Các nhà lãnh đạo Mỹ đã không chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một cách hiệu quả và mạnh mẽ, theo nhà sử học Kevin Roberts.

“Trong toàn bộ lịch sử của Hoa Kỳ, chưa bao giờ có kẻ thù nào gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với lối sống của người Mỹ và đối với tự do trên thế giới, như Trung Quốc”, ông Roberts nói với chương trình “China Insider” của EpochTV.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang xây dựng một chế độ đối địch rất nghiêm trọng với Hoa Kỳ, thông qua chế độ độc tài toàn trị của nó”, ông Roberts nói thêm.

Theo quan điểm của nhà sử học Roberts, các tầng lớp chính trị Mỹ đã không phản ứng kịp thời với tác hại mà ĐCSTQ gây ra.

Ông nói rằng chính quyền Joe Biden đã không thể hiện được vai trò mạnh mẽ trong việc giải quyết các mối đe dọa khác nhau của ĐCSTQ.

Ngược lại, Nhà Trắng đã có những bước đi sai lầm khiến Bắc Kinh được hưởng lợi. Ông Roberts nêu ví dụ là cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan; và việc từ chối cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.

Những sự việc như vậy sẽ tạo điều kiện cho chính quyền Tập Cận Bình tuyên truyền rằng “nước Mỹ kém cỏi và yếu đuối” như thế nào, theo ông Roberts.

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã có quan niệm sai lầm rằng: Hòa giải với ĐCSTQ là cách tiếp cận tốt nhất. Ông Roberts so sánh, thái độ này giống như Thủ tướng Anh Arthur Neville Chamberlain từng nổi tiếng với chính sách xoa dịu trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Ông Roberts nói rằng sự thất bại của nhà lãnh đạo Anh trong việc chống lại Hitler nên là “bài học lớn nhất trong lịch sử hiện đại” cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên Washington đã lặp lại sai lầm tương tự với ĐCSTQ và có thể sẽ phải trả giá đắt.

Một phần nguy cơ mà ĐCSTQ gây ra cho nước Mỹ là khả năng xâm nhập vào xã hội Mỹ thông qua các mối quan hệ kinh doanh rộng rãi. Ông Roberts bình luận: “Trung Quốc đã khiến Mỹ trông giống Trung Quốc hơn”.

Theo ông Roberts, để ngăn chặn ĐCSTQ, giới lãnh đạo Mỹ nên có quyết tâm mạnh mẽ để chống lại các mối đe dọa từ Bắc Kinh. Nếu không, nước Mỹ có thể sẽ “không thể tồn tại với tư cách là một quốc gia”.