tổng số ca nhiễm là 248 triệu, tương đương 17,56% tổng dân số của đất nước, theo The Epoch Times.

‘3 Làn sóng’ dịch

Làn sóng lây nhiễm lần này có thể chưa đạt đến đỉnh điểm. Hôm 17/12, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc, đã dự đoán rằng “ba đợt” của dịch bệnh sẽ xảy ra vào mùa đông năm nay: đợt đầu tiên sẽ xảy ra từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1 năm sau, chủ yếu ở các khu vực thành thị; đợt thứ hai có thể đến từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 do lao động nhập cư về quê đón Tết Nguyên đán; đợt thứ ba có thể diễn ra từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3 khi những người lao động này trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán.

Ông Phùng Tử Kiện (Feng Zijian), thành viên Nhóm Chuyên gia Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc, hôm 7/12 cho biết theo một mô hình dự đoán, khi đỉnh dịch bùng phát ở Trung Quốc, tỷ lệ lây nhiễm có thể lên tới khoảng 60%, sau đó sẽ giảm dần xuống trạng thái ổn định. Cuối cùng, 80% đến 90% dân số sẽ bị nhiễm bệnh, ông nói.

Dựa trên dân số 1,41 tỷ người của Trung Quốc, 60% là khoảng 846 triệu người và 90 phần trăm là khoảng 1,27 tỷ người. Điều này có nghĩa là dân số khổng lồ sẽ bị nhiễm bệnh trong vòng vài tháng.

Trong ba năm đầu tiên của đại dịch, ĐCSTQ kiên quyết áp dụng một cách tiếp cận khác – chính sách “zero Covid linh hoạt” – để chống lại COVID so với phần còn lại của thế giới.

Công an giữ một số người biểu tình sau một hàng rào trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp zero COVID nghiêm ngặt của chính quyền Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 27/11/2022 (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Các biến thể Covid-19

Chuyên gia về Trung Quốc với nền tảng y khoa – Tiến sĩ Đường Tĩnh Viễn (Tang Jingyuan) chỉ ra rằng cách tiếp cận hà khắc của ĐCSTQ gây ra hai hậu quả. Đầu tiên, người dân Trung Quốc có khả năng miễn dịch yếu hơn đối với virus, điều này cũng liên quan đến sự kém hiệu quả của vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Thứ hai, Trung Quốc đã bỏ qua toàn bộ quá trình đột biến của virus trong suốt 3 năm thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Ông Đường giải thích rằng chủng virus chiếm ưu thế ở các quốc gia khác chủ yếu là Omicron, trong khi ở Trung Quốc, virus không trải qua quá trình đột biến tự nhiên này, với biến thể lây lan nhanh nhất sẽ nhanh chóng thay thế các biến thể trước đó. Do đó, các loại virus từ ban đầu vẫn có thể tồn tại ở Trung Quốc và một người có thể bị nhiễm nhiều loại biến thể phụ hoặc có thể xảy ra lây nhiễm chéo giữa hai bệnh nhân. Trong trường hợp lây nhiễm chéo, một bệnh nhân có thể phát triển các biến thể COVID tái tổ hợp.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12 về kiểm soát đại dịch, ông Hứa Văn Ba (Xu Wenbo), người đứng đầu viện kiểm soát virus tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trong ba tháng qua, ba chủng virus chiếm ưu thế đã được phát hiện ở Trung Quốc và có hơn 130 loại phụ của Omicron hiện đang lưu hành trong nước.

Chuyên gia Đường cho biết có hai điểm khác biệt trong đợt bùng phát gần đây của Trung Quốc. Một là tốc độ lây truyền đáng báo động, vượt xa hiểu biết hiện tại của con người về virus, với 37 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày – “tốc độ không quốc gia nào sánh được,” ông nói.

Một điểm nữa là số ca bệnh nặng và tử vong đặc biệt cao, đây cũng là điều nằm ngoài dự đoán và hiện chưa có lời giải thích khoa học.

Theo tờ The Epoch Times, nhân viên nhà tang lễ lớn nhất ở Bắc Kinh vào ngày 24/12 nói rằng tất cả các tủ đông lạnh để lưu trữ thi thể đều đã đầy và nhiều thi thể phải được lưu trữ tại một nhà tang lễ khác ở ngoại ô phía đông Bắc Kinh, và sau đó chuyển trở lại khi họ có thể được hỏa táng. Khi được hỏi thời gian đợi hỏa táng là bao lâu, người này từ chối trả lời.

Các lò hỏa táng trên khắp Trung Quốc được cho là đã quá tải trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát gần đây.

Thân nhân cầm một khung ảnh chân dung của một người thân đã qua đời tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh hôm 20/12/2022 (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

‘Thảm họa toàn cầu’

Việc Trung Quốc đột ngột mở cửa trở lại đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Ngày 20/12, tờ Washington Post đã đăng một bài có tiêu đề “Cơn ác mộng covid mới của Trung Quốc có thể trở thành thảm họa toàn cầu.”

“Chính sách ‘Zero covid’ của Trung Quốc không bền vững và đột ngột bị hủy bỏ, nhưng việc không có một chiến lược dự phòng rõ ràng sẽ đe dọa tạo ra một loạt cơn ác mộng mới đối với người dân, nền kinh tế và giới lãnh đạo ĐCSTQ. Một cuộc khủng hoảng mới có thể làm rung chuyển cả thế giới”, bài báo viết.

“Một mối nguy hiểm là sự bùng phát của Trung Quốc sẽ tạo ra các biến thể mới đe dọa phần còn lại của thế giới. Không thể đoán trước được, nhưng các biến thể trước đó đã lan truyền khá nhanh. Hàng triệu ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc đang làm gia tăng khả năng xuất hiện một biến thể mới”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: